Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thế giới thiếu máy bay trầm trọng dù du lịch nhộn nhịp trở lại

Ngành du lịch trên toàn cầu phát triển trở lại sau đại dịch Covid-19 đang cho thấy thế giới thiếu máy bay trầm trọng, theo Bloomberg.

Địa điểm lắp ráp và hoàn thiện máy bay của Airbus Canada tại Mirabel, Quebec. Ảnh: Bloomberg.

Ngày 28/12, Bloomberg dẫn ước tính từ ngân hàng đầu tư toàn cầu Jefferies LLC đưa tin thế giới đang tồn đọng số đơn hàng khoảng 12.720 máy bay. Tuy nhiên, các hạn chế trong chuỗi cung ứng có thể khiến các nhà sản xuất không thể giao máy bay cho các hãng trong nhiều năm nữa.

Airbus hiện có các đơn đặt hàng cho hơn 6.100 máy bay thuộc dòng A320neo chưa được giao và có thể phải mất 8 năm mới hoàn thành.

Các nhà đầu tư vào Boeing, công ty đã thông báo khoảng 850 đơn đặt hàng trong năm nay, đang lo ngại về việc hãng này còn chậm giải quyết những khó khăn trong chuỗi cung ứng và tăng tốc công việc trong các nhà máy, nhà phân tích của RBC Ken Herbert nói.

Điều này đồng nghĩa với việc giá vé máy bay cao trong vài tháng qua vẫn sẽ duy trì hoặc thậm chí tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Ajay Awtaney, người sáng lập trang web LiveFromALounge.com chuyên tin tức về hàng không và khách sạn, nhận định: “Mọi người đã quen với việc giảm giá vé trong thời kỳ đại dịch, và việc Trung Quốc mở cửa trở lại sẽ khiến tình hình (hàng không) trở nên thách thức hơn, không chỉ thiếu hụt máy bay mà còn các yếu tố khác như giá dầu”.

Ông dự đoán “giá vé thậm chí sẽ còn cao hơn trong thời gian dài”.

Boeing và Airbus, những gã khổng lồ sản xuất máy bay thương mại, đã bán hết các mẫu máy bay mà họ có thể sản xuất từ đây cho đến ít nhất là năm 2029. Cùng lúc đó, họ đang phải đối mặt với thách thức trong chuỗi cung ứng, từ việc cung cấp bộ phận cần thiết cho đến tình trạng thiếu lao động.

Đầu tháng 12, Airbus đã bỏ mục tiêu giao 700 máy bay phản lực trong năm nay với lý do các vấn đề về chuỗi cung ứng. Trước đó, hãng này cũng đã cảnh báo rằng chi phí năng lượng tăng vọt sẽ đặc biệt ảnh hưởng đến các nhà sản xuất quy mô nhỏ cần sử dụng nhiều năng lượng, chẳng hạn như các công ty đúc và rèn.

Theo người sáng lập Air Lease Corp Steve Udvar-Hazy, mọi chiếc máy bay được giao cho họ trong hai năm qua đều bị trễ.

“Chúng tôi chưa nhận được một chiếc máy bay nào đúng hạn”, ông nói và cho biết thêm có những đơn hàng bị giao trễ tới 6-7 tháng so với hợp đồng.

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.

> Xem thêm: Sách cho người xê dịch

Dân Trung Quốc đổ xô săn lùng chặng bay quốc tế

Sau thông tin Trung Quốc ngừng cách ly khách nhập cảnh từ ngày 8/1/2023, số lượng đặt vé và tìm kiếm các chuyến bay xuyên biên giới tại nước này đã tăng lên nhanh chóng.

Bài toán du lịch hậu Covid-19 của ASEAN

Khi du lịch phục hồi, thách thức cho các quốc gia ASEAN là cân bằng giữa lợi ích kinh tế và kiểm soát việc du lịch ồ ạt dẫn đến những rủi ro cho môi trường tự nhiên.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm