Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thí sinh mang bầu và những ồn ào bủa vây cuộc thi hoa hậu

Một thí sinh tham gia cuộc thi khi đang mang bầu tháng thứ 6 đã làm dấy lên bức xúc bởi cuộc thi hoa hậu trở thành trò đùa.

Thời gian qua, cùng với việc bùng nổ các sân chơi sắc đẹp, có lẽ khán giả cũng "bội thực" với loạt thông tin về hoa hậu. Bên cạnh một số cuộc thi lớn và phổ biến, những cuộc thi quy mô nhỏ lẻ khác cũng diễn ra hoặc đang được phát động đều đặn. Thậm chí, nhiều cuộc thi công chúng không biết tên cho đến khi xảy ra ồn ào.

Chỉ tính riêng một tháng trở lại đây, khán giả tiếp nhận quá nhiều thông tin rối rắm, sự việc tranh cãi liên quan lĩnh vực hoa hậu.

Thí sinh vác bụng bầu đi thi hoa hậu

Một trong những hệ lụy khó tránh của việc tổ chức quá nhiều sân chơi hoa hậu là tình trạng lộn xộn, nhốn nháo. Mới đây, cộng đồng mạng chia sẻ hình ảnh và video của một thí sinh tham gia cuộc thi khi đang mang bầu. Theo giới thiệu của người phụ nữ này, cô đến từ Ninh Bình và ở tháng thứ sáu thai kỳ.

Dù sau đó MC nhấn mạnh "đây là thí sinh gian lận đáng yêu khi mang lên sân khấu hai người thi" và ứng viên quê Ninh Bình không được đi tiếp vào những vòng trong, khán giả vẫn cho rằng tình huống có phần lố, biến cuộc thi hoa hậu trở thành trò đùa.

Ở phía dưới bài đăng, các thành viên mạng để lại nhiều bình luận như "Ai rồi cũng có thể đi thi hoa hậu", "Ban tổ chức nên có tiêu chí rõ ràng, thay vì tạo chú ý bằng cách này", "Những cuộc thi như thế này càng khiến khán giả mất niềm tin"...

Tuy nhiên, theo tìm hiểu, đây chỉ là cuộc thi trong khuôn khổ của một tổ chức, tức là không chính thống. Những hình ảnh đang được lan truyền khiến công chúng hiểu lầm. Nhưng sự việc lần này phần nào cho thấy sự bùng nổ của sân chơi sắc đẹp thời gian qua khiến khán giả có tâm lý ngán ngẩm mỗi khi tiếp nhận một thông tin mới liên quan đến hoa hậu.

Ngoài ra, trong bối cảnh bùng nổ cuộc thi như hiện tại, một số đơn vị cũng tranh thủ cơ hội tổ chức thi khi chưa được cấp phép. Gần nhất là cuộc thi Hoa hậu Thiếu niên Việt Nam 2022.

Đại diện Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cho biết Hoa hậu Thiếu niên Việt Nam 2022 vi phạm quy chế. Đơn vị này tổ chức họp báo, công bố khởi động vào tháng 6 khi chưa xin phép cơ quan chức năng.

Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM đã mời đơn vị này lên làm việc, yêu cầu giải trình bằng văn bản. Đại diện công ty nhận trách nhiệm, cam kết dừng mọi hoạt động truyền thông và tổ chức.

Trước đó, khi tổ chức họp báo, ban tổ chức Hoa hậu Thiếu niên Việt Nam 2022 thông tin đây là sân chơi dành cho các thí sinh 13-19 tuổi, đang sinh sống, làm việc tại Việt Nam. Nhiều ý kiến nhận định tổ chức thi hoa hậu cho lứa tuổi teen không phù hợp, nhất là trong tình trạng loạn danh xưng (hoa hậu doanh nhân, hoa hậu thiếu niên, hoa hậu du lịch biển, hoa hậu môi trường, hoa hậu hòa bình...) và tồn tại nhiều mặt trái như hiện nay.

Từ giờ đến cuối năm 2022, hàng chục cuộc thi nữa diễn ra chung kết, đồng nghĩa hàng chục hoa hậu, á hậu lên ngôi. Giới chuyên môn nhìn nhận các cuộc thi góp phần thúc đẩy du lịch, quảng bá văn hóa nhưng nhiều quá cũng không tốt.

"Số lượng vừa phải thì chất lượng ứng viên sẽ được đảm bảo hơn, các em có thời gian để 'chín' cả về vẻ ngoài lẫn kỹ năng. Với hàng chục cuộc thi hiện nay, tôi nghĩ không đủ thí sinh. Nhưng chúng ta cũng không cần quá lo lắng. Ở góc nhìn của tôi, các cuộc thi có sự phân tầng rõ ràng và khán giả có sự chọn lọc. Nhiều cuộc thi không có nghĩa tất cả đều được quan tâm, theo dõi", người mẫu Vũ Thu Phương, giám khảo Miss Universe Vietnam 2022, chia sẻ.

Người đẹp Ngọc Anh, top 10 Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017, cho rằng khi vô số cuộc thi ra đời, công chúng sẽ hoài nghi đâu là giá trị thật và đâu là giá trị ảo.

"Trước đây từng có những cuộc thi chui diễn ra nhằm mục đích mua bán, trao đổi quyền lợi giữa BTC và hoa hậu, khiến khán giả mất niềm tin vào danh hiệu. Nhưng theo thời gian, cuộc thi nào uy tín sẽ có sức sống lâu bền, còn cuộc thi ít giá trị cũng tự động biến mất", Ngọc Anh nêu quan điểm.

