Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thị trường chuyển phát nhanh chuyển mình theo nhu cầu khách hàng

Sự phát triển của ứng dụng công nghệ và xu hướng kinh doanh nhượng quyền trong lĩnh vực chuyển phát nhanh góp phần nâng cao sức cạnh tranh của nhà bán hàng.

Trong buổi thảo luận Sáng tạo trong chuyển phát và lợi ích cho khách hàng (thuộc chuỗi tọa đàm “Chỉ dẫn đỏ” do J&T Express tổ chức), các chuyên gia có dịp trao đổi về kinh doanh trực tuyến - mô hình mở ra cơ hội cho cả người bán, người mua lẫn đơn vị trung gian như doanh nghiệp chuyển phát nhanh. Trong đó, đổi mới công nghệ và quy trình giao nhận hàng là yếu tố tạo sự bứt phá, giúp doanh nghiệp đón đầu nhu cầu thị trường.

Hiện nay, một số thành tựu công nghệ nổi bật trong lĩnh vực giao nhận là robot tự động, máy bay không người lái (drone) trong giao hàng, ứng dụng kết nối với khách hàng, áp dụng công nghệ vào quy trình xử lý hàng hóa,...

Tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp chuyển phát nhanh đã bắt nhịp thị trường, đầu tư lớn về nhân lực, hạ tầng và công nghệ với đích đến nâng cao trải nghiệm khách hàng.

J&T Express,  Chi dan do anh 1

Ông Đỗ Hữu Hưng - Tổng giám đốc AccessTrade - nhận định việc áp dụng giải pháp công nghệ như chat box, CRM,... thúc đẩy thương mại điện tử Việt Nam “trưởng thành”.

Là một trong những đơn vị chuyển phát nhanh tiêu biểu tại Việt Nam, J&T Express đưa ra những giải pháp công nghệ thiết thực, không chỉ giúp doanh nghiệp vượt đại dịch mà còn mang đến lợi ích cho đối tác, đồng thời gia tăng trải nghiệm người dùng.

Ông Phan Bình - Giám đốc Thương hiệu J&T Express Việt Nam - cho biết ngoài những vấn đề trong khâu vận hành, nội lực của công ty rất quan trọng. Để đối phó với diễn biến khó lường của dịch bệnh, đơn vị đưa ra chính sách linh hoạt, giúp khâu vận hành trơn tru, đảm bảo sức khỏe của đội ngũ nhân sự.

“Hơn thế, đầu tư ứng dụng công nghệ hiện đại giúp chúng tôi đảm bảo nhu cầu về số lượng lẫn chất lượng trong nền kinh tế số”, ông nói.

Về phía đối tác, J&T Express triển khai các chương trình khuyến mãi; cung cấp giải pháp toàn diện trong việc quản lý đơn hàng; hợp tác phần mềm bán hàng và chốt đơn livestream;… giúp nhà bán hàng tiết kiệm chi phí và tăng doanh thu.

J&T Express,  Chi dan do anh 2

J&T Express đưa ra những định hướng mang tính chiến lược trong năm nay, tập trung vào lợi ích người mua lẫn người bán.

Được đánh giá là khâu hoàn thiện chu trình trải nghiệm của khách hàng, chuyển phát nhanh được các sàn thương mại điện tử đặc biệt chú trọng.

Chia sẻ tại hội nghị, ông Trần Quang Khôi - Quản lý Ngành hàng TikTok Việt Nam - cho biết tiêu chí lựa chọn đơn vị vận chuyển của TikTok Shop phụ thuộc trải nghiệm khách hàng. Bởi khi người tiêu dùng hài lòng thì người bán mới hài lòng, các sàn thương mại điện tử sẽ tăng doanh số. Thứ hai là mức chi phí cạnh tranh.

“J&T Express là đơn vị đáp ứng được hai yếu tố này. Ngoài ra, chúng tôi mong muốn có những dịch vụ cộng thêm như giao hàng nội thành trong ngày. Những nhu cầu này chiếm tỷ lệ nhỏ nhưng dự kiến tăng nhanh trong tương lai, đặc biệt là ngành hàng có giá trị cao hoặc làm đẹp”, ông nói.

Đánh giá về những đổi mới trong lĩnh vực chuyển phát nhanh, ông Đỗ Hữu Hưng - Tổng giám đốc AccessTrade Việt Nam - nhận định các giải pháp về AI (trí tuệ nhân tạo), học máy,… phải bắt nguồn từ nền tảng công nghệ, giống như cách J&T Express hay các đơn vị khác đã làm.

“Các đơn vị luôn cải tiến và đổi mới, nổi bật là đầu tư cơ sở hạ tầng, kho bãi và sáng tạo trong mô hình kinh doanh. Tôi cho rằng mô hình nhượng quyền của J&T Express là một giải pháp mang tính cách mạng, bởi giải phóng được nguồn lực từ bên ngoài”, ông Hưng khẳng định.

Bên cạnh đó, mô hình kinh doanh nhượng quyền bưu cục của đơn vị vận chuyển được đánh giá đáp ứng tốt xu thế phát triển của ngành trong thời đại mới. Không chỉ giúp thương hiệu mở rộng mạng lưới hoạt động, mô hình còn là bước cải tiến so với hình thức chuyển phát truyền thống, mang đến nhiều lợi ích cho những đơn vị nhận nhượng quyền.

Thừa hưởng nguồn lực từ J&T Express, nhà đầu tư nhượng quyền bưu cục được thụ hưởng tệp khách hàng đa dạng, nền tảng công nghệ hiện đại và hệ thống được đầu tư bài bản với mức chi phí hợp lý. Độc giả tham khảo tại đây.

Mộc Trà

Bình luận

Bạn có thể quan tâm