Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thêm góc nhìn về nguồn gốc, tính cách của người xứ Quảng

Sự định hình tính cách của người dân xứ Quảng là kết quả của một quá trình di dân lâu dài và liên tục dưới sự tác động tương hỗ của các yếu tố thời gian, chủ thể, không gian.

Ngày 27/8, ĐH Sư phạm (thuộc ĐH Đà Nẵng) tổ chức Hội thảo khoa học Quốc gia “Quảng Nam: Lịch sử khai lập và tổ chức quản lý”, với sự tham gia của hơn 30 nhà khoa học, đại diện 22 trường đại học, cao đẳng cùng 500 học viên, sinh viên ngành lịch sử.

Tham luận tại hội thảo, PGS.TS Lưu Trang, Hiệu trưởng ĐH Sư phạm Đà Nẵng, cho rằng Quảng Nam là vùng đất chiến lược, nơi hội tụ và kết tinh của nhiều nền văn hóa khác nhau. Các thế hệ cư dân Quảng Nam đã chung tay tạo nên một vùng đất trù phú về kinh tế và đa dạng về văn hóa, trở thành vùng đất tiêu biểu trong lịch sử khai lập, tổ chức quản lý và mở mang bờ cõi của dân tộc.

Thạc sĩ Nguyễn Thị Quỳnh Chi (Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQG TP.HCM), cho rằng xứ Quảng đã sản sinh rất nhiều thế hệ anh hùng hào kiệt đóng góp công trạng hiển hách vào sự nghiệp bảo vệ và dựng xây đất nước. “Ngày nay, người Quảng hiện diện trên dọc chiều dài đất nước, gặt hái thành công trên nhiều lĩnh vực”, thạc sĩ Nguyễn Thị Quỳnh Chi nêu ví dụ.

Tinh cach cua nguoi Quang anh 1

ĐH Sư phạm (thuộc ĐH Đà Nẵng) tổ chức Hội thảo khoa học Quốc gia “Quảng Nam: Lịch sử khai lập và tổ chức quản lý”. Ảnh: Nguyên Vũ.

Nói về nguồn gốc, tính cách của người dân nơi đây, PGS.TS Lưu Trang cho biết Quảng Nam là vùng đất hội tụ của nhiều nguồn cư dân đến từ Bắc và Bắc Trung Bộ. Ngoài ra, địa phương này còn có một bộ phận người Trung Quốc, Nhật Bản, cùng hòa hợp với người Chăm bản địa.

"Các cộng đồng cư dân đã cởi mở, hòa hợp, cùng chắt chiu qua bao đời tạo nên cốt cách của con người trên vùng đất này tính cần cù, ham học hỏi, luôn tìm tòi, sáng tạo và rộng mở…”, PGS.TS Lưu Trang khẳng định.

Nói thêm về vấn đề này, thạc sĩ Nguyễn Thị Quỳnh Chi nhấn mạnh tính cách người xứ Quảng có thể được đúc kết và khái quát bằng 3 đặc trưng: Quyết liệt, thức thời và lạc quan. Chuyên gia này lý giải tổ tiên của người Quảng Nam là người Việt di cư từ Bắc vào Nam.

Họ đều có chung một mục đích là phải bám trụ, an cư lập nghiệp trên vùng đất mới. Là cư dân mới, họ thường xuyên phải chống chọi, đối phó với những cuộc xung đột với dân tộc bản địa. Xứ Quảng là nơi hội tụ của điều kiện tự nhiên thuận lợi và bất lợi.

"Người dân phải làm quen với hoàn cảnh địa hình phức tạp (núi cao, sông ngắn, đồng bằng khô cằn), khí hậu khắc nghiệt, thiên tai hoành hành. Cạnh đó, văn hóa, con người Quảng Nam là sản phẩm của một quá trình tiếp xúc, cộng cư, hòa huyết lâu dài và phức tạp với người Chăm (vốn mang đậm chất dương tính); tính cách Chăm theo đó cũng để lại dấu ấn sâu sắc trong tính cách của họ (dương tính hơn trong so sánh với tính cách gốc của người Việt nói chung)", thạc sĩ Chi nhận định.

Phó chủ tịch nước: 'Cần phát huy tính sáng tạo của con người xứ Quảng'

Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh nhấn mạnh tỉnh Quảng Nam cần phát huy truyền thống anh hùng của con người xứ Quảng để phát triển nhanh, bền vững.

Nguyên Vũ

Bạn có thể quan tâm