Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thị trường sách chữa lành đang có tiềm năng ra sao?

Theo đại diện từ các đơn vị xuất bản, dòng sách chữa lành còn nhiều không gian để tiếp cận đa dạng hóa từ đối tượng cho đến nội dung.

Trước những thay đổi chóng mặt trong đời sống, khả năng thích nghi của con người phải đối mặt với nhiều thách thức. Đó là khi họ tìm đến dòng sách thuộc các chủ đề như kỹ năng-tâm lý, tìm hiểu về bản thân, triết lý cuộc sống… với mong muốn có thể làm dịu đi những thương tổn trong thế giới tinh thần. Nhu cầu này tạo nên một động lực lớn thúc đẩy thị trường sách chữa lành phát triển.

Đa dạng đối tượng và nhu cầu

Theo bà Phạm Thủy (Trưởng phòng Truyền thông Công ty sách Thái Hà), sách chữa lành có thể được chia làm hai loại theo độ tuổi. Đối với độc giả ở lứa tuổi trưởng thành, các cuốn sách mang nội dung nhẹ nhàng thiên về khám phá những khả năng của bản thân, bài học cuộc sống từ sự vận động của xã hội. Còn với đối tượng trung niên, các cuốn sách mang nặng tính lý luận hơn về chủ đề trường năng lượng, phong cách sống…

chua lanh anh 1

Một bạn trẻ đang lựa chọn các cuốn sách kỹ năng.

“Đối tượng độc giả của dòng sách này cũng rất rộng, bởi dường như ở bất kỳ độ tuổi nào thì chúng ta cũng có nhiều áp lực và cần được xoa dịu. Điểm chung của độc giả yêu thích dòng sách chữa lành là những người đã và đang chịu sự tổn thương vì một nguyên nhân nào đó mà không thể thoát ra được, hoặc khó chia sẻ cùng người khác. Đây là lúc họ tìm đến dòng sách chữa lành để được thấu hiểu và tìm thấy liệu pháp vượt qua giai đoạn khó khăn”, Trưởng phòng Truyền thông Công ty sách Thái Hà chia sẻ.

Bên cạnh việc phân loại theo độ tuổi, dòng sách chữa lành có thể chia theo nhiều nhánh nội dung nhỏ, chẳng hạn sách phân tích hành vi và suy nghĩ của người đối diện, sách cung cấp các kỹ thuật giảm căng thẳng… Mỗi dòng sách có những tác dụng riêng.

Đại diện công ty sách 1980 Books cho biết: “Những bệnh về tâm lý ngày càng có xu hướng gia tăng, chất lượng đời sống tinh thần ngày một giảm. Song hành với xu hướng xuất bản sách về kỹ năng, làm giàu, phát triển, sách về tâm lý học tích cực nở rộ lên như một làn sóng”.

Cũng theo đơn vị này, dòng sách tâm lý - chữa lành như một liều thuốc bổ làm con người sống chậm lại, học hỏi nhiều hơn và trải nghiệm nhiều hơn. Không chỉ giúp độc giả hiểu rõ hơn về chính mình, sách tâm lý còn còn mở ra cánh cửa để khám phá và thấu hiểu tâm lý của người khác.

Một số cuốn sách được viết theo phong cách tự sự, trần thuật cá nhân từ những bác sĩ tâm lý. Trong khi đó, các cuốn sách có ngôn ngữ khoa học, nghị luận thường đến từ các tác phẩm kinh điển mô tả lý thuyết cơ bản của ngành tâm lý học.

Dòng sách chữa lành được đón nhận ra sao

Theo khảo sát trên một số kênh thương mại điện tử, hai dòng sách chữa lành có nhiều lượt bán hướng về chủ đề khám phá bản thân và phân tích tâm lý. Một số cuốn sách trên TikTok Shop đã vượt qua mức 15 nghìn bản lượt bán như Ai rồi cũng sẽ bình yên (Fan Việt), Lén nhặt chuyện đời (Mộc Trầm), Đừng phí hoài tuổi trẻ (Nguyễn Anh Dũng).

chua lanh anh 2

Không diệt không sinh đừng sợ hãi - cuốn sách được nhiều độc giả đón nhận thời gian qua. Ảnh: Saigon Books.

