Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Thế khó của CNN

Buổi tiếp xúc cử tri của ông Donald Trump do đài CNN phát sóng trên giờ vàng hôm 10/5 đã phản ánh tình thế khó khăn đối với những nhà báo đưa tin về vị cựu tổng thống Mỹ.

cuu Tong thong Trump anh 1

CNN đang phải đối mặt với làn sóng phản ứng dữ dội về buổi tiếp xúc cử tri Mỹ của ông Donald Trump do họ phát sóng hôm 10/5. Sự kiện này rõ ràng thể hiện tình thế khó khăn đối với các nhà báo khi đưa tin về một ứng cử viên hàng đầu của đảng Cộng hòa năm 2024 - người từ chối tuân thủ luật lệ, AP nhận định.

Buổi town hall (tiếp xúc cử tri) hôm 10/5 là sự kiện truyền hình lớn đầu tiên của chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2024. Đài CNN đã bảo vệ quyết định tổ chức sự kiện này như một cơ hội để đưa ông Trump tiếp cận lượng khán giả rộng lớn hơn, bên ngoài mạng lưới truyền thông bảo thủ.

Thay vào đó, các nhà phê bình cho rằng sự kiện này đã biến thành một cuộc vận động tranh cử của ông Trump và cho phép ông lặp lại những tuyên bố được cho là sai sự thật, trong khi né tránh những câu hỏi hóc búa. Khán giả của sự kiện đa phần là các đảng viên Cộng hòa và cử tri không nghiêng về đảng phái nào.

Đẩy người dẫn chương trình vào thế khó

Trong buổi tiếp xúc cử tri được CNN phát sóng, ông Trump đã đưa ra nhiều thông tin được cho là sai lệch, đôi khi quá nhanh để người dẫn chương trình có thể chặn lại.

Vị cựu tổng thống đưa ra quan điểm của mình về mọi thứ, từ trần nợ cho đến quyền tiếp cận phá thai và xung đột ở Ukraine. Tuy nhiên, ông thường lảng tránh khi được yêu cầu phác thảo các mục tiêu chính sách cụ thể nếu ông giành lại Nhà Trắng vào năm tới, Guardian đưa tin.

Tom Jones, cây bút cấp cao tại Viện nghiên cứu Truyền thông Poynter, cho biết ông ủng hộ việc CNN tổ chức buổi tiếp xúc cử tri ở Đại học St. Anselm tại New Hampshire. Tuy nhiên, ông chia sẻ rằng bản thân rất ngạc nhiên trước hành vi của khán giả - điều cần trung lập hơn.

cuu Tong thong Trump anh 2

Ông Trump và người dẫn chương trình Kaitlan Collins. Ảnh: CNN.

Đám đông đã dành cho ông Trump sự ủng hộ nhiệt liệt khi ông bước lên sân khấu, hoan nghênh một số bình luận mang tính khiêu khích nhất của ông và cười trước một số câu ông châm biếm người khác, kể cả khi ông chỉ trích nhà văn E. Jean Carroll.

Vào tuần này, một bồi thẩm đoàn ở New York đã phán quyết rằng ông Trump lạm dụng tình dục bà Carroll và yêu cầu bồi thường cho bà 5 triệu USD.

Theo ông Jones, bầu không khí đó đặt người dẫn chương trình Kaitlan Collins của CNN vào một tình thế gần như bất khả thi khi cố gắng khơi gợi những câu trả lời thẳng thắn từ ông Trump và kiểm chứng sự thật liên quan đến những bình luận của ông về vụ bạo loạn vào ngày 6/1/2021 tại Điện Capitol.

“Bất cứ khi nào bà ấy có thể dồn ông Trump vào chân tường, ông đều được khán giả cổ vũ. Điều đó chỉ khích lệ ông ấy. Ông ấy nhận ra rằng: ‘Tôi có thể làm hoặc nói bất cứ điều gì tôi muốn'”, ông Jones nhận định. Theo ông, vào thời điểm đó, bà Collins cứ như thể phải một mình chống lại cả khán phòng.

Sự kiện này đánh dấu kỷ nguyên lãnh đạo mới tại CNN và những nỗ lực của ban lãnh đạo nhằm thu hút những người xem đã đến với Fox News và các hãng truyền thông bảo thủ khác trong thập kỷ qua.

Tại cuộc họp sáng 11/5, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Chris Licht của CNN đã ca ngợi “màn trình diễn tuyệt vời” của Collins, khẳng định bà đã đặt ra những câu hỏi hóc búa trong hoàn cảnh khó khăn. Ông cũng bảo vệ quyết định tổ chức buổi tiếp xúc cử tri trước đám đông ôn hòa với cựu Tổng thống Trump.

“Mặc dù chúng ta có thể không thoải mái khi nghe mọi người vỗ tay, đó cũng là một phần quan trọng của câu chuyện, vì những khán giả đó đại diện cho một phần lớn nước Mỹ”, ông Licht cho hay.

Không thể phớt lờ ông Trump

"Sai lầm mà các phương tiện truyền thông đã mắc phải trong quá khứ là phớt lờ sự tồn tại của những người đó. Cũng giống việc bạn không thể phớt lờ sự tồn tại của cựu Tổng thống Trump”, ông Licht nói.

Sự kiện này đã giúp tăng lượng khán giả cho CNN, ít nhất là trong một đêm. Nielson cho biết buổi tiếp xúc cử tri đó có trung bình 3,3 triệu người xem, so với 707.000 người đã theo dõi CNN trong cùng khoảng thời gian một đêm trước.

Dẫu vậy, ông Jones nghi ngờ rằng buổi tiếp xúc cử tri sẽ giúp ích cho danh tiếng của CNN về lâu dài, liên quan đến những phản ứng dữ dội họ phải hứng chịu.

Ông cho rằng hầu hết bài bình luận sau sự kiện của đài này đều chỉ trích kịch liệt ông Trump. Theo ông, điều đó có khả năng khiến những khán giả bảo thủ xa lánh CNN, do họ chỉ đơn giản theo dõi sự kiện này vì muốn chứng kiến cựu tổng thống Mỹ.

Trong khi đó, những người chỉ trích từ cánh tả cho rằng CNN lẽ ra phải dự đoán sự kiện này sẽ hỗn loạn như thế nào.

cuu Tong thong Trump anh 3

Ông Trump tại một sự kiện vận động tranh cử hôm 27/4. Ảnh: AP.

"CNN nên xấu hổ về bản thân. Họ đã mất hoàn toàn quyền kiểm soát đối với buổi tiếp xúc cử tri này để một lần nữa bị thao túng vào việc đưa ra thông tin sai lệch về bầu cử, biện hộ cho vụ bạo loạn ngày 6/1/2021 và đưa ra một cuộc tấn công công khai vào một nạn nhân bị lạm dụng tình dục", Hạ nghị sĩ Alexandria Ocasio-Cortez, thuộc đảng Dân chủ, chia sẻ trên Twitter.

Trong khi đó, Frank Sesno, cựu Giám đốc văn phòng CNN Washington, cho biết sự kiện này là điềm báo cho những quyết định đưa tin khó khăn đối với mọi hãng tin "vì ông Donald Trump không phải là một ứng cử viên bình thường”.

"Bạn không thể phớt lờ ông ấy (ông Trump), nhưng bạn cũng không thể cho ông ấy toàn quyền quyết định”, ông Sesno khẳng định.

Theo ông Sesno, một cuộc phỏng vấn trực tiếp 1-1 sẽ tốt hơn, mặc dù liệu ông Trump có đồng ý với điều đó hay không lại là một câu hỏi khác.

Ngoài ra, ông Sesno nhấn mạnh mặc dù những người ủng hộ ông Trump rất vui mừng với màn trình diễn của ông, những người chỉ trích từ đảng Cộng hòa đã viện dẫn sự kiện đó để nhấn mạnh quan ngại về khả năng giành chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc gia của cựu tổng thống.

“Là một nhà báo, tôi nghĩ điều quan trọng là mọi người phải chứng kiến sự kiện kỳ lạ và hỗn loạn như vậy”, ông Sesno chia sẻ.

Trong khi đó, Norman Ornstein, học giả chính trị, nói rằng ông Trump là người chiến thắng sau cùng ở sự kiện này. Ông tiếp cận được lượng khán giả trong khung giờ vàng của CNN, bên ngoài những cử tri và hãng truyền thông trung thành với đảng Cộng hòa.

Tiết lộ về tổng thống Mỹ

Mục Thế giới xin giới thiệu tủ sách về tổng thống Mỹ, cung cấp cho độc giả thông tin về các đời tổng thống Mỹ cùng những người thân của họ, qua đó cho phép chúng ta có cái nhìn sâu sắc hơn không chỉ vào cuộc đời của những nhà lãnh đạo xứ cờ hoa mà còn là vào nền chính trị Mỹ.

Ông Trump kháng cáo khoản bồi thường 5 triệu USD cho bà Carroll

Cựu Tổng thống Donald Trump quyết định kháng cáo phán quyết của bồi thẩm đoàn Manhattan yêu cầu ông phải trả 5 triệu USD trong vụ kiện xâm hại tình dục của bà E. Jean Carroll.

'Món quà trời ban' cho ông Trump

Trong một tiếng lên sóng truyền hình, cựu Tổng thống Donald Trump đã biến khung giờ vàng trên đài CNN trở thành "sân nhà" để ông đưa ra những tuyên bố sai sự thật.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm