Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thẻ tín dụng: Tìm hiểu kỹ để tiêu dùng thông minh

Trong xu thế toàn cầu về sử dụng thanh toán không tiền mặt, thẻ tín dụng ngày càng phổ biến, nhưng khách hàng cần tìm hiểu kỹ thông tin để trở thành người dùng thông minh.

Với những ưu điểm không thể phủ nhận, thẻ tín dụng dần được lòng người dùng hơn. Bên cạnh đó, các ngân hàng cũng đưa ra nhiều ưu đãi hấp dẫn, cạnh tranh.

Thẻ tín dụng ngày càng được ưa chuộng

Tháng 4 vừa qua, Hội thẻ Ngân hàng Việt Nam (VBCA) đã tổ chức Hội nghị Thường niên với chủ đề “Thanh toán thẻ trong kỷ nguyên số hóa” tại Đà Nẵng. Hội nghị đưa ra nhiều con số thú vị về việc dùng thẻ ngân hàng của người Việt. Theo đó, tổng kết thị trường thẻ Việt Nam năm 2017 cho thấy thẻ nội địa giảm tốc độ tăng trưởng từ 22% năm 2016 xuống mức 12%, nhưng doanh số sử dụng thẻ quốc tế lại tiếp tục cho thấy mức tăng trưởng khá cao - đạt 30%.

MBBank anh 1
Thẻ tín dụng dần trở thành một trong những xu hướng được ưa chuộng.

Khi thế giới đang đi theo xu hướng thanh toán không tiền mặt, cộng thêm mục tiêu đưa tỷ trọng tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán về dưới 10% trước năm 2020 của Việt Nam, việc tiến đến thanh toán phi truyền thống là điều tất yếu.

Xu thế này được ghi nhận trong thống kê hết quý 3/2017, trên hệ thống ngân hàng có khoảng 127 triệu thẻ với 66,6 triệu tài khoản thanh toán cá nhân và 58,6% người trưởng thành có thẻ ATM.

Đây là cơ hội và cũng là điều kiện tốt để các Ngân hàng mở rộng mạng lưới khách hàng bằng cách nâng cao chất lượng dịch vụ thanh toán thẻ để thu hút được khách hàng sử dụng

Ngoài ứng dụng thanh toán mới, thẻ tín dụng được xem là một trong những mảng phát triển mạnh mẽ, các ngân hàng liên tục đưa nhiều chương trình khuyến mại. Điển hình như chương trình tích điểm thưởng, hoàn tiền mặt khi mua sắm, giảm giá hoặc nhận ngay quà tặng cho chủ thẻ thông qua chương trình khuyến mãi liên kết với các thương hiệu được ưa chuộng và trung tâm mua sắm.

MBBank anh 2
Thẻ tín dụng khá phổ biến với dân văn phòng công sở hiện nay vì tính linh hoạt và tiện lợi .

Điều này đồng nghĩa với việc nếu không sở hữu ít nhất một thẻ tín dụng, người tiêu dùng đã bỏ lỡ rất nhiều cơ hội để tận hưởng các chương trình khuyến mãi đặc biệt. Đây là những lợi ích vượt trội của thẻ tín dụng so với hình thức thanh toán bằng tiền mặt.

Người dùng cũng dần bắt kịp xu hướng sử dụng thẻ tín dụng với nhiều ưu điểm không thể phủ nhận. Thay vì việc đổi tiền sang mệnh giá khác mỗi khi đi công tác hay du lịch nước ngoài, chủ thẻ chỉ cần mang theo chiếc thẻ tín dụng và có thể thanh toán ở bất cứ đâu. Điều này còn giúp hạn chế tình trạng hành lý cồng kềnh, dễ bị đánh rơi, mất cắp tiền mặt khi đến nơi xa.

Bạn cũng có thể yên tâm mua hàng trên mạng, đặt phòng khách sạn, mua vé máy bay trực tuyến... Đặc biệt với những tín đồ săn vé máy bay khuyến mãi, thẻ tín dụng là công cụ thanh toán không thể thiếu để nhanh chóng dành được suất vé ưng ý.

Với trường hợp khẩn cấp, thẻ tín dụng đóng vai trò như khoản vay tức thời, thanh toán sau đó 30-45 ngày. Hoặc người dùng có thể chuyển đổi giao dịch thành trả góp mà không bị tính lãi. Nếu phương pháp vay truyền thống phải thông qua nhiều giai đoạn, thủ tục và ngốn không ít thời gian thì thẻ tín dụng trở thành một trong những giải pháp khắc phục vấn đề này.

