Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thị trấn Gruzia nơi người dân đánh cược với tử thần dưới những hầm mỏ

Tkibuli cách thủ đô Tbilisi của Gruzia khoảng 200 km về phía Tây. Người dân nơi từng là đầu tàu ngành khai thác than của Liên Xô đang đánh cược mạng sống mỗi ngày dưới hầm mỏ.

danh cuoc voi tu than duoi ham mo anh 1
Tháng 7, khi mỏ than tại Tkibuli sập mái làm 4 người chết và 6 người bị thương, thị trấn ở miền Trung Tây Gruzia thuộc vùng Imereti chìm trong không khí tang thương. Đó không phải là lần đầu tiên bi kịch xảy đến với những người dân vùng mỏ. Trước đó gần 3 tháng, một tai nạn khác tại chính khu mỏ làm 6 người thiệt mạng và 3 thợ bị thương. Ảnh: Reuters.
danh cuoc voi tu than duoi ham mo anh 2
Nguyên nhân tai nạn chết người vào tháng 7 được cho là áp suất tích tụ gây ra vụ nổ. Cứ sau mỗi tai nạn thảm khốc như vậy, những nhà hoạt động nhân quyền và công đoàn Gruzia lại kêu gọi giới chức và các công ty tư nhân cải thiện an toàn lao động cho thợ mỏ. Ảnh: Reuters.
danh cuoc voi tu than duoi ham mo anh 3
Trong vòng một thập kỷ, mỏ Mindeli ở Tkibuli, cách thủ đô Tbilisi khoảng 200 km về phía tây, đã chứng kiến 32 cái chết thương tâm vì các tai nạn trong hầm mỏ. Nhiều người đàn ông thừa nhận họ sẵn sàng làm công việc khác nếu có cơ hội. Thực tế là dân ở Tkibuli không có lựa chọn nào khác ngoài tiếp tục đánh cược với tử thần. Ảnh: Reuters.
danh cuoc voi tu than duoi ham mo anh 4
Sau đợt biểu tình năm 2016, điều kiện lao động của những người thợ mỏ Mindeli được cải thiện phần nào. Mức lương cũng được tăng thêm khoản nhỏ. Nhưng nhìn chung những thay đổi là quá ít ỏi so với rủi ro tai nạn mà họ đối diện hàng ngày. Các cuộc biểu tình cũng nguôi dần, mọi thứ gần như vẫn giậm chân tại chỗ và công nhân ở Tkibuli lại quay trở về khu mỏ đầy những hiểm nguy. Ảnh: Reuters.
danh cuoc voi tu than duoi ham mo anh 5
"Khu mỏ này chính là xương sống của thị trấn. Không có nó, thị trấn này sẽ không thể tồn tại", David Tsnobiladze, công nhân mỏ Mindeli mới 20 tuổi, cho biết. Trong ảnh, Tsnobiladze đang ngồi nghỉ trong căn phòng thay đồ của khu mỏ Mindeli. Ảnh: Reuters.
danh cuoc voi tu than duoi ham mo anh 6
Một vài người xem làm việc tại khu mỏ gần như là sự lựa chọn hiển nhiên, kế thừa những truyền thống của gia đình. "Tôi luôn muốn làm việc tại khu mỏ. Đây là một công việc khó khăn nhưng cũng thú vị. Tôi học thêm những điều mới lạ mỗi ngày", Tsnobiladze kể rằng bố và ông nội của anh cũng là thợ mỏ. Ảnh: Reuters.
danh cuoc voi tu than duoi ham mo anh 7
Tuy nhiên, nhiều công nhân tại khu mỏ không mấy hào hứng như Tsnobiladze vì những hiểm nguy rình rập thường trực trong khu mỏ. Trong ảnh, Llzi, 8 tuổi, nấp sau cánh cửa cạnh cỗ quan tài của ông mình, Mikhell Gamazardashvill. Người thợ mỏ 55 tuổi đã thiệt mạng trong vụ tai nạn hồi tháng 7 tại mỏ Mindeli. Ảnh: Reuters.
danh cuoc voi tu than duoi ham mo anh 8
"Nhiều người dù thất nghiệp vẫn không muốn làm việc trong khu mỏ, có thể vì họ sợ hãi hoặc chẳng qua là họ lười nhác", Tsnobiladze chia sẻ. Một số người cho rằng nên đóng cửa khu mỏ vì mức độ an toàn lao động quá thấp. Luka Bakradze, 16 tuổi, cho rằng chính quyền địa phương nên phát triển các nông trại xung quanh thị trấn để người dân có sự lựa chọn. Ảnh: Reuters.
danh cuoc voi tu than duoi ham mo anh 9
Guram Gamezardashvll đã từ giã nghề thợ mỏ sau khi bị thương trong một tai nạn vào năm 2010. Trong ảnh, người đàn ông 54 tuổi đứng cạnh bia mộ người con trai Pavle thiệt mạng cũng trong một tai nạn ở mỏ Mindeli đầu năm 2018. Ảnh: Reuters.
danh cuoc voi tu than duoi ham mo anh 10
"Chẳng có việc gì khác ở thị trấn này, vì vậy chúng tôi vào làm việc dưới hầm mỏ. Chính phủ cần quan tâm hơn đến chúng tôi, các quy định an toàn lao động phải được siết chặt. Nhưng đóng cửa khu mỏ không phải là giải pháp vì như vậy người dân sẽ chết đói", Guram Gamezardashvll chia sẻ. Ảnh: Reuters.
danh cuoc voi tu than duoi ham mo anh 11
Thị trấn Tkibuli nằm tại một vùng thung lũng, bao quanh là núi rừng bạt ngàn. Ngành công nghiệp khai thác than phát triển tại đây thừ thế kỷ 19. Liên Xô từng phát triển nơi này làm một trung tâm của công nghiệp khai mỏ ở Gruzia. Thị trấn mọc lên những tòa nhà công nghiệp với kiến trúc Xô viết đặc trưng. Ảnh: Reuters.
danh cuoc voi tu than duoi ham mo anh 12
Công nhân mỏ từng là tầng lớp lao động cao cấp của thị trấn thời điểm đó. Họ được hưởng mức lương cao, hậu đãi nhiều phúc lợi, và thậm chí được miễn nghĩa vụ quân sự trong thời chiến. Vùng đất quanh khu mỏ được đầu tư mạnh để phát triển cơ sở hạ tầng. Nhưng rồi tất cả những điều đó thay đổi khi Liên Xô tan rã vào năm 1991. Ảnh: Reuters.
danh cuoc voi tu than duoi ham mo anh 13
Sau khi Gruzia tách khỏi Liên Xô và tuyên bố độc lập, nhiều xí nghiệp dệt may, nhà máy sản xuất nước chanh và các doanh nghiệp nhỏ ở Tkibuli phải đóng cửa. Làm việc ở khu mỏ trở thành lựa chọn duy nhất cho người dân địa phương. Ảnh: Reuters.
danh cuoc voi tu than duoi ham mo anh 14
"Nếu có cơ hội để tìm việc khác ở nơi này, không ai muốn vào làm trong hầm mỏ đâu", Gocha Gabunia, một công nhân 30 tuổi tại Mindeli, cho biết. Anh cũng bị thương trong một tai nạn gần đây tại khu mỏ. Chỉ vài ngày sau khi đối mặt với tử thần, Gabunia tiếp tục quay lại làm việc. Ảnh: Reuters.


Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm