Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thị trấn ở Italy nơi một nửa dân số mang họ Tucci

Trong phần mới nhất của show truyền hình "Searching for Italy", nam diễn viên Stanley Tucci đã chia sẻ về hành trình trở về thị trấn quê nhà, nơi rất nhiều người cùng họ với ông.

Theo CNN, trong phần mới nhất của show truyền hình "Searching for Italy" (Đi tìm đất nước Italy), người dẫn chương trình Stanley Tucci đã cùng gia đình trở về thị trấn Marzi, vùng Calabria, nơi cha mẹ ông sinh sống trước khi di cư đến Mỹ.

Đây là lần đầu tiên diễn viên người Mỹ gốc Italy cùng cha mẹ trở về quê hương kể từ khi ông 12 tuổi.

stanley tucci searching for italy anh 1

Stanley Tucci cùng cha mẹ về thăm thị trấn Marzi quê hương ông trong phần mới nhất của chương trình Searching for Italy. Ảnh: CNN.

Một nửa thị trấn mang cùng một họ

"Đó là chuyến đi rất xúc động", Stanley Tucci chia sẻ với người dẫn chương trình Christine Amanpour của đài CNN.

"Bạn biết đấy, cha tôi đã 92 tuổi, mẹ tôi 86 tuổi, và họ từng nghĩ rằng sẽ chẳng có cơ hội quay lại để gặp gỡ những người dân ở đó, nhưng cuối cùng chúng tôi đã có thể thực hiện chuyến đi. Và họ đã có một kỷ niệm tuyệt vời, rất xúc động", ông Tucci nói thêm.

Trong tập phim này, gia đình nhà Tucci đi dạo trên những con đường lát đá cổ xưa của thị trấn Marzi. Nếu coi đất nước Italy là một chiếc ủng như hình dáng của nó, thì Marzi nằm ở phần mũi giày.

Nam diễn viên cùng cha mẹ cố gắng tìm lại ngôi nhà cũ trong thị trấn nơi ông nội của ông - Stanislaw Tucci - từng sinh sống. Cha của ông cố gắng nhớ lại vị trí ngôi nhà, nhưng họ gặp phải một vấn đề vì gần như ngôi nhà nào cũng mang biển hiệu Tucci.

"Hóa ra là, cái tên Tucci không hề hiếm gặp ở đây. Một nửa dân số ở Marzi có cùng họ với gia đình tôi, và điều đó trở thành vấn đề khi cha tôi muốn tìm lại ngôi nhà của ông nội", diễn viên chia sẻ.

Ông Tucci cho biết cuối cùng mình và cha mẹ phải bỏ dở nhiệm vụ hóc búa này, một phần vì họ ngửi thấy mùi thức ăn đầy hấp dẫn từ một nhà hàng gần đó.

"Tôi nghĩ là chúng tôi cuối cùng phải đi ăn một thứ gì đó", ông nói.

Cũng như nhiều chương trình khám phá khác về Italy, ẩm thực là một phần quan trọng trong show truyền hình này của Stanley Tucci. Và ở Calabria, cũng như các vùng khác ở Italy, người dân đặc biệt tự hào về những món ăn truyền thống của mình.

"Đối với người Italy, công thức nấu ăn là thứ cực kỳ quan trọng", ông Tucci nói với bà Amanpour.

stanley tucci searching for italy anh 2

Một tấm biển ghi tên "Gia đình Tucci" ở thị trấn Marzi, nơi mà họ này rất phổ biến. Ảnh: CNN.

"Và chúng cũng rất cụ thể. Họ luôn nói: 'Tôi sẽ dùng chính xác loại cá này, chỉ một loại cà chua này, một loại dầu ô-liu này, chỉ một loại tỏi này, và chúng chỉ to như thế này...', và điều đó luôn lặp lại ở mọi nơi trên đất nước", ông Tucci nói thêm.

"Nhưng đó chính là điều hấp dẫn, điều khiến những công thức đó trở nên đặc biệt", diễn viên nhận định.

Vẻ đẹp của ẩm thực

Sự thanh đạm và giản dị của một số món ăn Italy cũng khiến ông Tucci ấn tượng. Nhiều công thức của những món ăn nổi tiếng được bắt nguồn từ những phần thịt còn sót lại ở chợ, những phần mà thường thì không ai mua.

