Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thêm 9 người được cứu ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria sau 8 ngày bị vùi

Các đội cứu hộ hôm 14/2 đã giải cứu thêm được 9 người bị vùi trong đống đổ nát ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, khi số người chết trong trận động đất vượt qua 41.000 người.

Muhammed Enes Yeninar, 17 tuổi, được giải cứu khỏi đống đổ nát của một tòa nhà ở Adiyaman, Thổ Nhĩ Kỳ hôm 14/2, khoảng 198 giờ sau trận động đất hôm 6/2. Ảnh: Ihlas News Agency/Reuters.

Trong số những người được tìm thấy hôm 14/2 có Muhammed Cafer, 18 tuổi. Những người tham gia cứu hộ có thể thấy anh cử động các ngón tay khi được đưa ra khỏi đống đổ nát ở Kahramanmaraş, Thổ Nhĩ Kỳ. Muhammed Yeninar, 17 tuổi và anh trai Baki, 21 tuổi, được tìm thấy còn sống ở cùng khu vực, theo Guardian.

Đài truyền hình TRT Haber của Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin một phụ nữ 35 tuổi cũng đã được kéo ra khỏi đống đổ nát ở tỉnh Hatay, miền Nam nước này, 205 giờ sau trận động đất 7,8 độ richter hôm 6/2.

Một người đàn ông và một phụ nữ trẻ người Syria ở Antakya cũng được giải cứu sau hơn 200 giờ bị đè trong đống đổ nát, theo Reuters.

Một nhân viên cứu hộ nói rằng vẫn có thể còn người sống sót. Tuy nhiên, một số đội đang kết thúc hoạt động cứu hộ. Giám đốc viện trợ của Liên Hợp Quốc Martin Griffiths cho biết giai đoạn giải cứu "sắp kết thúc", và sẽ chuyển trọng tâm sang cứu trợ nơi trú ẩn, thực phẩm và việc dạy học.

Hans Henri P. Kluge, Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới tại châu Âu, cho biết: “Nhu cầu rất lớn, tăng lên từng giờ. Khoảng 26 triệu người ở cả hai quốc gia cần hỗ trợ nhân đạo".

"Có những lo ngại ngày càng tăng về các vấn đề sức khỏe mới liên quan đến thời tiết lạnh, vệ sinh, và sự lây lan của các bệnh truyền nhiễm", ông nói thêm.

Ông Kluge cho biết đã có 3 chuyến bay gửi dụng cụ y tế khẩn cấp đến Syria và Thổ Nhĩ Kỳ, đủ để điều trị cho 400.000 người, và 22 đội cứu trợ từ 19 quốc gia được triển khai đến để giúp đỡ.

Liên Hợp Quốc hôm 14/2 cũng kêu gọi quyên góp 397 triệu USD để giúp đỡ các nạn nhân động đất.

Tổng số người chết vì động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã vượt 41.000 người. Thảm họa đã tàn phá các thành phố ở cả hai quốc gia, khiến nhiều người trở thành vô gia cư trong thời tiết giá lạnh.

Chỉ riêng ở Thổ Nhĩ Kỳ, ước tính có khoảng một triệu người đang sống trong lều và nơi trú ẩn tạm thời, trong khi ít nhất 80.000 người phải nhập viện. Có tới 5 triệu người có thể trở thành vô gia cư ở Syria.

Khoảnh khắc y tá ôm chặt lồng ấp trẻ sơ sinh giữa động đất Thổ Nhĩ Kỳ Hình ảnh thu được từ camera cho thấy khoảnh khắc hai y tá tại một bệnh viện ở thành phố Gaziantep, Thổ Nhĩ Kỳ cố bảo vệ các em bé sơ sinh giữa trận động đất 7,7 độ.

Vấn đề Trung Đông

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Châu Phi - Trung Đông: Những vấn đề chính trị và kinh tế nổi bật". Cuốn sách giới thiệu cuộc cải cách thể chế chính trị và kinh tế ở châu Phi và Trung Đông từ sau Chiến tranh Lạnh đến nay. Cuốn sách bao trùm nhiều vấn đề về sắc tộc, khả năng giải quyết mâu thuẫn sắc tộc, tôn giáo, chính sách của các nước lớn, dầu mỏ, khí đốt ở hai khu vực này…

>>Độc giả có thể đọc thêm tại đây.

Nở rộ nạn lừa đảo quyên góp tiền cứu trợ Thổ Nhĩ Kỳ và Syria

Sau thảm họa động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, những phần tử cơ hội đã tận dụng thời cơ lừa người cả tin quyên góp tiền vào các quỹ từ thiện giả mạo.

Người Syria bị bỏ quên

Dù thoát khỏi đống đổ nát trong trận động đất hủy diệt đêm 6/2, nhiều người Syria vẫn đang sống trong cảnh thiếu thiết bị y tế và không có nơi trú ẩn giữa thời tiết lạnh giá.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm