Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Tàu ngầm Ấn Độ nổ không phải vì lỗi kỹ thuật'

Các quan chức Ấn Độ không hề khiếu nại về vấn đề kỹ thuật của tàu INS Sindhurakshak khi họ tiếp nhận nó từ công ty sửa chữa tàu tại Nga.

Một vụ nổ từng xảy ra trên tàu ngầm INS Sindhurakshak vào năm 2010 khiến một thủy thủ thiệt mạng và hai người khác bị thương. Sau tai nạn đó, Ấn Độ đã đưa tàu tới Zvyozdochka, một công ty tại Nga, để sửa chữa và nâng cấp. Công ty đã bàn giao tàu cho hải quân Ấn Độ hồi tháng 2 năm nay.

Người phát ngôn của công ty Zvyozdochka hôm nay khẳng định với RIA Novosti rằng nhiều người đã nghi ngờ rằng các chuyên gia Ấn Độ đã không kiểm tra kỹ tàu INS Sindhurakshak khi phía Nga bàn giao nó tại cảng Severodvinsk trong biển Barents.

Bầu trời bừng sáng bởi vụ nổ trên tàu INS Sindhurakshak lúc rạng sáng hôm 14/8. Ảnh: AP.

"Phía Ấn Độ không hề phàn nàn về tình trạng của tàu khi họ nhận nó từ chúng tôi. Hai bên đã ký hợp đồng vào tháng 6/2010 để chúng tôi tu sửa và nâng cấp tàu. Hoạt động sửa chữa và nâng cấp hoàn tất vào tháng 2/2013. Trong quá trình đó, chúng tôi lắp thêm một tổ hợp tên lửa Club và một số hệ thống của nước ngoài lên tàu, bao gồm cả các hệ thống của Ấn Độ ", người phát ngôn nói.

Zvyozdochka cũng nâng cấp hệ thống định hướng, liên lạc của tàu, đồng thời đại tu máy phát điện diesel.

Hồi đó hãng thông tấn ITAR-TASS khẳng định nỗ lực nâng cấp đã làm tăng khả năng tấn công và mức độ an toàn trong vận hành của tàu.

Các quan chức Ấn Độ xác nhận INS Sindhurakshak đã vượt qua các thử nghiệm sau khi quá trình nâng cấp kết thúc. Những cuộc thử nghiệm diễn ra trên Biển Trắng vào tháng 11 và 12 năm ngoái. Người ta cũng vận hành các hệ thống vũ khí của tàu trong các thử nghiệm. Tàu rời Nga vào ngày 29/2 và tới cảng Mumbai vào ngày 29/4. Hiện nay 8 người của công ty Zvyozdochka vẫn làm việc ở cảng Mumbai để hỗ trợ hải quân Ấn Độ.

Một nhà quản lý của Zvyozdochka cho biết, ban lãnh đạo công ty đã họp khẩn cấp hôm nay để thảo luận về vụ tai nạn.

"Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ toàn diện Ấn Độ trong việc điều tra nguyên nhân vụ nổ", ông này phát biểu.

 

Thái Dương

Bạn có thể quan tâm