Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thêm cổ đông lớn rút vốn khỏi Yeah1

Chỉ sau khoảng 5 ngày trở thành cổ đông lớn, ông Nguyễn Hữu Thanh đã bán ra 86% số cổ phiếu YEG nắm giữ, qua đó không còn là cổ đông lớn tại Yeah1.

Công ty CP Tập đoàn Yeah1 (YEG) vừa có báo cáo về cổ đông lớn - nhà đầu tư nắm giữ trên 5% vốn doanh nghiệp - của ông Nguyễn Hữu Thanh (cổ đông cá nhân sở hữu 1,81 triệu cổ phiếu YEG) tương đương 5,79% vốn doanh nghiệp.

Cụ thể, Yeah1 cho biết ông Thanh đã bán ra hơn 1,55 triệu cổ phiếu YEG trong phiên giao dịch 6/6, qua đó giảm sở hữu tại tập đoàn này xuống 247.920 cổ phiếu, tương đương 0,79% vốn. Sau giao dịch, ông Thanh đã không còn là cổ đông lớn tại công ty công nghệ này.

Điểm đáng chú ý là giao dịch rút vốn khỏi Yeah1 của ông Thanh diễn ra chỉ sau 5 ngày ông trở thành cổ đông lớn tại đây.

Cụ thể, cổ đông cá nhân này trước đó sở hữu hơn 1,3 triệu cổ phiếu YEG (4,16%), ngày 1/6, ông Thanh thực hiện mua vào 508.900 cổ phiếu, qua đó nâng tỷ lệ sở hữu tại đây lên 5,79%.

Bên cạnh đó, dù chỉ nắm giữ cổ phiếu trong vòng 5 ngày nhưng cổ đông này đã ghi nhận khoản lãi tiền tỷ khi thị giá YEG tăng mạnh giai đoạn này.

Them co dong lon rut von khoi Yeah1 anh 1

Diễn biến giá cổ phiếu YEG gần đây. Nguồn: Tradingview.

Cụ thể, ngày 1/6, khi ông Thanh thực hiện mua vào 508.900 cổ phiếu, thị giá YEG mới vào khoảng 19.800 đồng/cổ phiếu, sau chuỗi phiên tăng liên tiếp, thị giá đã tăng lên mức 22.850 đồng vào ngày 6/6, tương đương mức tăng ròng 15,4%.

Như vậy, giao dịch thoái vốn kể trên đã mang về cho cổ đông cá nhân này 35,6 tỷ đồng, trong đó, riêng tiền lãi với lượng cổ phiếu mua trước đó 5 ngày là 1,55 tỷ.

Với mức giá 24.800 đồng/cổ phiếu hiện tại, lượng cổ phiếu YEG còn lại do ông Thanh nắm giữ tại Yeah1 có giá trị thị trường khoảng 6,1 tỷ đồng.

Chỉ trong thời gian ngắn gần đây, hàng loạt cổ đông lớn tại Yeah1 đã có động thái thoái vốn khỏi doanh nghiệp, trong đó bao gồm cả nhà sáng lập, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Ảnh Nhượng Tống.

Cụ thể, ông Tống đã bán ra toàn bộ hơn 4 triệu cổ phiếu YEG, tương đương 12,89% vốn doanh nghiệp, trong ngày 1/6 và thu về gần 70 tỷ đồng. Bên cạnh đó, danh sách nhân sự bầu thành viên HĐQT nhiệm kỳ mới của Yeah1 cũng không có tên nhà sáng lập này.

Them co dong lon rut von khoi Yeah1 anh 2

Ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống đã thoái hết vốn khỏi Yeah1 và không có tên trong danh sách bầu HĐQT nhiệm kỳ 2022-2027. Ảnh: YEG.

Cuối tháng 5 trước đó, bà Trần Uyên Phương, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát, cũng đã bán ra 4,1 triệu cổ phiếu YEG, giảm tỷ lệ sở hữu từ 14% xuống 0,8% và không còn cổ đông lớn. Trong tháng 4, quỹ DFJ VinacCapital Venture Investment Ltd - cổ đông lớn lâu năm của Yeah1 - cũng đã thoái toàn bộ 1,5 triệu cổ phiếu.

Trong bối cảnh ông Tống rút khỏi HĐQT Yeah1, danh sách ứng viên bầu thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2022-2027 của Yeah1 lại xuất hiện 2 nhân sự mới là ông Trần Hoài Nam và ông Nguyễn Hoàng Giang.

Trong đó, ông Trần Hoài Nam là Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Thái Tuấn, doanh nghiệp dệt may hàng đầu thị trường với thương hiệu áo dài Thái Tuấn.

Trong khi đó, ông Nguyễn Hoàng Giang là Chủ tịch HĐQT Công ty CP Chứng khoán DNSE, đồng thời là Tổng giám đốc Công ty CP Công nghệ Tài chính Encapital.

Ngoài ra, ông Giang còn đang là thành viên HĐQT tại một loạt doanh nghiệp như Công ty CP Bất động sản Du lịch Ninh Vân Bay (NVT); Công ty CP Kinh doanh Khí Miền Nam (PGS); Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG (TNG) và Công ty CP Dịch vụ tổng hợp Sài gòn (SVC).

Với sự vắng mặt của nhà sáng lập nhưng lại có sự góp mặt của 2 nhân sự mới không liên quan tới Yeah1, thị trường đang xuất hiện thông tin đổi chủ tại doanh nghiệp này. Điều này càng được củng cố hơn khi ông Tống đã thoái toàn bộ vốn khỏi doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống sắp rút khỏi HĐQT Yeah1

Sau khi thoái hết cổ phần, chủ tịch công ty CP tập đoàn Yeah1 không có tên trong danh sách bầu thành viên HĐQT nhiệm kỳ mới.

Chủ tịch Yeah1 đã thoái hết cổ phần

Chủ tịch Yeah1 đã bán hết cổ phần để thu về chỉ 70 tỷ đồng và đang bị đặt câu hỏi về khả năng có tiếp tục giữ vị trí lãnh đạo cấp cao tại doanh nghiệp.

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm