Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thi thể thủy thủ trong tàu ngầm Ấn Độ biến dạng nghiêm trọng

Đội thợ lặn của Hải quân Ấn Độ vừa phát hiện 4 thi thể trong số 18 nạn nhân mắc kẹt trong tàu ngầm gặp nạn.

Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ AK Antony (áo trắng) và tư lệnh hải quân Ấn Độ DK Joshi theo dõi hoạt động cứu hộ tàu ngầm INS Sindhurakshak tại cảng Mumbai. Ảnh: AFP.

BBC dẫn lời một phát ngôn viên của Hải quân Ấn Độ nói: "Xác của 4 nạn nhân vừa được đưa ra ngoài. Thi thể của họ biến dạng nghiêm trọng và không thể nhận dạng do bỏng nặng. Cuộc tìm kiếm sẽ tiếp tục diễn ra, nhưng việc tìm thấy người sống sót là điều không thể".

Theo hải quân Ấn Độ, đội thợ lặn đã làm việc không ngừng nghỉ để tiến vào các khoang của tàu ngầm kể từ khi hoạt động cứu hộ diễn ra hôm 14/8.

“Tiếp cận các khoang trong tàu ngầm là việc cực kỳ khó khăn do thợ lặn gặp nhiều trở ngại như cửa kẹt, cầu thang hỏng, nước và bùn ngập bên trong, tầm nhìn tối đen. Các thợ lặn chỉ có thể tiếp cận khoang thứ hai phía sau tháp điều khiển. Tại đây họ tìm thấy ba thi thể sau 36 giờ làm việc liên tục. Chúng tôi đã đưa các tử thi tới bệnh viện hải quân để xét nghiệm DNA”, một người phát ngôn của hải quân Ấn Độ thông báo. 

Tình trạng của những thi thể và điều kiện trong tàu ngầm khiến đội cứu hộ đưa ra kết luận rằng, tìm thấy bất kỳ thủy thủ sống sót là điều không thể.  Trong khi đó, hoạt động cứu hộ ngày càng khó khăn do vụ nổ tạo ra nhiệt độ và áp suất cao bên trong tàu.

Theo đài NDTV, nhiệt độ cao sau vụ nổ đã làm tan chảy kim loại, tàn phá các thi thể và tạo ra một mớ hỗn độn. Hải quân Ấn Độ nói rằng, tại một thời điểm, chỉ duy nhất một thợ lặn có thể làm việc trong tàu để dọn đường và tiến vào các khoang.

 “Tuy nhiên, hải quân sẽ tiếp tục tìm kiếm từng cm trong tàu ngầm cho đến khi phát hiện tất cả thi thể hoặc xác nhận họ đã chết”, phát ngôn viên hải quân Ấn Độ nói.

Theo Times of India, Hải quân Ấn Độ đang dự định thuê một công ty Hà Lan vớt tàu đắm.

Trước đó, Hải quân Ấn Độ đã công bố tên của 18 thủy thủ mất tích trên tàu. Gia đình nạn nhân đang đổ về Mumbai để chờ tin.

Hiện người ta chưa rõ điều gì gây ra vụ cháy nổ trong tàu ngầm INS Sindhurakshak hôm 14/8. Một cuộc điều tra đang diễn ra và giới chức đã loại trừ khả năng tàu nổ do hành động phá hoại.

Vụ nổ của tàu ngầm INS Sindhurakshak là tai nạn nghiêm trọng nhất mà hạm đội tàu ngầm Ấn Độ từng hứng chịu trong 47 năm qua. Nó cũng là một bước tụt lùi đối với hải quân Ấn Độ. Họ vừa đầu tư tới 80 triệu USD để nâng cấp tàu, với hy vọng nó sẽ phục vụ hải quân trong khoảng 10 năm nữa.

Bình An

Bạn có thể quan tâm