Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Thế hệ Wi-Fi mới khiến thiết bị nhà bạn lỗi thời

Tốc độ dữ liệu tối đa trên lý thuyết của Wi-Fi 7 là 40 Gbps, hơn gấp 3 lần so với 9,6 Gbps của Wi-Fi 6.

Ngày 8/1, Liên minh Wi-Fi tuyên bố cấp chứng nhận cho thiết bị tương thích Wi-Fi 7, thế hệ mạng không dây mới nhất hiện nay, sau khi giới thiệu lần đầu cách đây 2 năm.

Liên minh Wi-Fi cho biết chuẩn Wi-Fi 7 mang đến nhiều lợi ích khi stream nội dung băng thông cao, chơi game độ trễ thấp.

Wi-Fi 7 anh 1

Liên minh Wi-Fi cho biết chuẩn Wi-Fi 7 mang đến nhiều lợi ích khi stream nội dung băng thông cao, chơi game độ trễ thấp. Ảnh: TP-Link.

Theo The Verge, những tiêu chí trên rất quan trọng khi các nền tảng thực tế ảo ngày càng phổ biến, nhiều người vẫn giao tiếp với bạn bè, đồng nghiệp qua ứng dụng họp online.

Tốc độ vượt xa tưởng tượng

Trong những năm gần đây, chuẩn kết nối Wi-Fi đã có những bước nhảy vọt đáng chú ý.

Năm 2019, Wi-Fi 6 được hoàn thiện và chính thức công bố, chỉ 5 năm sau khi ra mắt Wi-Fi 5. Chuẩn kết nối này sở hữu tốc độ và băng tần rất tốt so với thế hệ trước.

Một năm sau, Wi-Fi 6E ra đời và được xem là đột phá so với Wi-Fi 6 khi hoạt động trên dải tần số 6 GHz.

Wi-Fi 7 anh 2

Sự thay đổi của chuẩn kết nối Wi-Fi qua từng thế hệ. Ảnh: Ruijie Networks.

Điều này giúp Wi-Fi 6E mang lại tốc độ truyền tải cao, tăng khả năng hỗ trợ nhiều người dùng hơn, ngay cả trong môi trường tắc nghẽn với nhiều thiết bị di động.

Trong khi đó, Wi-Fi 7 được phát triển dựa trên tiêu chuẩn IEEE 802.11be. Thực tế, có thể nói thế hệ không dây mới này là bản nâng cấp của Wi-Fi 6.

Tốc độ dữ liệu tối đa trên lý thuyết của Wi-Fi 7 là 40 Gbps, hơn gấp 3 lần so với 9,6 Gbps của Wi-Fi 6. Theo Android Police, tốc độ này nhanh hơn gần 5 lần so với Wi-Fi tốt nhất hiện nay.

Để dễ hình dung, nếu tải một bộ phim có độ phân giải 4K, với thời lượng lên tới 45 GB, người dùng Wi-Fi 7 chỉ cần chờ đợi trong 8 giây để hoàn tất.

Wi-Fi 7 anh 3

Tốc độ dữ liệu tối đa trên lý thuyết của Wi-Fi 7 là 40 Gbps, hơn gấp 3 lần so với 9,6 Gbps của Wi-Fi 6. Ảnh: Netgear.

Chuẩn mạng này còn hỗ trợ công nghệ Multi-Link Operation (MLO), sử dụng linh hoạt tất cả băng tần (2,4 GHz, 5 GHz và 6 GHz) và kênh có sẵn để tăng tốc kết nối, tránh các băng tần có độ nhiễu cao.

Chuẩn kết nối cho các thiết bị tương lai

Wi-Fi 7 sẽ giúp giảm độ trễ và sự thiếu ổn định của hệ thống mạng. Nhờ đó, kết nối thế hệ mới hứa hẹn sẽ mở đường cho những công nghệ thông minh trong nhà như phát video 8K, thiết bị thực tế ảo cho metaverse, vốn đòi hỏi băng thông rộng.

Độ trễ phát sóng vốn luôn là một trong những trở ngại lớn với đường truyền không dây.

Khi có quá nhiều thiết bị kết nối cùng lúc, với công nghệ Wi-Fi hiện tại, bộ định tuyến sẽ bị "bận" do phải điều hướng cho từng thiết bị. Đó cũng là vấn đề lớn trong các ngôi nhà thông minh hiện nay.

Wi-Fi 7 anh 4

Wi-Fi 7 sẽ nhanh hơn và có độ trễ thấp hơn thế hệ trước. Ảnh: MediaTek.

Wi-Fi 7 cố gắng bù đắp điều này bằng cách đưa thêm dữ liệu vào sóng mang, với kỹ thuật có tên OFDMA.

Thế hệ Wi-Fi 6E đã từng thực hiện điều này, nhưng độ nhiễu đã khiến chuẩn không dây này không thể sử dụng toàn bộ sóng mang.

Trong khi đó, về cơ bản, Wi-Fi 7 bỏ qua độ nhiễu và đặt phần còn lại của dữ liệu vào các bit rõ ràng, giống như một dòng sông chảy quanh một tảng đá và gặp lại ở phía bên kia.

Điểm sáng của Wi-Fi thế hệ mới còn là hoạt động trên kênh tần số 320 Hz thay vì 160 Hz như Wi-Fi 6/6E.

Ngoài ra, Wi-Fi 7 còn được hỗ trợ công nghệ Multi-Link Operation (MLO), sử dụng linh hoạt tất cả băng tần và kênh có sẵn để tăng tốc kết nối hoặc tránh các băng tần có độ nhiễu cao.

Trong khi đó, các thế hệ Wi-Fi trước chỉ có thể kết nối với thiết bị thông qua một băng tầng duy nhất.

Người dùng thường phải kết nối các thiết bị có băng thông thấp như máy đọc sách, bộ điều chỉnh nhiệt độ thông minh qua dải tần 2,4 GHz và chuyển sang 5 GHz khi dùng laptop, đầu TV box thông minh.

Với MLO, Wi-Fi 7 có thể quét tìm băng tần tốt nhất để truyền dữ liệu và chuyển đổi giữa các băng tần khác nhau một cách thông minh.

Điều này giúp tận dụng nhiều băng tần cùng một lúc, giảm độ trễ mạng vì không tốn thời gian các kênh bận hoặc tắc nghẽn, dữ liệu có thể truyền theo yêu cầu mà không cần chờ đợi.

Wi-Fi 7 anh 5

Wi-Fi 7 hứa hẹn sẽ tạo nên cuộc cách mạng về độ trễ của thiết bị. Ảnh: Shutterstock.

Bên cạnh đó, Wi-Fi 7 còn có công nghệ Quadrature Amplitude Modulation (QAM), truyền và nhận dữ liệu bằng sóng tần số vô tuyến, giúp tăng lượng dữ liệu truyền tải trong hệ thống mạng.

Với sự kết hợp của 2 công nghệ MLO và OFDMA, The Verge cho rằng người dùng có thể cảm nhận độ trễ được cải thiện rõ rệt.

Dự kiến hơn 233 triệu thiết bị hỗ trợ Wi-Fi 7 sẽ xuất xưởng trong năm 2024, và tăng lên 2,1 tỷ thiết bị vào 2028.

Một số công ty sẽ ra mắt phần cứng đạt chứng nhận như Broadcom, Intel, MediaTek và Qualcomm. Theo Liên minh Wi-Fi, thiết bị Wi-Fi 7 vẫn tương thích ngược với các thế hệ Wi-Fi trước đây.

Những nhà khoa học tiên phong

"Những nhà khoa học tiên phong" là một cuốn sách thú vị về lịch sử của những phát minh nổi tiếng. Để có được những đóng góp vĩ đại cho nhân loại, các nhà khoa học nổi tiếng đã làm việc với lòng say mê và tinh thần học hỏi không ngừng.

Thiết bị Wi-Fi của nhà bạn vừa trở nên lỗi thời sau đêm qua

Với tốc độ truyền tải nhanh và độ trễ thấp, Wi-Fi 7 hứa hẹn xuất hiện trên nhiều thiết bị công nghệ trong năm 2024.

Anh Tuấn

Bạn có thể quan tâm