Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thị phần iOS tăng trưởng mạnh sau khi iPhone 6 được bán ra

Thị phần smartphone trên thế giới có những thay đổi lớn sau khi Apple cho ra mắt hai chiếc iPhone màn hình lớn.

Doanh số bán ra iPhone 6 và 6 Plus đã vượt xa dự đoán của các nhà phân tích, đồng nghĩa với đó là doanh số của smartphone chạy Android đã giảm đôi chút, theo số liệu của Kantar Worldpanel Comtech.

Theo đó thì doanh số của điện thoại thông minh trong vòng 3 tháng từ 9/2014 đến 11/2014 tại Mỹ cho thấy, lần đầu tiên Android đánh mất thị phần của mình. Đây không phải bất ngờ lớn, khi Apple bắt đầu bán hai phiên bản của iPhone 6 từ 9/2014, đánh dấu sự tham gia của Apple vào thị trường thiết bị màn hình lớn. 6 Plus là chiếc điện thoại người tiêu dùng quan tâm nhất ở phân khúc phablet.

Ngoài ra, không như Android, thiết bị được ra mắt quanh năm, Apple chỉ cho ra mắt thế hệ iPhone mới vào tháng 9 hàng năm. Chính vì thế, sức mua của iFan dường như dồn nén lại đến thời điểm đó.

Kantar Worldpanel Comtech còn lưu ý, tỷ lệ người dùng chuyển từ Android sang iOS vào khoảng 18%. Và tỷ lệ này vẫn giữ ổn định. Ngươi dùng iOS vẫn khá trung thành với các sản phẩm của Apple. Ngoài ra, những người mua smartphone đầu tiên quan tâm nhiều hơn đến những chiếc iPhone.

Số liệu còn cho thấy, doanh số bán ra của các thiết bị Android từ tháng 9-11/2014 chỉ còn 48,4% (cùng kỳ của năm 2013 là 50,4%). Thị phần của các thiết bị chạy iOS là 47,4% tăng 4,3%.

Có thể thấy rõ là, iOS không chỉ lấy thị phần từ Android mà còn “cướp” người dùng từ các nền tảng khác như: Windows Phone, Blacberry.

iOS còn lấy đi thị phần ít ỏi của Windows Phone.

Ngoài thị trường Mỹ, Kantar Worldpanel Comtech còn đưa ra số liệu tại các thị trường lớn khác như châu Âu, Trung Quốc, Nhật Bản và Úc.

Tại châu Âu, Android cũng đang đánh mất thị trường của mình. Tại Anh, thị phần của Android giảm 6,7% trong khi iOS tăng 12,2%. Rõ ràng là iOS cũng đang lấy thị phần từ những nền tảng khác, đặc biệt là với Windows Phone, khi Anh là thị trường phát triển mạnh mẽ nhất cho nền tảng di động của Microsoft.

Số liệu cũng cho thấy ở 5 nền kinh tế lớn nhất châu Âu: Anh, Đức, Pháp, Ý và Tây Ban Nha, iOS tăng 6,3%, Android giảm 3,2%, Windows Phone giảm 1,5%.

Tại thị trường Trung Quốc, Android vẫn là hệ điều hành thống trị với 80,4% doanh số bán ra của điện thoại thông minh từ 9-11/2014. iOS chiếm 18,1%, China Mobile vẫn là kênh phân phối iPhone lớn nhất tại thị trường này với trên 60% số máy bán ra.

Doanh số bán ra của các thiết bị Android lớn như thế, một phần là do các nhà sản xuất trong nước. Kantar Worldpanel Comtech nhấn mạnh đến Xiaomi, một ngôi sao đang lên trong lĩnh vực sản xuất thiết bị chạy Android.

Tại thị trường Nhật Bản, mặc dù Apple cho ra mắt hai chiếc iPhone có màn hình lớn nhưng thị phần tại đây lại giảm đến 15,3% chỉ còn 53,8%. Android tăng 12,4% lên 42,4%.

Cuối cùng, tại thị trường Úc, Android mất 10,1% thị phần trong khi iOS tăng 9,9%. Android và iOS tại đây có thị phần ngang ngửa nhau, vào khoảng 45%.

Trần Tiến

Bạn có thể quan tâm