Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BlackBerry biến mất khỏi bức tranh thị phần di động toàn cầu

Việc liên tục sụt giảm thị phần dường như đã trở thành điều khó tránh khỏi đối với nhà sản xuất đến từ Canada. Nhiều dự đoán còn khẳng định BlackBerry sẽ biến mất vào năm 2015.

Kể từ khi tiếp quản BlackBerry, CEO John Chen đã nỗ lực đưa công ty vượt qua giai đoạn khó khăn nhất và dần phục hồi. Trong đó, thay đổi đáng ghi nhận nhất chính là việc Chen cam kết sẽ không bán BlackBerry. 

Dâu đen sẽ cố gắng không lệ thuộc vào doanh số bán hàng của smartphone nữa. Thay vào đó, hãng sẽ chuyển mục tiêu chiến lược kinh doanh sang phân khúc doanh nghiệp, nơi mà đối tượng người dùng luôn có những yêu cầu cao về khả năng bảo mật.

 BlackBerry Passport là nỗ lực mới nhất của Dâu đen để thu hút doanh số tại các thị trường tiềm năng. Ảnh: BGR

Sự thay đổi này được cho là bước đi khôn ngoan của BlackBerry. Theo trang ZDNet, kết quả nghiên cứu từ Kantar Worldpanel cho thấy, thị phần của BlackBerry đã giảm đến mức không đủ để xuất hiện độc lập trong các bản số liệu mới nhất về thị trường di động toàn cầu. Cái tên BlackBerry hiện đã phải xếp chung với nhiều nền tảng không phổ biến như Symbian, Firefox OS và nằm trong mục "Các nền tảng khác". 

Đầu năm nay, Kantar Worldpanel cũng từng công bố việc thị phần của Dâu đen đã giảm xuống còn 0,4% tại Mỹ, 1,5% tại 5 thị trường châu Âu lớn nhất và 2,8% tại 3 thị trường châu Mỹ Latinh gồm Brazil, Mexico và Argentina. 

Câu hỏi đặt ra là với sự thay đổi chiến lược kinh doanh như hiện nay, doanh số bán hàng của smartphone có giúp BlackBerry tiếp tục giữ chỗ đứng trong cuộc cạnh tranh với các đối thủ? 

Minh Huy

Bạn có thể quan tâm