"Đó là nền tảng của ẩm thực ở rất nhiều vùng của Italy. Mọi thứ tất nhiên sẽ thay đổi theo thời gian, nhưng phần lớn, đó là những gì mà hầu hết mọi người dùng để nấu ăn", ông Tucci tiết lộ.

"Họ ăn những phần còn sót lại, họ ăn những có trong vườn vào mỗi mùa trong năm", nam diễn viên cho biết.

"Nếu bạn nhìn vào căn bếp của người Italy, các nguyên liệu rất đơn giản. Về cơ bản, bạn chỉ cần khoảng 10 thứ là bạn sẽ có một căn bếp Italy, và đó chính là vẻ đẹp của ẩm thực Italy. Số lượng món ăn mà họ có thể tạo ra chỉ với 10 nguyên liệu là thật sự đáng kinh ngạc", ông Tucci nói thêm.

Nhưng, theo quan sát của ông Tucci, người Italy cũng đôi khi rất bảo thủ khi nhắc đến sự đổi mới trong ẩm thực. Trong chương trình của mình, diễn viên người Mỹ đã gặp một thanh niên Italy phát minh ra quy trình làm phô-mai xanh từ sữa dê và mặt hàng này bán rất chạy.

"Ở Italy, mọi người rất cụ thể và giáo điều về phô-mai. Mọi người có chấp nhận việc tạo ra phô-mai xanh từ sữa dê không? Hoàn toàn không! Nhưng anh ấy đã làm điều đó, mặc dù gia đình rất phản đối. Và giờ đây thì họ lại thấy vui vẻ", ông Tucci chia sẻ.

Sinh ra ở New York trong một gia đình có cả cha và mẹ là người nhập cư gốc Italy, Stanley Tucci tham gia diễn xuất từ sớm và tới nay đã có một sự nghiệp kéo dài gần nửa thế kỷ. Ông từng được đề cử giải Oscar Nam diễn viên Phụ Xuất sắc nhất cho vai diễn của mình trong phim The Lovely Bones (2009).

Là một người yêu thích nấu ăn, đặc biệt với những công thức truyền thống Italy của gia đình, nam diễn viên từng xuất bản một cuốn sách dạy nấu ăn vào năm 2012. Ông cũng là người sở hữu nhà hàng Finch Tavern ở Croton Falls, New York.

stanley tucci searching for italy anh 3

Một tập trong mùa đầu tiên của Searching for Italy, nam diễn viên đi tới Naples để tìm hiểu về nguồn gốc và sự ra đời của pizza. Ảnh: CNN.

Stanley Tucci tham gia dự án Searching for Italy của đài CNN vào năm 2019. Chương trình này là một trong số những dự án thay thế cho series Parts Unknown của Anthony Bourdain, sau khi vị đầu bếp nổi tiếng qua đời. Searching for Italy tới nay đã phát sóng được 2 mùa, và đều giành giải Emmy (giải thưởng truyền hình danh giá nhất ở Mỹ) cho hạng mục Chương trình Phi hư cấu có Người dẫn.

Trong chương trình này, nam diễn viên người Mỹ đi đến các vùng của Italy, từ bắc đến nam, giới thiệu về văn hóa, ẩm thực cũng như các công trình kiến trúc tiêu biểu. Không chỉ vậy, một số thành phố lớn trên thế giới nơi có nhiều người gốc Italy sinh sống cũng là điểm đến trong hành trình, tiêu biểu như London.

Không có tuần trăng mật cho bà Meloni

Bà Giorgia Meloni sẽ trở thành nữ thủ tướng đầu tiên trong lịch sử Italy, nhưng cũng như những người tiền nhiệm, bà sẽ phải đối mặt nhiều khó khăn để vực dậy nền kinh tế nước này.

Cơn đau đầu mới của châu Âu

Chiến thắng của phe cánh hữu trong cuộc tổng tuyển cử tại Italy khiến giới lãnh đạo EU lo ngại quốc gia này có thể trở thành con “cừu đen” trong khối như Hungary hay Ba Lan.

Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm