Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thế giới trẻ thơ trong ‘Mắt kính không vướng bụi’

“Mắt kính không vướng bụi” là cuốn sách của Bao Nakashima viết khi cậu bé 10 tuổi. Đây là những dòng tự sự của cậu bé người Nhật khi quan sát, nhận biết về thế giới xung quanh.

Bao Nakashima sinh năm 2005 tại Nhật Bản. Cậu bé không đến trường tiểu học mà tự học ở nhà. Cậu luôn chăm chú quan sát thế giới và học hỏi từ những người yêu quý. Với Bao, đó là cách để cậu giữ được sự tò mò và yêu thích việc học.

Mat kinh khong vuong bui anh 1

Sách Mắt kính không vướng bụi. Ảnh: Thái Hà Books.

Bao Nakashima là một cậu bé ưa chiêm nghiệm, thích đào thật sâu vào các vấn đề. Cậu không đơn thuần chấp nhận những gì người lớn nói. Cậu cũng không cố nổi loạn và phản đối tất cả điều người khác áp đặt lên mình. Cậu có suy nghĩ và cách nhìn nhận thế giới của riêng mình, một cái nhìn trong trẻo và rất nhân văn.

Năm 10 tuổi, Bao Nakashima xuất bản cuốn sách đầu tay Mắt kính không vướng bụi tập hợp những điều cậu quan sát được trong cuộc sống. Sau khi được xuất bản, cuốn sách đã thu hút được rất nhiều sự chú ý cả ở Nhật Bản và trên thế giới.

Có lẽ, bạn đọc sẽ cảm thấy bất ngờ đấy, khi biết dưới đây là những dòng được viết bởi một cậu bé 10 tuổi:

“Khi còn bé, lúc được mẹ tắm cho, tớ được mẹ dạy phải biết cảm ơn. Cảm ơn tóc vì đã bảo vệ đầu. Cảm ơn tay phải tay trái vì đã cầm những món đồ tớ muốn. Cảm ơn chân phải chân trái vì đã đi đến nơi nào tớ thích. Và cảm ơn tim, vì đã đập không ngừng. Dù chẳng mấy khi để ý, tớ sống là nhờ trái tim không lúc nào nghỉ ngơi. Đến bây giờ, mỗi khi tắm, tớ đều vừa kỳ cọ vừa nói cảm ơn bản thân mình. Cảm ơn chính mình vì đã biết bày tỏ lòng biết ơn”.

Mat kinh khong vuong bui anh 2

Bao Nakashima cùng mẹ bên cuốn sách đầu tay của mình. Ảnh: Parenting.

Chúng ta vẫn thường hay gọi những em nhỏ biết nói "triết lý" là những "ông cụ non" hay "bà cụ non", đó là vì chúng ta chưa thật sự hiểu: Suy nghĩ của trẻ nhỏ cũng có những tầng nghĩa rất sâu mà nhiều khi không phải người lớn nào cũng có thể đoán biết được.

Sự ngây thơ của tuổi nhỏ, giống như “mắt kính chưa vướng bụi” sẽ giúp trẻ nhìn thế giới thật khác biệt.

Vậy nên, những dòng suy nghiệm xinh xắn của một cậu bé 10 tuổi về cuộc sống có thể vừa cuốn hút người lớn, lại vừa đem lại sự hấp dẫn cho trẻ em. Những đứa trẻ sẽ tìm thấy một người bạn đồng hành trong thế giới riêng của chúng. Những người lớn vừa có cơ hội trở về thế giới thơ mộng, hồn nhiên của những ngày còn là trẻ con.

Hiện tại, Bao thường xuyên đăng những điều cậu quan sát và suy ngẫm về thế giới trên trang Twitter của mình. Cậu có nhiều người yêu mến và gọi là “triết gia nhỏ xinh”.

Con trai nhà văn Nguyễn Ngọc Tư ra mắt truyện thiếu nhi

Bằng cái nhìn hóm hỉnh và ngôn ngữ kể chuyện linh hoạt, tác giả nhí Cao Khải An đã chuyển tải một cách trọn vẹn cái hồn nhiên, trong trẻo của lứa tuổi hoa vào trang sách.

Thủy Thủy

Bạn có thể quan tâm