Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM có tổng chiều dài khoảng 76,3 km đi qua 4 địa phương gồm TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An. Tuyến đường được chia thành 8 dự án thành phần vận hành độc lập với tổng mức đầu tư 75.378 tỷ đồng. Trong ảnh là khu vực công trường dự án tại nút giao Bình Chuẩn, Bình Dương. |
Bản đồ tổng thể dự án đường Vành đai 3 TP.HCM. Nguồn: Ban Giao thông TP.HCM. |
Đường Vành đai 3 TP.HCM đi qua Bình Dương dài khoảng 26,6 km, điểm đầu là nút giao Tân Vạn, điểm cuối tuyến tại cầu Bình Gởi, có quy mô 8 làn xe với tổng mức đầu tư 19.280 tỷ đồng. |
Khu vực công trường dự án nút giao Bình Chuẩn hiện được đẩy nhanh tiến độ, hàng chục phương tiện, máy móc, công nhân đang thi công hạng mục cầu vượt, san lấp nền đường đoạn giao với đường Mỹ Phước - Tân Vạn. |
Theo quan sát từ trên cao, tuyến đường Vành đai 3 từ đường Mỹ Phước - Tân Vạn hướng về Quốc lộ 13 đã có thể nhìn thấy được các hướng, tuyến rõ ràng, nhiều đoạn đang được cấp trải đá, lu lèn nền đường. |
Nút giao Bình Chuẩn trên Vành đai 3 TP.HCM, giao với đường Mỹ Phước - Tân Vạn (TP Thuận An, tỉnh Bình Dương) có chiều dài 1,3 km, bao gồm phần đường cao tốc, cầu, hầm chui... có tổng vốn đầu tư gần 600 tỷ đồng. |
Cách đó khoảng 2,5 km, tại đoạn giao với Quốc lộ 13 (Bình Dương), các nhà thầu triển khai thi công mố, bệ, thân trụ phần tuyến chính và đang thi công các cọc khoan nhồi còn lại. |
Nhiều trụ cầu nằm giữa 2 đường Nguyễn Thị Minh Khai và Quốc lộ 13 đã lộ rõ hình dáng, chờ lao lắp dầm cầu. |
Các công nhân đang thi công lắp đặt cốt thép và ván khuôn trên trụ cầu. |
Báo cáo tiến độ vào thời điểm tháng 8, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bình Dương cho biết dự án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư Vành đai 3 đoạn qua tỉnh Bình Dương có tổng mức đầu tư hơn 13.527 tỷ đồng. |
Đến nay, mặt bằng hiện có và đã ban hành quyết định thu hồi của các gói thầu đạt 95%. Tổng diện tích đất đã thu hồi là 122,47 ha trên tổng cộng 129 ha. |
Về xây lắp, gói thầu này đạt 24% tiến độ so với hợp đồng. Các đơn vị đang thi công cọc khoan nhồi đạt 98/114 cọc, cọc đóng hầm kín nhánh C, D đạt 197/197 cọc. |
Ban Quản lý dự án đang phối hợp với các địa phương khẩn trương đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, nhất là tại các vị trí trọng điểm, ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ thi công. Đồng thời, cơ quan này tích cực đôn đốc đơn vị thi công huy động người, trang thiết bị, phấn đấu hoàn thành dự án đúng theo kế hoạch. |
Dự kiến, đoạn Vành Đai 3 TP.HCM qua tỉnh Bình Dương sẽ cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác từ năm 2026. |
Mục tiêu phát triển đến năm 2030, Bình Dương sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương; là một trong những trung tâm phát triển năng động, toàn diện của khu vực Đông Nam Á; dẫn đầu về khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, trung tâm công nghiệp dịch vụ hiện đại; hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội và hệ thống đô thị phát triển đồng bộ, hiện đại, thông minh, bền vững theo mô hình tăng trưởng xanh, thích ứng với biến đổi khí hậu, môi trường sinh thái được bảo vệ. Bình Dương cũng đặt mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, xây dựng xã hội phồn vinh, văn minh hiện đại; bảo đảm quốc phòng - an ninh và trật tự an toàn xã hội.