Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thêm 2 máy bay Airbus ngừng động cơ giữa chuyến bay do rớt đồ uống

Trong các sự cố trên, khi đồ uống tràn ra bàn điều khiển, động cơ tự động ngắt và không thể tái khởi động.

Theo Business Insider, liên tiếp các chuyến bay của Airbus gặp sự cố ngừng động cơ khi đang giữa chuyến bay do đồ uống bị đổ ra buồng lái.

Dẫn nguồn tin từ FlightGlobal, các vụ việc đều xảy ra với dòng máy bay phản lực thân rộng mới nhất của Airbus, dòng A350 với động cơ Rolls-Royce Trent XWB.

bao dong tinh trang may bay Airbus ngung dong co khi dang bay do rot do uong anh 1

Các vụ việc ngừng động cơ do tràn đồ uống trên bàn điều khiển đều xảy ra với dòng máy baymới nhất của Airbus, dòng A350. Ảnh: Reuters.

Sự cố thứ nhất xảy ra trên chuyến bay của hãng Delta Air Lines từ Detroit đến Seoul, Hàn Quốc, vào ngày 21/1. Theo FlightRadar24, động cơ trên chuyến bay đã đột ngột dừng lại khi đang bay qua phía bắc Canada và phải chuyển hướng đến Fairbanks, Alaska. Chuyến bay cuối cùng đã bị hủy do sự việc trên.

Trang FlightGlobal cho hay đồ uống đã bị đổ trong buồng lái 15 phút trước khi động cơ tự động ngắt. Chất lỏng đã chảy xuống bệ giữa hai phi công, ngay cạnh bảng điều khiển có chức năng khởi động và ngắt động cơ. Các phi công đã cố gắng khởi động lại nhưng không thành công, buộc phải chuyển hướng đến Alaska.

Dựa trên phân tích dữ liệu hộp đen của máy bay cho thấy “bảng điều khiển điện tử đã tự động đóng van ngắt áp suất cao do có chất lỏng lạ từ bảng điều khiển tích hợp chảy xuống”.

Sự cố thứ 2 cũng xảy ra tương tự với chiếc Airbus mã số A350-900 vào ngày 9/11/2019. Thông tin tiết lộ nhiều khả năng chiếc máy bay thuộc về hãng Asiana của Hàn Quốc. Một giờ sau khi một tách trà tràn ra bên trên bệ điều khiển, động cơ bên phải tự động tắt và không thể khởi động lại. Dữ liệu phân tích sau đó cho rằng điều khiển tự động đóng van áp suất như trường hợp đầu.

Sau vụ việc, các bảng điều khiển trên cả hai máy bay đã được thay thế và Airbus đang tiến hành điều tra sâu hơn về vụ việc đồng thời cảnh báo khách hàng hạn chế hành vi làm đổ đồ uống tương tự.

Airbus chưa bình luận về vụ việc trên nhưng đại diện hãng cho rằng Airbus vẫn “duy trì các cuộc đối thoại thường xuyên với khách hàng để kịp thời trao đổi các vụ việc. An toàn bay là một ưu tiên hàng đầu trong ngành hàng không, do đó việc giữ liên lạc và trao đổi liên tục rất quan trọng để theo dõi các chuyến đi an toàn”.

Một chuyên gia nhận định các dòng Airbus A350 mới đều có vị trí giữ cốc trong buồng lái tuy nhiên lại khá nhỏ so với các máy bay khác. Sự việc tràn đồ uống có thể khiến cả động cơ máy bay bị ngắt khi đang bay là một sự cố đáng báo động.

Marc Rochet, chủ tịch của hãng hàng không French Bee, Pháp hiện sở hữu một đội bay nhiều dòng A350 cho hay các phi hành đoàn đều được đào tạo đặc biệt về cách xử lý chất lỏng gần các điều khiển, tránh sự cố tương tự xảy ra.

Vị này còn cho hay “Tiếp viên sẽ không cấp và đặt đồ uống cho thành viên ở vị trí buồng lái trung tâm nữa. Các thành viên phi hành đoàn sẽ để nó ở bên cạnh buồng lái. Nếu những năm trước, các máy bay đều dùng bộ điều khiển cơ học thì nếu có sự cố tràn đồ uống, chỉ cần chờ cho bàn điều khiển khô đi. Nhưng hiện nay, do sử dụng điều khiển qua máy tính nên cần phải tránh hoàn toàn các chất lỏng”.

Trước đó, một vụ việc nghiêm trọng cũng từng xảy ra trên chiếc Airbus A330-243 của hãng Condor, Đức vào ngày 6/2. Một tách cà phê nóng đổ tràn lên bộ phận điều khiển âm thanh khiến cả bàn điều khiển sau đó nóng lên, thậm chí bốc mùi khét lẹt. Chiếc máy bay với 11 phi hành đoàn và 326 hành khách đã buộc phải chuyển hướng và hạ cánh khẩn cấp sau đó.

An Chi

Bạn có thể quan tâm