Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xả súng Las Vegas: Bí ẩn từ viên kế toán tới kẻ sát thủ hàng loạt

Kẻ xả súng khiến 59 người chết tại "đại lộ sòng bạc" Las Vegas Strip, Stephen Paddock là kế toán viên về hưu, một tay chơi bài poker và con trai của kẻ cướp ngân hàng khét tiếng.

Video tái hiện hành trình tội ác của sát thủ Las Vegas Đặt phòng tại khu nghỉ dưỡng Mandalay Bay từ ngày 28/9, Stephen Paddock đập vỡ cửa sổ trên tầng 32 và bắn hàng loạt phát súng xuống lễ hội âm nhạc phía dưới trong đêm 1/10.

"Anh trai tôi không giống như chúng ta. Anh ấy chơi bài poker trực tuyến loại cược tiền lớn", Eric Paddock, em trai kẻ sát nhân cho biết Stephen thường cược tới hàng chục nghìn USD. 

“Anh tôi là người lắm tiền, đánh bài, và thích gì thì mua nấy.” Eric nói với CNN. "Anh ấy từng nhắn tôi rằng đã thắng tới 250.000 USD ở sòng bạc".

Cú sốc của gia đình

Eric nói cả gia đình đã bị sốc và vô cùng bối rối khi biết tin dữ, họ không hiểu nổi vì sao Stephen lại bắn giết nhiều người như vậy. 

"Chúng tôi không biết gì cả, chuyện chẳng khác nào bạn bảo tôi một tiểu hành tinh đang rơi xuống. Hoàn toàn vô lý, chẳng có lý do gì để nó làm như thế", Eric bàng hoàng về cuộc xả súng đẫm máu do anh trai gây ra. 

"Anh ấy chỉ là người chơi poker trực tuyến, đi xe cruise và ăn bánh táo ở Taco Bell. Chúng tôi không hay biết về động cơ chính trị hay tôn giáo nào cả".

xa sung o Las Vegas anh 1
Benjamin Paddock, cha của Eric và Stephen, từng bị FBI truy nã và là kẻ cướp ngân hàng khét tiếng. Ảnh: FBI.

Ông Eric, hiện sống tại Orlando, Florida, cũng cho biết người cha quá cố của họ là kẻ cướp ngân hàng từng nằm trong danh sách 10 người bị FBI truy nã gắt gao nhất. Ông ta luôn phải trốn chạy và hiếm khi ở cùng các con.

Vẫn theo Eric, anh trai ông từng lập gia đình, hiện nay sống với bạn gái. Lần cuối hai anh em liên lạc với nhau, Paddock nhắn tin cho Eric để hỏi thăm tin tức về gia đình đang bị ảnh hưởng bởi bão Irma. "Mẹ thế nào rồi?", Paddock hỏi thăm khi bà đang bị mất điện.

'Anh ấy lấy đâu ra chỗ súng quái quỷ đó?'

Eric đã cung cấp cho FBI một số tin nhắn từ anh trai mình 3 năm trước, nói ông không biết liệu Paddock có nợ cờ bạc hay gặp rắc rối gì về tài chính không.

Theo lời Eric, nghi phạm từng làm kế toán, đồng thời đầu tư bất động sản, bao gồm nhà và căn hộ ở Orlando. Y không có con và có rất nhiều tiền để đánh bạc. 

Eric cũng cho hay anh trai không có bất cứ vấn đề nào về tâm thần, rượu hay ma túy. Người đàn ông này đã sốc khi nghe về số súng Paddock sử dụng trong vụ thảm sát ở Las Vegas. Eric chỉ biết anh mình có một ít súng ngắn, không đi săn và hiếm khi dùng đến chúng.

Eric khẳng định anh của ông "không phải là một tay súng hiếu chiến". "Thực tế về việc Stephen có trong tay số vũ khí chỉ là: Anh ấy lấy đâu ra chỗ súng quái quỷ đó?", ông bức xúc đặt câu hỏi.

xa sung o Las Vegas anh 2
Nghi phạm Stephen Paddock. Ảnh: AP.

Tay bạc sành sỏi và lạnh lùng

Theo Washington Post, Paddock cư ngụ ở nhiều cộng đồng hưu trí khác nhau. Hồ sơ tài sản cho thấy y có nhà ở nhiều nơi. Ngôi nhà ở Mesquite, Nevada mà y ở hiện tại được mua năm 2013. Nghi phạm dường như sống ở đó cho đến nay. Paddock cũng có thời gian sống tại Texas và California, nơi y lập gia đình một lần và ly dị sau đó. 

Hàng xóm của nghi phạm tiết lộ vài năm qua y sống với bạn gái là Marilou Danley, 62 tuổi. Họ cho biết chỉ giao tiếp với Danley, còn với Paddock thì tuyệt nhiên không, mô tả ông ta là người cực kỳ lạnh lùng.

Bà bạn gái Danley thì giải thích với hàng xóm rằng Paddock là tay chơi bạc chuyên nghiệp nên họ thường xuyên vắng nhà lâu. Họ hàng cũng cho biết Paddock hay đến Las Vegas để đánh bạc và xem hòa nhạc.

xa sung o Las Vegas anh 3
Nghi phạm Stephen Paddock. Ảnh: Mirror.

Harold Allred, hàng xóm của cặp đôi, nói vợ ông hay gặp bạn gái nghi phạm trong các lớp thể dục hay các sự kiện cộng đồng. Ông mô tả bà này hơi kỳ lạ một chút nhưng không có gì nổi bật. 

