Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thế hệ vua hài kịch mới của Trung Quốc

Thẩm Đằng, Từ Tranh, Hoàng Bột hay Giả Linh hiện được xem là lứa diễn viên hài tài năng, bảo chứng danh tiếng của ngành điện ảnh Hoa ngữ.

Sina cho biết ngành điện ảnh Trung Quốc có năm 2021 rực rỡ khi tiếp tục dẫn đầu doanh thu phòng vé thế giới với 47,258 tỷ NDT (hơn 7,42 tỷ USD), gấp hai lần năm 2020. Thành công của màn rộng Hoa ngữ năm qua, có sự đóng góp không nhỏ đến từ các diễn viên hài như Giả Linh, Thẩm Đằng, Từ Tranh, ê-kíp Thám tử phố Tàu với Trần Tư Thành, Vương Bảo Cường.

Giới đầu tư đánh giá những cái tên nói trên hiện là nhóm sao dẫn đầu ngành điện ảnh Trung Quốc. Không chỉ có sức hút lớn với khán giả, họ còn có thể vừa đảm bảo tính giải trí, vừa đảm bảo chiều sâu cho nội dung phim.

"Trung Quốc đang có thế hệ tân vua hài kịch. Sự hợp thời giúp họ thống lĩnh thị trường điện ảnh lớn nhất thế giới. Chỉ trong chưa đầy 5 năm, số lượng nghệ sĩ hài bước vào câu lạc bộ tỷ NDT đang dần vượt quá con số 5", QQ nhận xét.

Cuộc tranh tài của nhà vua mới

Theo QQ, ở Trung Quốc hiện tại, 3 ngôi sao dẫn đầu trong giới phim hài là Từ Tranh, Hoàng Bột, Thẩm Đằng. Ở phía nữ, Giả Linh là gương mặt có sự trỗi dậy mạnh mẽ. Trong khi Trần Tư Thành lại được xem là người kế nhiệm Châu Tinh Trì trên cương vị đạo diễn.

Ba năm trở lại đây, diễn viên hài trở thành thế lực chiếm lĩnh màn bạc Hoa ngữ. Họ sở hữu nhiều tác phẩm dễ dàng đạt doanh thu trên một tỷ NDT, có vị thế cao trong showbiz.

Với doanh thu 59 triệu USD của Xin chào, Lý Hoán Anh, Giả Linh trở thành nữ đạo diễn có doanh thu cao nhất trong lịch sử điện ảnh Hoa ngữ. Chỉ với series Thám tử phố Tàu, Trần Tư Thành vượt mặt loạt đàn anh kỳ cựu như Châu Tinh Trì, Trương Nghệ Mưu, Lý An hay Trần Khải Ca dẫn đầu ở bảng xếp hạng đạo diễn ăn khách nhất lịch sử. Nam nghệ sĩ là đạo diễn đầu tiên đạt doanh thu phòng vé hơn 1,5 tỷ USD.

Trong khi Thẩm Đằng là diễn viên đầu tiên chạm mốc tổng doanh thu hơn 3 tỷ USD qua các phim anh đóng chính. Hiện tại, cả Thẩm Đằng, Từ Tranh, Hoàng Bột đều đứng trong top 5 Những ông hoàng phòng vé tỷ NDT của ngành phim ảnh Trung Quốc.

Theo Sina, ngoài ba gương mặt trên, không ai ở showbiz Hoa ngữ hiện nay có đủ sức tạo kỷ lục doanh thu mới, và soán ngôi "vua phòng vé" của Ngô Kinh. Họ bám sát trong câu lạc bộ trăm tỷ NDT, và luôn tạo ra cuộc đua tranh quyết liệt vào những mùa phim quan trọng tại xứ tỷ dân.

Cùng thời với lứa Thẩm Đằng, Từ Tranh và Hoàng Bột, Mã Lệ cũng là nữ diễn viên đầu tiên của Trung Quốc có doanh thu phòng vé cá nhân đạt 31 triệu USD. Cô được xưng danh "nữ hoàng dòng phim hài Trung Quốc".

"Nhiều cái "nhất" hiện nay trong ngành điện ảnh Hoa ngữ đều do các diễn viên hài thiết lập. Vài năm tới, chắc cũng chỉ có họ mới vượt qua chính mình", QQ bình luận.

Thời kỳ đỉnh cao của nhóm tân vua hài kịch

Theo QQ, thành công của Từ Tranh, Hoàng Bột, Thẩm Đằng hay Giả Linh, Trần Tư Thành góp phần chấn hưng, thay máu mảng hài kịch ở Trung Quốc. Trước đây, khán giả xứ tỷ dân vốn chỉ quanh quẩn với Châu Tinh Trì.

