Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thêm một quyết định khó hiểu của HLV Miura

Chỉ triệu tập 2 tiền đạo đích thực, nhưng lại có đến 4 lựa chọn ở vị trí thủ môn, chiến lược gia người Nhật đang cảm thấy bất an với những người gác đền?

 

HLV Miura triệu tập cầu thủ Việt kiều dự vòng loại World Cup

Sáng 29/4, HLV người Nhật Bản đã công bố danh sách 18 tuyển thủ được triệu tập lên ĐTQG nhằm chuẩn bị cho trận đấu với Thái Lan tại Vòng loại World Cup.

Bóng đá luôn có những nguyên tắc bất di bất dịch. Một đội bóng hài hòa thường thể hiện được sự cân bằng, trong đó trước tiên là sự đồng đều ở cả 3 tuyến về lượng.

Tuy vậy, ở lần tập trung này, HLV Miura có vẻ phải đưa ra những quyết định rất khó khăn với ĐT Việt Nam khi số cầu thủ mà ông triệu tập dành cho 3 tuyến có sự chêch lệch không nhỏ. Vấn đề được nhiều người quan tâm nhất lại nằm ở vị trí thủ môn, điều ít khi xảy ra.

TM Nguyên Mạnh từng mắc lỗi ở AFF Cup 2014.

HLV Miura tiếp tục trao cơ hội cho Nguyên Mạnh, đặt niềm tin vào Tô Vĩnh Lợi, Nguyễn Thanh Diệp và thủ thành xứ Quảng, Lê Văn Hưng. Với chỉ một trận đấu với Thái Lan, ĐT Việt Nam dùng 4 thủ thành có thực sự cần thiết?

Nếu so với thời HLV Alfred Riedl, Henrique Calisto hay Falko Goetz, đây là quyết định gần như chưa có tiền lệ. Những ông thầy ngoại kể trên thường “chấm” 2 thủ môn, người thứ ba chỉ được xếp vai… đề phòng rủi ro và không được đăng ký thi đấu.

Nhiều người cho rằng, với tính cách cẩn trọng vốn có, nhà cầm quân sinh năm 1963 có lý do của riêng mình. Tuy nhiên, việc HLV Miura “phóng tay” trao cơ hội cho nhiều tay găng chưa chắc đã phải ông khó khăn trong lựa chọn người tốt nhất. Mà có thể, ông thầy đến từ xứ hoa anh đào… không tin các học trò hiện có và trông chờ vào phong độ của họ để quyết định xem ai xứng đáng nhất.

Thực tế, trong cả 4 cái tên nói trên, chưa thủ thành nào tạo được niềm tin. Trần Nguyên Mạnh có chuỗi trận tập huấn khá ấn tượng với ĐT Việt Nam trước thềm AFF Cup 2014, nhưng đến giải, sai lầm nghiêm trọng của anh trong trận gặp Indonesia đã cướp đi gần hết nỗ lực trước đó.

Và cho đến tận bây giờ, mỗi khi nhắc đến cái tên Nguyên Mạnh, chưa cổ động viên nào quên được pha bóng “gà đẻ trứng vàng” của anh. HLV Miura chắc cũng nằm trong số ấy. Việc ông triệu tập Nguyên Mạnh có lẽ, chỉ là những ấn tượng về cậu học trò quên mình trước khung thành trước kỳ AFF Cup 2014 mà thôi.

TM Tô Vĩnh Lợi chơi khá hay ở V.League nhưng chưa khẳng được tên tuổi trong màu áo ĐT Việt Nam.

Tô Vĩnh Lợi thể hiện được sự chắc chắn trong màu áo Thanh Hóa nhưng chưa bao giờ thủ thành đất võ được người hâm mộ “nhớ tên”. Vĩnh Lợi phản xạ tốt, dũng cảm có thừa, chơi bóng bằng chân khá, nhưng anh thiếu một chút bản lĩnh để tiếp cận trình độ của Dương Hồng Sơn, Nguyễn Thế Anh hay các đàn anh trong quá khứ như Nguyễn Văn Cường, Trần Tiến Anh.

Hơn nữa, Tô Vĩnh Lợi cũng từng mắc lỗi nặng trong trận đấu giữa Việt Nam gặp… chính Thái Lan ở Agribank Cup 2006. Ở trận đấu ấy, Việt Nam đã thi đấu rất hay, lấn lướt hoàn toàn trước Thái Lan. Sau đó, Phùng Văn Nhiên và Lê Công Vinh cụ thể hóa ưu thế bằng 2 bàn thắng giúp ĐT Việt Nam vươn lên dẫn trước.

Chỉ trong vòng 5 phút (từ phút 71 đến 75), tất cả nỗ lực của toàn đội tan thành mây khói khi Tô Vĩnh Lợi mắc hai sai lầm nghiêm trọng, dẫn đến kết quả chung cuộc 2-2. Kết quả này không những khoét sâu nỗi đau khó thắng người Thái mà còn khiến chủ nhà Việt Nam mất chức vô địch.  

Hai thủ thành Nguyễn Thanh Diệp và Lê Văn Hưng thì gần như chưa có “số má” gì trong làng cầu quốc nội. Cơ hội của họ khá nhỏ so với hai đồng đội mắc lỗi nói trên và khó có khả năng ông Miura trao cho họ suất chính.

Sự có mặt người gác đền Đồng Nai và tay găng số 1 Đà thành hiện nay ở Tuyển có thể chỉ mang đến tác dụng kích thích và tạo động lực cho hai đồng nghiệp Nguyên Mạnh, Vĩnh Lợi mà thôi.

Việc gọi đến 4 người, trong khi chỉ một được ra sân và đá một trận, HLV Miura gây chút ít khó hiểu trong quyết định của mình về vị trí thủ môn. Nhưng có lẽ, đấy lại là lựa chọn duy nhất thời điểm này của ông thầy người Nhật?

Vũ Hải Nam

Bạn có thể quan tâm