Ông và vợ không hề biết gì về Paddock. "Ông ta sống rất ẩn dật. Chúng tôi chẳng bao giờ gặp ông ta cả", người đàn ông 66 tuổi nói. 

Diane McKay, người sống ngay sát vách nhà Paddock và Danley ở Reno cho tới tháng 7 năm nay, nói nghi phạm cực kỳ là xa cách. Bà chỉ nhìn thấy ông ta vào buổi sáng, khi Paddock đến phòng tập thể dục.

"Ông ta rất kỳ lạ. Một người kín tiếng", bà McKay mô tả Paddock là người thấp bé nhưng có vóc dáng chắc khỏe. 

"(Sống cạnh Stephen) giống như là chẳng sống cạnh ai cả... Ít ra người ta cũng có thể cục cằn hay như thế nào đó. Nhưng ông ấy thì không, hoàn toàn lặng lẽ", McKay nhớ lại.

"Ông ta không bao giờ đi ra sân sau để thưởng thức thiên nhiên. Họ có một sân sau nho nhỏ, chỉ cách 5 m đến hàng rào và ngọn đồi. Ấy vậy mà họ lúc nào cũng đóng cửa". McKay nói Paddock và bạn gái vắng nhà 6 tháng hồi năm ngoái, cho rằng cặp đôi đi xa để đánh bạc. 

Động cơ bí ẩn

Hàng xóm ở Mesquite, Nevada cho biết Paddock không có vẻ gì là bối rối hay cư xử kỳ lạ trong thời gian gần đây. 

"Tôi nhìn thấy Stephen ở sân golf khoảng hai tháng trước. Không có gì kỳ lạ về ông ta cả. Ông ta có vẻ vui vẻ vào thời gian đó", Luis Rodriguez, chủ sân golf Conestoga cho biết.

Gia đình Paddock chia sẻ quá khứ của y không hề cho thấy mối liên quan đến bạo lực. Các thành viên trong gia đình nghi phạm 64 tuổi cho biết những năm gần đây, y thường lui tới các khách sạn ở Las Vegas. Y thích nghe nhạc đồng quê và hay đến các buổi hòa nhạc tại đó, giống như sự kiện tối 1/10 mà nghi phạm xả súng vào đám đông.

Cảnh sát Las Vegas nói giới chức đã khám nhà Paddock tại Mesquite, Nevada vào sáng 2/10. Quinn Averett, phát ngôn viên sở cảnh sát khu vực, cho hay chính quyền địa phương không có thông tin gì về nghi phạm. Cảnh sát Mesquite chưa từng có liên hệ với tên này. Cảnh sát Las Vegas cũng vậy. 

Theo giới chức trách, Paddock có giấy phép lái máy bay, giấy phép đi săn cấp ở Alaska và sở hữu một số súng hợp pháp. Động cơ khiến hung thủ giết người hàng loạt vào đêm 1/10 đến nay vẫn là bí ẩn. Các nhà điều tra đang cố gắng thu thập và tập hợp các manh mối để xác định nguyên nhân gây án.

xa sung o Las Vegas anh 4
Vị trí tòa nhà Mandala Bay, nơi nghi phạm xả súng từ tầng 32, và nơi tổ chức lễ hội âm nhạc tại thành phố Las Vegas. Đồ họa: Nhân Lê.

Ông Joseph Lombardo thuộc Sở cảnh sát Las Vegas cho biết: "Chúng tôi chưa có thông tin điều tra hay hồ sơ nào cho thấy nghi phạm từng có tiền án tiền sự. Điều duy nhất mà chúng tôi có thể cung cấp là nghi phạm từng nhận trát đòi hầu tòa vài năm trước".

Nhà chức trách thông báo chưa phát hiện mối liên hệ giữa tay súng và bất kỳ một tổ chức khủng bố quốc tế nào, cho dù là nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng lên tiếng nhận trách nhiệm.

Cảnh sát cho rằng Paddock là kẻ tấn công theo dạng "sói đơn độc". Song họ không cung cấp thêm chi tiết cụ thể về hồ sơ hay động cơ xả súng của y. "Chúng tôi chưa nắm được gì về tín ngưỡng hay ý thức hệ của ông ta", Lombardo nói. "Tại thời điểm này, chúng tôi tin ông ta hành động một mình".

Paddock đến khách sạn ở Las Vegas vào hôm 28/9. Y được phát hiện đã chết tại căn phòng ở tầng 32 của Mandalay Bay với 10 khẩu súng trường.

Buổi hòa nhạc kinh hoàng tại Las Vegas Buổi hòa nhạc tại khu nghỉ dưỡng Mandalay ở Las Vegas, Mỹ bỗng chốc biến thành thảm họa kinh hoàng khi hàng loạt tiếng súng vang lên, khiến ít nhất 50 người thiệt mạng.

Xả súng đẫm máu ở Mỹ: Hung thủ tự sát trước khi cảnh sát ra tay

Cảnh sát vừa liên lạc với người phụ nữ được cho là bạn cùng nhà với Stephen Paddock và xác nhận hung thủ đã tự sát trước khi họ tiếp cận. Số nạn nhân bị thương hiện lên tới 406.

Bạn gái nghi phạm xả súng Las Vegas không liên quan vụ việc

Marilou Danley, người được cho là bạn gái của nghi phạm vụ xả súng tại Las Vegas Stephen Paddock, không liên quan đến vụ việc này dù cảnh sát vẫn truy tìm bà.

Ngụy An

Bạn có thể quan tâm