Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thị trấn của sát thủ Las Vegas: Xứ sở súng và cờ bạc

Sát thủ Stephen Paddock dường như rất phù hợp với cuộc sống tại Mesquite, bang Nevada, nơi vũ khí và cờ bạc hiện diện như một phần không thể thiếu.

Stephen Paddock không cần đi đâu xa xôi để kiếm vũ khí bổ sung vào bộ sưu tập của mình. Chỉ cách nhà Paddock gần 5 km tại một khu dân cư yên tĩnh ở Mesquite là cửa hàng Guns & Guitars, nơi người dân địa phương có thể mua cây guitar acoustic bằng gỗ gụ với giá 175 USD hay một khẩu súng trường Ruger AR-556 với giá 749 USD.

Guns & Guitars đã đóng cửa hồi đầu tuần, ngay sau khi chủ cửa hàng phát hiện một trong những vị khách quen là nghi phạm gây ra vụ thảm sát tồi tệ nhất lịch sử nước Mỹ hiện đại.

Vào cuối ngày chủ nhật vừa qua, tại Las Vegas cách đó gần 130 km, Stephen Paddock, 64 tuổi, đã xả súng vào một buổi trình diễn nhạc đồng quê, giết chết 59 người và làm bị thương hơn 500 người khác trước khi tự sát.

Trả lời truyền thông, các chủ sở hữu của Guns & Guitars xác nhận Paddock đã mua súng từ cửa hàng sau khi vượt qua những kiểm tra cơ bản cần thiết. "Ông ta không cho thấy dấu hiệu nào của việc bất ổn tinh thần hay không đủ điều kiện sử dụng vũ khí", họ giải thích.

xa sung o Las Vegas anh 1
Cảnh sát phong tỏa đường vào khu dân cư Prominence, nơi Paddock sở hữu một ngôi nhà. Ảnh: Reuters.

Thiên đường vũ khí

Guns & Guitars không phải nơi bán vũ khí duy nhất được cấp phép mà Paddock là khách hàng. Y cũng đã mua một khẩu súng ngắn tại một cửa hàng cách đó khoảng 63 km ở Utah. Nếu những khẩu súng Paddock mua từ các cửa hàng gần nhà không được y sử dụng trong vụ tấn công (được cho là bằng vũ khí tự động), chúng rất có thể nằm trong số đống vũ khí cảnh sát phát hiện được tại nhà hung thủ. 

Sau khi phá cửa garage ngôi nhà một tầng của Paddock, cảnh sát đã phát hiện một kho vũ khí với 19 khẩu súng, thuốc nổ và vài nghìn viên đạn. Trước đó, 23 khẩu súng khác đã được tìm thấy trong căn phòng khách sạn của Paddock ở Mandalay Bay, Las Vegas, nơi y gây án.

Mesquite với 18.000 cư dân là một thành phố sa mạc yên tĩnh nằm dọc biên giới Utah và Arizona. Tại đây, cũng như nhiều thành phố không thuộc trung tâm khác, người dân được phép công khai mang vũ khí. Không chỉ vậy, Mesquite còn là địa điểm lý tưởng cho những người đam mê vũ khí.

Các loại súng mới có thể được mua tại siêu thị Walmart địa phương, và rất nhiều loại vũ khí cũ được bày bán tại một cửa hàng cầm đồ gần đó. Nếu người dân muốn tập bắn, họ chỉ cần lái xe khoảng 10 phút, qua con đường bụi bặm phía biên giới Arizona và ghé thăm trường bắn Smoking Gun Club.

xa sung o Las Vegas anh 2
Cửa hàng Guns & Guitars, nơi Paddock đã mua súng. Ảnh: AFP.

Điểm hẹn của giới cao niên ưa cơ bạc

Mesquite, với các sòng bạc, sân golf và xe RV, cũng là nơi tuyệt vời cho những người về hưu thích tìm niềm vui qua cờ bạc. Hôm thứ hai, khi đường phố hầu như không bóng người, các casino lại đầy những người lớn tuổi ngồi trước máy đánh bạc. 