Sự ra đời của những ngôi sao nói trên bắt đầu từ năm 2015. Trải 4 năm gây dựng dấu ấn trên thị trường, cuộc đổi ngôi chính thức diễn ra khi Thẩm Đằng và Hoàng Bột với tác phẩm Crazy Alien, đã biến Châu Tinh Trì lẫn Thành Long thành người lót đường cho họ trong mùa phim Tết 2019. Kể từ đó, con đường nâng cao danh tiếng mở ra cho nhiều diễn viên hài.

Theo China Times, Cục Điện ảnh quốc gia Trung Quốc đặt mục tiêu ba năm tới, mỗi năm sẽ có 50 dự án nội địa đạt doanh thu trên 100 triệu NDT (15,6 triệu USD). Trong đó sẽ có khoảng 10 phim bom tấn, vừa có nội dung tốt, vừa ăn khách với số tiền thu về hàng tỷ NDT.

Vì vậy, tác phẩm có sự góp mặt của những nhân tố đạt hiệu ứng truyền thông lớn, có thể mang về doanh thu cao như Từ Tranh, Hoàng Bột, Thẩm Đằng sẽ được ưu ái xếp lịch ra mắt phim vào dịp quan trọng, đặc biệt là Tết Nguyên đán hay Quốc khánh.

Vừa qua, tác phẩm Vượt qua mùa đông lạnh giá để ôm em của Hoàng Bột và Giả Linh được chọn "mở bát" cho phòng vé Hoa ngữ năm 2022. Không nằm ngoài dự đoán, phim dẫn đầu doanh thu vào dịp Tết Dương lịch với hơn 96 triệu USD.

Ngoài thành tích có doanh thu nổi trội, những cái tên ở mảng phim hài hiện tại còn được công nhận về diễn xuất. Họ có thể hóa thân ở nhiều dạng vai, thể loại như bi, hài, chính kịch.

Từ Tranh từng giành giải Bạch Ngọc Lan về diễn xuất cho phim truyền hình, giải Hoa Biểu cho đạo diễn xuất sắc hay danh hiệu Ảnh đế (Nam diễn viên chính xuất sắc) tại Kim Mã. Năm 2021, anh cùng Thẩm Đằng, Ngô Kinh và Chương Tử Di sản xuất dự án Tôi và bậc cha chú của tôi.

Giả Linh, ở lần đầu tiên thử sức với vai trò đạo diễn, đã đưa Xin chào, Lý Hoán Anh nằm trong top 5 phim ăn khách toàn cầu năm 2021. Ngoài ra, cô còn đảm nhận biên kịch và đóng chính trong tác phẩm. Bộ phim hài - lãng mạn có nội dung được lấy cảm hứng từ cuộc sống ngoài đời thật chính mình và người mẹ đã mất - Lý Hoán Anh - của Giả Linh, được giới chuyên môn đánh giá cao. Trên Douban, khán giả chấm phim đạt 8,3/10 điểm chất lượng.

Không chỉ màn ảnh rộng, theo iFeng, màn ảnh nhỏ Trung Quốc hiện nay cũng chứng kiến sự phủ sóng của thế hệ ngôi sao hài mới. Thẩm Đằng và Mã Y Lợi với chương trình Happy Twist, Hoàng Bột và Từ Tranh ngồi ghế giám khảo tại show Đại hài kịch, Giả Linh kết hợp Dương Địch, Dương Dương, Phạm Thừa Thừa trong Thanh xuân hoàn du ký.

Theo Sina, trong dịp Tết Dương lịch sắp tới khán giả sẽ tiếp tục gặp mặt Thẩm Đằng trên màn ảnh rộng. Anh có phim Tứ hải đổ bộ hệ thống rạp. Trước đó, tác phẩm Gia đình siêu nhân của Thẩm Đằng gây tiếc nuối khi xin rút lịch chiếu vào Tết cổ truyền với lý do không kịp hoàn thiện khâu hậu kỳ.

Nam diễn viên sẽ cạnh tranh với Dịch Dương Thiên Tỉ, Trương Nghệ Mưu và có thể là dàn sao Hong Kong với Ỷ Thiên Đồ Long ký bản mới của đạo diễn Vương Tinh.

Theo Sina, Tứ hải sở hữu nhiều lợi thế, Thẩm Đằng nhiều khả năng sẽ giữ thế độc tôn phòng vé trong mùa phim Tết Nguyên đán. Tứ hải được nhận định sẽ dễ dàng vượt qua doanh thu 1 tỷ NDT ngay trong những ngày đầu công chiếu.

Vương Tinh, Quan Hiểu Đồng nhận đề cử Cây chổi Vàng

Với những tác phẩm điện ảnh thất bại, Vương Tinh, Mã Tư Thuần, Quan Hiểu Đồng trở thành gương mặt gây thất vọng nhiều năm của màn ảnh Hoa ngữ khi liên tục tranh giải Cây chổi Vàng.

Di Hy

Bạn có thể quan tâm