Ngoài ra, người dùng thẻ Việt phần lớn ở độ tuổi trưởng thành, đã đi làm, có quỹ thời gian eo hẹp. Do đó, thẻ tín dụng được ưa chuộng khi đơn giản hóa việc theo dõi chi tiêu. Tổ chức phát hành thẻ sẽ gửi báo cáo chi tiết mỗi tháng về những giao dịch mà khách hàng thực hiện, gồm có số tiền, thời gian, địa điểm thanh toán...

Trở thành người tiêu dùng thông minh

Thẻ tín dụng ngày càng “được lòng” người Việt bởi xu hướng phát triển tất yếu của kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, để trở thành người tiêu dùng thông minh khi sử dụng thẻ tín dụng thì không phải ai cũng biết.

Trước tiên, bạn hãy lựa chọn hạng thẻ phù hợp với đặc thù công việc, di chuyển và nơi sinh sống. Điều này giúp người dùng tránh phải gánh nhiều khoản vay và trả lãi suất chồng chéo khi đến kỳ nộp.

Nhiều người không có thói quen lưu và thường xuyên theo dõi lịch sử chi trả nên khi muốn mở thẻ khác sẽ vấp phải một số trường hợp không thuận lợi, như việc thanh toán trễ hoặc nằm trong nhóm nợ xấu. Vì vậy, khi dùng thẻ tín dụng, bạn nên giữ lại các sao kê và theo dõi lịch sử thanh toán để trả đúng hạn cũng như đối chiếu các khoản phải trả.

MBBank anh 3
Tìm hiểu kỹ thông tin là một trong những điều người dùng cần lưu ý khi lựa chọn thẻ tín dụng.

Tính toán kỹ lưỡng trước khi chi trả là điều cần thiết để người dùng không vượt quá hạn mức cho phép. Chủ thẻ cần xác định khả năng thanh toán dựa trên tổng thu nhập hàng tháng. Tỷ lệ nợ an toàn trên thẻ chỉ nên nằm trong mức 50% tổng thu nhập

Trong trường hợp cần chi tiêu vượt mức tỷ lệ nợ an toàn trên, chủ thẻ hãy lên ngân sách sử dụng dựa trên hạn mức thẻ. Thông thường, bạn chỉ nên sử dụng tối đa 80% hạn mức thẻ để tránh phí chi vượt hạn mức.

Bạn cũng cần chú ý thời hạn thanh toán nhằm đảm bảo được hưởng đặc quyền lãi suất 0% của thẻ tín dụng. Để tránh phát sinh phí phạt trả chậm, chủ thẻ nên thanh toán một phần hoặc số tiền thanh toán tối thiểu trong bảng sao kê khoảng 3-5 ngày trước ngày tới hạn thanh toán. Nên ưu tiên thanh toán toàn bộ khoản dư nợ của thẻ tín dụng có lãi suất cao trước, trả dần các khoản dư nợ có lãi suất thấp hơn trong thời gian sớm nhất.

Ngoài ra, để tối ưu hóa lợi ích của thẻ tín dụng, người dùng cần biết tận dụng những chương trình khuyến mại để tích điểm, giống như một khoản lãi bạn được hưởng để bù vào lãi phải trả trên dư nợ. Một số người thường không quan tâm đến điều này, nhưng các chương trình ưu đãi lại giúp ích khá nhiều trong việc cân đối chi tiêu thẻ. Ngay cả khi đi công tác hoặc du lịch nước ngoài, các chi tiêu thường tính phí chuyển đổi mệnh giá, nên việc sử dụng thẻ khi có khuyến mại sẽ giúp giảm bớt phần phí này.

Điển hình như ngân hàng Quân Đội (MB Bank), thường xuyên có các chương trình ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng như tích điểm với mọi giao dịch chi tiêu qua thẻ tín dụng để đổi quà, hệ thống Get&More với hơn 200 điểm ưu đãi, hay như chương trình quay số trúng thưởng “Đón thu vàng - Ngàn quà tặng” với hơn 1000 giải thưởng hấp dẫn.

Ngoài ra, MB còn dành ưu đãi cho chủ thẻ khi mua sắm online - phương thức đang được yêu thích, với chương trình giảm 200.000 đồng Adayroi.com vào thứ 6 (đến hết 28/9). Đặc biệt, chủ thẻ tín dụng MB Visa Platinum và MB JCB Sakura Platinum có số chi tiêu 100 triệu đồng/tháng sẽ được quy đổi một lượt chơi golf hoặc spa miễn phí.

Giang Di Linh

Bạn có thể quan tâm