Paddock và người phụ nữ được cho là bạn gái y, Marilou Danley, sống tại Sun City, một cộng đồng dân cư độc lập toàn những người về hưu. Nhà của cặp đôi nằm ở vị trí đắc địa trong cộng đồng: có cảnh quan nhìn ra thành phố, sân trước với những cây xương rồng và bụi cây sa mạc được bài trí cắt tỉa gọn gàng đẹp đẽ.

"Ở đây toàn những người từ 55 tuổi trở lên", Tom Jennings, một cư dân 71 tuổi sống cùng khu vực với Paddock, cho biết. “Mọi người lên giường đi ngủ từ 8h tối”. Jennings nói ông chưa bao giờ tương tác với Paddock, nhưng y được biết đến trong khu phố là "một người rất bình thường".

Paddock phù hợp với khuôn mẫu về những cư dân giàu có của Mesquite: da trắng, giàu có, là kế toán nghỉ hưu, có những khoản đầu tư bất động sản ở nhiều bang khác nhau.

Paddock dường như không phải là một nhân vật đặc biệt nổi tiếng ở nơi y sống. Theo một số người dân địa phương, y thường lui tới các sòng bạc gần nơi cư trú như Casa Blanca và Virgin River.

xa sung o Las Vegas anh 3
Một sòng bạc tại Mesquite, Nevada. Ảnh: eurekamesquite.com.

Nhưng Stephen Paddock cũng hay có những chuyến đi dài ngày đến Las Vegas. Anh trai của y, Eric Paddock cho hay Stephen thích chơi như những tay bạc lớn.

"Em trai tôi không giống như chúng ta. Nó chơi bài poker trực tuyến loại cược tiền lớn", Washington Post dẫn lời Eric Paddock. "Nó từng kể rằng đã thắng tới 250.000 USD ở sòng bạc".

Trả lời các phóng viên, Eric bức xúc nói ông không thể hiểu được động cơ gây án của người em mình cũng như không biết làm thế nào Stephen lại trữ được ngần nấy súng đạn.

Eric cho hay toàn bộ gia đình đều "phát hoảng" trước thông tin về vụ thảm sát mà Stephen gây ra. "Tôi có một người mẹ 90 tuổi, con trai bà thì vừa giết 50 mạng người và giờ nó cũng đã chết luôn".

Hồ sơ cảnh sát của Mesquite cho thấy kẻ giết người không có tiền án. Các nhà chức trách Las Vegas thì khẳng định vụ việc duy nhất mà Paddock có dính líu tới pháp luật là vi phạm luật giao thông. Chưa từng chịu bản án hình sự nào, cũng không theo lý tưởng chính trị nào, động cơ gây án của Paddock khiến các nhà điều tra bối rối không kém người thân của y.

Một nhân viên FBI, Aaron Rouse, nói với các phóng viên rằng cơ quan này đã "xác định vụ việc tại thời điểm này không liên quan đến các tổ chức khủng bố quốc tế". FBI tin rằng Stephen Paddock đã hành động một mình.

Video tái hiện hành trình tội ác của sát thủ Las Vegas Đặt phòng tại khu nghỉ dưỡng Mandalay Bay từ ngày 28/9, Stephen Paddock đập vỡ cửa sổ trên tầng 32 và bắn hàng loạt phát súng xuống lễ hội âm nhạc phía dưới trong đêm 1/10.

Căn phòng sát thủ Las Vegas thực hiện vụ thảm sát 59 người

Đứng từ tầng 32 của khu nghỉ dưỡng Mandalay Bay, tay súng trong vụ thảm sát ở Las Vegas có một góc nhìn rất rộng ra đám đông đang dự lễ hội âm nhạc bên dưới.

Xả súng Las Vegas: Bí ẩn từ viên kế toán tới kẻ sát thủ hàng loạt

Kẻ xả súng khiến 59 người chết tại "đại lộ sòng bạc" Las Vegas Strip, Stephen Paddock là kế toán viên về hưu, một tay chơi bài poker và con trai của kẻ cướp ngân hàng khét tiếng.

Hoa Hạ

Theo Guardian

Bạn có thể quan tâm