Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thế hệ kẹt giữa Millennials và Gen Z

Sinh ra trong khoảng 1993-1998, thế hệ Zillennials bị coi là quá lớn để hiểu Gen Z và quá nhỏ để xếp vào hàng ngũ Millennials, theo Vice.

Với độ tuổi ngoài 20, thế hệ Zillennials bị giằng xé giữa Millennials (những người sinh năm 1981-1996) và Gen Z (những người sinh năm 1996-2010), nhưng cũng có thể lựa chọn đặc điểm của cả hai thế hệ trên dựa vào những gì phù hợp với bản thân.

Những bạn trẻ thuộc thế hệ này bị ảnh hưởng bởi lối sống nghiêm túc, có trách nhiệm của Millennials lẫn sự phóng khoáng, tự do của Gen Z. Họ có mối quan hệ yêu - ghét lẫn lộn với mạng xã hội và cảm thấy khó hiểu bởi cuộc chiến về quần jeans bó sát và tóc mái rẽ ngôi bên của 2 thế hệ mình kẹt giữa.

Với cô gái 25 tuổi Anjan Sachar, Zillennials giống như người cuối cùng được chọn tại một trận đấu bóng rổ. Ai cũng đã chọn được thành viên cho đội của họ, còn bạn không đủ giỏi để phù hợp với bất kỳ đội nào.

the he ket giua gen z va millennials anh 1

Thế hệ Zillennials như Sachar có thể hiểu góc nhìn từ cả 2 phía. Ảnh: Anjan Sachar.

"Không ai muốn lắng nghe ý kiến ​​của những người như tôi. Millennials nghĩ rằng tôi còn quá trẻ để hiểu trải nghiệm những năm 90 của họ, trong khi Gen Z cho rằng tôi quá cổ hủ và không nghe theo lời khuyên của tôi. Nhưng đồng thời, điều này làm cho cách suy nghĩ của tôi toàn diện hơn vì phải nhìn vấn đề từ cả 2 phía", cô cho biết.

6 năm trước, Sachar bắt đầu làm việc cho một tạp chí thời trang trong ngành in ấn và chuyển sang tạp chí điện tử ngay năm sau đó. Cô không cảm thấy quá khó khăn khi chuyển từ việc viết cho độc giá của tạp chí in sang tạp chí điện tử với vị trí nằm giữa 2 thế hệ.

Yamini Nambimadom (22 tuổi) không ưa sự hiện diện của Millennials trên mạng xã hội. Cô thích những sự tự do và ngẫu hứng trong những nội dung Gen Z đăng tải trên mạng.

"Những bức hình của Millennials tạo cảm giác họ đang cố tình khoe khoang. Họ thường đi tới những buổi tiệc tại gia, chụp hình tập thể rồi đăng những bức ảnh đó lên cùng tiêu đề dở tệ và gắn thẻ tất cả bạn bè", cô phàn nàn.

Zillennials lớn lên trong giai đoạn chuyển tiếp giữa thời đại không có Internet và khi Internet trở nên thịnh hành. Adam Sirdoreus (23 tuổi) và em gái 17 tuổi của anh đều dùng mạng xã hội Snapchat, nhưng anh cảm thấy sự lệ thuộc của cô em lớn hơn hẳn.

Aashna Sharma (24 tuổi) chia sẻ mối quan hệ yêu - ghét lẫn lộn của cô với kết nối Wi-Fi: "Tôi không thể tưởng tượng một cuộc sống không có Internet nhưng cũng muốn hạn chế sự can thiệp của nó vào cuộc sống của mình, thậm chí thoát khỏi nó hoàn toàn".

Thuộc về thế hệ Zillennials, Sharma muốn được ở cùng cha mẹ và từ chối trưởng thành như Millennials, nhưng cũng đam mê K-pop và quan tâm tới biến đổi khí hậu như Gen Z.

Rohan Mehta (24 tuổi) cùng chung cảm xúc mâu thuẫn khi nói về Internet và mạng xã hội: "Những Millennials lớn tuổi hơn tôi không thoải mái khi đọc thông tin trên mạng và xem hướng dẫn trên YouTube. Bởi vậy, tôi thấy mình giống Gen Z hơn. Nhưng sau đó, bọn trẻ chuộng dùng Instagram hơn Facebook và tôi phải mất một thời gian mới quen với xu hướng này".

the he ket giua gen z va millennials anh 2

Trong cuộc chiến quần jeans của Millennials và Gen Z, thế hệ kẹt giữa cảm thấy nghiêng về sự cởi mở của Gen Z. Ảnh: Guess.

Về cuộc chiến không hồi kết giữa Gen Z và Millennials về quần jeans bó sát và tóc mái rẽ ngôi, Mehta cảm thấy Gen Z có vẻ cởi mở hơn, trong khi Millennials khá bảo thủ và nhất mực trung thành với lối sống của họ.

Nambimadom cảm thấy cuộc chiến này thật vô nghĩa. Cô cho rằng một người nên ăn mặc theo cách giúp họ thoải mái và tự tin chứ không phải theo ý kiến của người khác. Tuy vậy, cô bất bình nhiều hơn với Millennials bởi họ đang cãi vã với những đứa trẻ 16 tuổi.

Sirdoreus đồng tình hơn với Gen Z trong trận khẩu chiến này: "Millennials đang phản ứng thái quá, trong khi Gen Z khá thoải mái và cởi mở".

Giới trẻ Mỹ khẩu chiến vì quần jeans thùng thình

Gen Z xứ cờ hoa mang trở lại mốt thời trang của thập kỷ 90 với quần mom jeans, gây bất bình cho thế hệ Millennials vốn ưa chuộng mẫu ống bó.

Mai Hoàng

Bạn có thể quan tâm