Bên cạnh đó, những cuốn như Không diệt không sinh đừng sợ hãi hay Đắc nhân tâm vẫn có lượng bán khủng từ 50.000 đến 80.000 bản. Tuy nhiên, đây chỉ là những trường hợp đặc biệt đối với các cuốn sách đến từ tác giả nổi tiếng.

Lượng tương tác đối với dòng sách chữa lành dao động từ 10.000 đến 25.000. Mặc dù các nội dung này không cần quá đầu tư về mặt quay dựng, chúng cũng có thể thu hút lượng lớn người xem. Không chỉ ở thị trường BookTok Việt, dòng sách chữa lành ở nước ngoài cũng nhận được nhiều sự quan tâm và có mức tương tác lớn.

chua lanh anh 3

Những cuốn sách đang có nhiều lượt nghe trên Voiz Fm. Ảnh: Voiz Fm.

Tại các sàn thương mại điện tử khác, một số cuốn sách đạt được lượng bán trên 5.000 và thường ở trong top sách bán chạy như Hiểu về trái tim (Minh Niệm), Chữa lành nỗi đau (Louise Hay), Hỏi đáp từ trái tim (Thích Nhất Hạnh)... Trong đó, có những ấn phẩm đã được tái bản nhiều lần qua các năm và có chỉnh sửa thiết kế lại để làm mới.

Ở trên những nền tảng sách nói Voiz FM, các cuốn sách về tâm lý học ứng dụng đều nằm trong danh sách các ấn phẩm được nghe nhiều. Tiêu biểu là Con đường chẳng mấy ai đi (Scott Peck), Trong đầu con voi, Dòng chảy, Nghệ thuật đọc vị bất cứ ai…

Đối với nhiều độc giả, các tác phẩm về tâm lý, khám phá bản thân là những cuốn sách không thể thiếu trong cuộc sống của họ. “Bạn không bao giờ biết lúc nào mình cần một cuốn sách chữa lành cho đến khi bản thân gặp phải biến cố và vấp ngã. Thế nên mình mới mua một số cuốn sách về chủ đề này về”, Kiều Trinh (22 tuổi, trú tại Cầu Giấy) chia sẻ.

Không chỉ với độc giả trong nước, Nguyễn Quang Tuấn Anh (25 tuổi, hiện sinh sống tại Canada) cũng tìm tới dòng sách chữa lành vì phải đối diện với nhiều áp lực cuộc sống. Tuấn Anh đã nhờ bạn đặt một lúc 5 cuốn Hiểu về trái tim để gửi từ Việt Nam sang Canada. “Khi sống ở nước ngoài, một tuần làm việc có 5 ngày thôi, rất ít khi tăng ca, họ có nhiều thứ để giúp bản thân chữa lành hơn, nhưng mình cảm thấy thế giới tinh thần vẫn thiếu thốn, vì vậy mình đã tìm tới các tác phẩm chữa lành của tác giả Việt Nam”.

Trường hợp này còn cho thấy, sách chữa lành của Việt Nam còn có tiềm năng với cả cộng đồng người Việt làm việc tại nước ngoài, đặc biệt là những người lao động. Dù đây là một thị trường ngách, các công ty sách, đơn vị phát hành vẫn có thể tận dụng nó trong bối cảnh thương mại toàn cầu đã và phương tiện vận chuyển đã phát triển mạnh mẽ.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Znews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Znews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

10 sách nói tiếng Việt được nghe nhiều nhất năm 2023

10 tựa sách nói được nghe nhiều nhất trong năm 2023 trên các nền tảng Fonos, Voiz FM và Waka gồm đa dạng các thể loại self-help, kinh doanh, Phật giáo, khoa học thường thức...

Dòng sách không lên gân lên cốt vẫn hút độc giả

Thế hệ tác giả mới của dòng sách self help đang chuyển hướng sang một phong cách viết mới để tương tác tốt hơn với độc giả trẻ.

Đức Huy

Bạn có thể quan tâm