Công ty Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) vừa công bố báo cáo tài chính quý IV với kết quả tiếp tục tăng trưởng cao. Trong đó doanh thu bán hàng tăng 33% so với cùng kỳ đạt gần 36.500 tỷ đồng và lợi nhuận gộp tăng 18% lên 7.375 tỷ đồng.
Trong kỳ, các chi phí tài chính tăng gấp rưỡi lên 225 tỷ đồng và chi phí bán hàng tăng 14% lên 4.853 tỷ đồng, ngược lại chi phí quản lý doanh nghiệp giảm 15% về 666 tỷ đồng.
Các biến động lớn trên dẫn đến lợi nhuận sau thuế thu về 1.563 tỷ đồng, cao hơn 66% so với cùng kỳ quý IV/2020.
Lý giải về kết quả khả quan, MWG cho biết sau khi giãn cách xã hội được nới lỏng thì số cửa hàng đã gần như hoạt động trở lại bình thường từ đầu tháng 10/2021.
Riêng chuỗi Thế Giới Di Động (TGDĐ) và Điện Máy Xanh (ĐMX) có sự bứt phá ngoạn mục đóng góp 30.400 tỷ đồng trong quý cuối năm, tăng trưởng 45%.
KẾT QUẢ KINH DOANH CỦA MWG | ||||||||||
Nhãn | Năm 2013 | Năm 2014 | Năm 2015 | Năm 2016 | Năm 2017 | Năm 2018 | Năm 2019 | Năm 2020 | Năm 2021 | |
Lãi sau thuế | Tỷ đồng | 258 | 674 | 1076 | 1578 | 2207 | 2880 | 3836 | 3919 | 4901 |
Tính lũy kế cả năm, tập đoàn bán lẻ này ghi nhận doanh thu bán hàng tăng 13% lên gần 124.142 tỷ đồng (gần 5,5 tỷ USD). Lợi nhuận sau thuế đạt hơn 4.900 tỷ đồng, tăng 25% so với năm liền trước.
Năm 2021, cổ đông MWG đã thông qua phương án kinh doanh với chỉ tiêu doanh thu 125.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 4.750 tỷ đồng. Như vậy doanh nghiệp hoàn thành xấp xỉ mục tiêu doanh thu nhưng vượt 3% mục tiêu lợi nhuận.
Theo cơ cấu, chuỗi TGDĐ và ĐMX đạt tổng doanh thu 94.300 tỷ đồng, tăng trưởng dương ở cả hai chuỗi. Đây là kết quả vượt bậc bởi nhu cầu thị trường không khả quan và doanh nghiệp phải đảm bảo hàng hóa phục vụ người tiêu dùng mặc dù tình trạng nguồn cung thiếu hụt nghiêm trọng.
Mới đây MWG cùng lúc tung ra 5 chuỗi bán lẻ trái ngành mới với tên thương hiệu AVA World, tấn công vào các lĩnh vực thời trang, thể thao, mẹ và bé, trang sức, xe đạp.
Đây là bước đi tiếp theo trong chiến lược đạt 10 tỷ USD doanh thu vào năm 2025. Với kết quả gần 5,5 tỷ USD đạt được trong năm qua, MWG đã đi được hơn nửa chặng đường của kế hoạch 2025.
Trong năm vừa qua, quy mô tổng tài sản của doanh nghiệp được mở rộng thêm 37% lên gần 63.000 tỷ đồng. Trong đó, phần lớn nằm ở hàng tồn kho hơn 29.000 tỷ đồng, lượng tiền và tiền gửi ngân hàng gần 18.400 tỷ đồng.
Do việc mở rộng nên MWG cũng đẩy mạnh chính sách đòn bẩy tài chính. Dư nợ vay ngắn và dài hạn lên tổng cộng 24.647 tỷ đồng, tăng gần 7.900 tỷ đồng trong năm ngoái.
Hiện tập đoàn bán lẻ này có vốn điều lệ 7.130 tỷ đồng nhưng sở hữu khoản lợi nhuận sau thuế chưa phân phối lên đến 12.675 tỷ đồng.
MWG đang sở hữu các đơn vị thành viên lớn là TGDĐ, ĐMX, Bách Hóa Xanh, Trần Anh, MWG Cambodia, Bảo hành Tận Tâm, 4K Farm, Logistic Toàn Tín và mới đây đã thâu tóm thành công để nắm giữ 99,99% nhà thuốc An Khang.
Sang năm 2022, ông lớn ngành bán lẻ tiếp tục đặt kế hoạch kinh doanh thu thuần 140.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 6.350 tỷ đồng, lần lượt tăng 14% và gần 30% so với kết quả năm ngoái.