Sóng gió của Hoa hậu các Dân tộc Việt Nam

Ngay sau chung kết tối 16/7, Hoa hậu các Dân tộc Việt Nam 2022 trở thành tâm điểm tranh cãi. Tân Hoa hậu Nông Thúy Hằng vướng lùm xùm liên quan đời tư, bị đồn cặp đại gia, mua giải. Những ý kiến trái chiều về Nông Thúy Hằng xuất hiện dày đặc trên các trang mạng xã hội giải trí.

Ngoài ra, ban tổ chức gây bất ngờ khi công bố Á hậu 2 Thạch Thu Thảo là đại diện thi Miss Earth 2022. Nông Thúy Hằng giành giải cao nhất nhưng không có suất thi quốc tế. Quyết định khó hiểu của ban tổ chức kéo theo loạt nghi vấn khác liên quan đến kết quả. Một số khán giả phán đoán đây là chiêu trò thu hút truyền thông của ban tổ chức.

Hoa hau Viet Nam on ao anh 1

Hoa hậu các Dân tộc Việt Nam 2022 gây tranh cãi sau chung kết.

Số khác cho rằng Nông Thúy Hằng mất suất thi Miss Earth vì scandal sau đăng quang. Tuy nhiên, bà Trương Ngọc Ánh, Trưởng ban tổ chức Hoa hậu các Dân tộc Việt Nam 2022, phủ nhận điều này. Theo bà Ánh, ban tổ chức thông báo ngay từ đầu việc chọn một trong ba người đẹp thuộc top 3.

Nói về việc không được cử đi thi Miss Earth dù đăng quang, Nông Thúy Hằng lý giải: "Thực ra, tôi không nghĩ mình kém hay chưa đủ yếu tố gì để không được tham gia Miss Earth. Xét về chiều cao, tôi có thể chưa bằng Thu Thảo, song các kỹ năng khác, đặc biệt là ngoại ngữ, tôi rất tự tin. Điều quan trọng như tôi đã nhắc đến ở trên là sự phù hợp của mỗi thí sinh ở từng cuộc thi. Ban tổ chức đã nhìn nhận kỹ lưỡng để xem trong top 3 cô gái nào là phù hợp cho Miss Earth nhất. Và Thạch Thu Thảo là người phù hợp để được lựa chọn".

Bên cạnh đó, Nông Thúy Hằng phủ nhận các tin đồn về đời tư.

Tranh luận chuyện nói tiếng Anh tại Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022 khép lại với kết quả làm hài lòng số đông. Ngọc Châu đăng quang hoa hậu, Lê Thảo Nhi và Thủy Tiên giành giải Á hậu.

Vấn đề gây tranh luận ở chung kết Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam là màn thí sinh thuyết trình và ứng xử bằng tiếng Anh. Không ít ý kiến cho rằng ban tổ chức đưa thí sinh vào thế khó, khiến một số gương mặt (Lệ Nam, Hương Ly) bị chế giễu trên mạng xã hội. Một bộ phận khán giả đặt câu hỏi liệu có nhất thiết phải nói tiếng Anh trên sân khấu khi cuộc thi tổ chức ở Việt Nam.

Theo chia sẻ từ một số thí sinh, họ đối diện áp lực lớn khi phải đáp ứng format mới của cuộc thi, đặc biệt là kỹ năng tiếng Anh. Ứng viên Bùi Thanh Thủy cho biết nhiều thí sinh đã khóc khi hoàn thành không tốt các thử thách liên quan ngoại ngữ. Á hậu 2 Huỳnh Phạm Thủy Tiên tiết lộ dù học chuyên ngoại ngữ, cô vẫn rơi vào tâm lý hồi hộp khi ứng xử trực tiếp trên sân khấu, dẫn đến vấp, nói không trôi chảy.

Hoa hau Viet Nam on ao anh 2

Hương Ly trả lời ứng xử ở Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam.

Trao đổi về vấn đề này, chuyên gia Phúc Nguyễn cho rằng đây là điều nên được khuyến khích ở các cuộc thi hoa hậu trong nước. Theo ông, trình độ tiếng Anh là điều kiện cần đối với một thí sinh hoa hậu, đặc biệt trong trường hợp tìm kiếm đại diện thi quốc tế.

"Tất nhiên tiếng Anh phải đi kèm với trình độ, bao gồm kiến thức và kỹ năng. Kỹ năng ở đây là bản lĩnh sân khấu, trình diễn trước ống kính... Đó là những yếu tố cộng hưởng để làm nên thành công của một cô gái ở đấu trường sắc đẹp", chuyên gia nhấn mạnh.

Đến nay, Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022 là cuộc thi sắc đẹp cấp quốc gia đầu tiên có màn thí sinh thuyết trình song ngữ (tiếng Việt và tiếng Anh) ngay trên sân khấu trực tiếp. Đây cũng là mùa đầu đơn vị này đưa ra sự thay đổi format khác biệt nhất.

Bội thực hoa hậu ở Việt Nam

Trong năm 2022, hàng chục cuộc thi sắc đẹp được tổ chức quy mô toàn quốc lẫn địa phương. Khán giả thậm chí không nhớ nổi tên của người giành vương miện.

Bi hài chuyện thi hoa hậu ồ ạt tại Việt Nam

Các cuộc thi diễn ra chồng chéo, bùng nổ trong 6 tháng cuối năm, khiến công chúng đặt câu hỏi về tình trạng loạn hoa hậu.

Phương Ly

Bạn có thể quan tâm