Bài viết dưới đây lược dịch của biên tập viên Lance Ulanoff của Mashable.
Apple đã có một quý kinh doanh tồi tệ, tệ nhất trong vòng 13 năm trở lại đây. Theo báo cáo tài chính của Apple, công ty chỉ thu về 50,6 tỷ USD doanh thu trong quý II/2016, thấp hơn cùng kỳ năm ngoái đến 13%.
Nguyên nhân chủ yếu nằm ở doanh số của iPhone 6S. Thị trường smartphone cạnh tranh khốc liệt và trở nên bão hòa. Trong khi thế hệ iPhone mới không có khác biệt quá lớn để thu hút người dùng chi tiền ra mua sắm.
Duy trì đà tăng trưởng là áp lực đối với đội ngũ nhân sự cấp cao của Apple. Ảnh: Mashable. |
Theo tôi, Apple chỉ có thể bán được 10 triệu iPhone SE trong quý tiếp theo vì rõ ràng chiếc điện thoại màn hình 4 inch mới của hãng ra mắt chỉ với mục đích bù vào khoảng trống nhỏ của thị trường.
Tim Cook đổ lỗi cho khu vực Châu Á Thái Bình Dương (bao gồm 1 số thị trường như Hong Kong, Nhật Bản,....) là nguyên nhân khiến sự sụt giảm nghiêm trọng về doanh số iPhone. Trong khi, iPhone SE khá nhạt nhòa tại đây, thiết bị này chỉ có thể có doanh số tốt tại thị trường Mỹ.
iPhone SE được tạo ra chỉ để lấp chỗ trống? Ảnh: Forbes. |
Theo các nhà phân tích, Apple vẫn có những cách để cải thiện tình hình kinh doanh ảm đạm của mình. Đó chính là Ấn Độ, thị trường mới nổi tiềm năng hơn rất nhiều con gà đẻ trứng vàng Trung Quốc.
Tuy nhiên, rào cảo về giá vẫn sẽ khiến Apple khó có thể tiếp cận các thị trường mới nổi. Tỷ giá ngoại tệ là vấn đề mà nhiều hãng sản xuất thiết bị phần cứng phải đối mặt chứ không riêng gì Táo khuyết.
Với iPad, đù đây là chiếc máy tính bảng phổ biến nhất nhưng Apple lại không thể làm người dùng nâng cấp nó thường xuyên như iPhone, đơn giản vì thiết bị này ít hư hỏng cũng như không bị lạc hậu như smartphone.
Mặc dù Apple tạo ra chiếc iPad Pro với màn hình lớn, bút Apple Pencil, cổng kết nối mớiSmart Connecter vẫn không làm tình hình kinh doanh của dòng sản phẩm này sáng sủa hơn.
Dòng sản phẩm mới như Apple Watch, đồng hồ thông minh được đánh giá tốt nhất trên thị trường dường như là một thất bại của hãng. Trong báo cáo tài chính mới, sản phẩm này được xếp vào nhóm các sản phẩm khác với doanh thu khiêm tốn 2,1 tỷ USD. Dù Tim Cook có thông báo lợi nhuận của Apple Watch tăng 30% trong năm qua.
Tôi thích sản phẩm này nhưng Apple cần làm nhiều hơn nữa, hàng cần phát triển nó trở thành thiết bị độc lập với iPhone như việc cá nhân hóa, đồng bộ dữ liệu,...
Trở lại những năm cuối thế kỷ XX, thời kỳ đỉnh cao của những chiếc máy nghe nhạc MP3. Apple giới thiệu chiếc iPod đầu tiên rồi tiếp nữa là iTunes. Họ đã định nghĩa lại hoàn toàn việc nghe nhạc của người dùng. iPhone và iPad cũng thế, Apple đã xác lập những thị trường hoàn toàn mới. Nhưng với Apple Watch, họ đã không làm được điều này?
Apple cần một sản phẩm mới, có thể là xe hơi Apple? Tuy nhiên, đây là miếng bánh khó nhai. Thị trường này đã định hình và mỗi nhà sản xuất có phân khúc riêng của mình. Hay với thị trường xe điện, Tesla đã nhanh chân nhảy vào trước, và có những thành công.
Ở mảng truyền hình, Apple TV lại tỏ ra khá kén người dùng do giá thành quá cao. Điểm sáng duy nhất của Apple nằm ở mảng dịch vụ.
Doanh thu của mảng này trong quý vừa qua đạt 6 tỷ USD, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Apple có hàng trăm triệu khách hàng gắn liền với hệ sinh thái của hãng bao gồm: Phần cứng, phầm mềm, dịch vụ đám mây, nội dung,... Đây được coi sẽ là tương lai của công ty.