Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thêm quan chức Triều Tiên biến mất cùng hàng tỷ đô la

Truyền thông Hàn Quốc mới đây cho biết một quan chức quản lý tài chính cho ông Kim Jong Un đã biến mất cùng với một khoản lớn ngân sách quốc gia.

Hãng thông tấn Yonhap và tờ Dong-A Ilbo của Hàn Quốc dẫn nhiều nguồn tin giấu tên cho biết một quan chức đã biến mất hồi tháng 6 cùng với hàng tỷ đô la và được cho là đã đến một quốc gia châu Âu chưa xác định.

Vị quan chức thuộc cơ quan mang tên Văn phòng Số 39 của Đảng Lao động phụ trách tài chính cho lãnh đạo Triều Tiên tại châu Âu.

quan chuc Trieu tien bien mat cung hang ty do la anh 1
Đại sứ quán Triều Tiên tại London, Anh, nơi ông Thae Yong Ho từng làm việc trước khi đào tẩu sang Hàn Quốc. Ảnh: Reuters

Nếu thông tin này được xác thực, đây là sẽ vụ đào tẩu thứ 2 của quan chức cấp cao Triều Tiên, sau vụ đào tẩu của phó đại sứ Triều Tiên tại Anh, Thae Yong Ho được công bố tối 17/8.

Cuộc đào tẩu của ông được cho là cú sốc đối với giới lãnh đạo Triều Tiên. Hàn Quốc cho rằng đây là dấu hiệu mất niềm tin vào lãnh đạo Kim Jong Un của giới tinh hoa Triều Tiên trong khi chuyên gia nghiên cứu Triều Tiên lại cho rằng không có bất cứ dấu hiệu nào cho thấy chính phủ của ông Kim Jong Un đang bị thách thức một cách có tổ chức.

Tỷ lệ người có địa vị cao trong số người Triều Tiên đào tẩu tăng từ năm 2013, khi nhà lãnh đạo Kim Jong Un xử tử ông Jang Song Thaek, người chú rể quyền lực.

Tương lai phó đại sứ Triều Tiên đào tẩu sang Hàn Quốc

Với một quan chức cấp cao như phó đại sứ Triều Tiên, chính phủ Hàn Quốc sẽ bố trí một công việc tốt nhưng để bảo đảm an toàn cho gia đình, có thể cựu phó đại sứ sẽ sống ẩn dật.

Báo Hàn: Người Triều Tiên đào tẩu bị xử bởi súng phòng không

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un được cho là gửi đặc vụ ra nước ngoài theo sát nhân viên ngoại giao và công dân nước này để ngăn họ đào tẩu, đồng thời xử nặng những người trốn chạy.


Mai Anh

Bạn có thể quan tâm