Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hành trình hướng tới 10 tỷ USD của nhà bán lẻ hiệu quả nhất Việt Nam

Thế Giới Di Động đang thực hiện những bước tiến vững chắc trên hành trình chinh phục giấc mơ 10 tỷ USD với cương vị "nhà bán lẻ hiệu quả nhất Việt Nam".

Mới đây, Tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư công bố top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam và top 22 doanh nghiệp tỷ USD giai đoạn 2020-2021. Công ty Cổ phần Thế Giới Di Động (MWG) nằm trong cả 2 danh sách và là công ty tỷ USD duy nhất của ngành bán lẻ.

Kinh doanh hiệu quả bất chấp đại dịch

Trong bối cảnh dịch bệnh ảnh hưởng đến ngành bán lẻ nói riêng và kinh tế nói chung, kết quả trên là nỗ lực của Thế Giới Di Động trong việc thích ứng, sẵn sàng thử nghiệm cái mới, cũng như hưởng lợi từ chiến lược dài hạn trước đó.

Riêng mảng bán lẻ công nghệ, trong năm 2020, 2 chuỗi Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh vẫn giữ đà tăng trưởng cao hơn thị trường. Ngoài chiếm thị phần lớn trên 50%, sự nhạy bén trong kinh doanh cũng là chìa khóa giải bài toán đại dịch. Trong khi thị trường khan hiếm hàng hóa do đứt gãy chuỗi cung ứng, nhà bán lẻ này vẫn đảm bảo nguồn hàng cần thiết.

The Gioi Di Dong anh 1

Thế Giới Di Động ghi dấu ấn với hàng loạt thử nghiệm bất chấp bối cảnh dịch bệnh.

Bên cạnh đó, MWG cũng cho thấy khả năng "trong cái khó ló cái mới". Chuỗi ra mắt và ghi dấu ấn với loạt thử nghiệm gồm các trung tâm laptop, cửa hàng xe đạp, Điện máy Xanh supermini và mô hình cộng tác viên.

Lũy kế 11 tháng đầu năm 2021, doanh thu sản phẩm công nghệ (điện thoại, laptop, máy tính bảng) tăng trưởng 2 chữ số so với cùng kỳ 2020. Trong đó, laptop tăng trưởng cao nhất với 52%. Thành tích này có được nhờ sự gia tăng của xu hướng làm việc, học tập tại nhà, kết hợp tính toán trước đó về nhu cầu laptop của thị trường.

Bên cạnh đó, chuỗi Điện máy Xanh supermini siêu nhỏ, diện tích 120-150 m2, cũng là bước thử nghiệm thành công giữa năm 2021. Trong bối cảnh dịch bệnh chưa được kiểm soát hoàn toàn, mô hình này xuất hiện trên khắp xã, phường tại các địa phương trên toàn quốc, khai thác triệt để nhu cầu mua sắm của người dân.

Ngoài ra, với thành công từ thử nghiệm mở bán xe đạp, nhà bán lẻ đã mở rộng lên 150 cửa hàng tính đến hiện tại. Mỗi cửa hàng thu về 400-600 triệu đồng/tháng. Mô hình đại lý - cộng tác với cửa hàng nhỏ lẻ để phát triển thị trường tại những địa phương không có sự hiện diện của Thế Giới Di Động cũng đang cho thấy kết quả khả quan, với doanh thu gần 100 tỷ đồng từ gần 4.000 đại lý tính riêng tháng 11/2021.

Viết tiếp giấc mơ 10 tỷ USD

Cách đây không lâu, MWG cùng lúc tung ra 5 chuỗi bán lẻ trái ngành mới với tên thương hiệu bắt đầu bằng "AVA". Với 5 "phát súng" đầu tiên, MWG cho thấy động thái nhảy vào kinh doanh bán lẻ ở các lĩnh vực thời trang, thể thao, mẹ và bé, trang sức, xe đạp.

The Gioi Di Dong anh 2

MWG ra mắt 5 chuỗi bán lẻ trái ngành vào 10/1.

Tại buổi khai trương, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT MWG, khẳng định chỉ cần một vài trong những thử nghiệm này thành công, tập đoàn hứa hẹn nhanh chóng phủ khắp Việt Nam với hệ thống cửa hàng lớn để chiếm lĩnh thị trường, góp sức thực hiện giấc mơ doanh thu 10 tỷ USD vào năm 2025.

Cũng trong sự kiện, ông Đoàn Văn Hiểu Em, CEO chuỗi Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh, thừa nhận hơi "tham lam" khi mở cùng lúc 5 chuỗi mới. Dù vậy, ông Hiểu Em vẫn để ngỏ khả năng mở thêm chuỗi thứ 6 và 7 để tìm kiếm tăng trưởng.

The Gioi Di Dong anh 3

Ông Đoàn Văn Hiểu Em - CEO chuỗi Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh.

Trong các lĩnh vực bán lẻ mới MWG theo đuổi, mảng thời trang, thể thao, mẹ và bé đều được đánh giá tiềm năng. Chỉ cần nắm khoảng 10% thị phần trở lên ở mỗi mảng, MWG có thể tiếp tục viết nên câu chuyện 10 tỷ USD một cách thuận lợi hơn.

Ngoài ra, điểm hứa hẹn trong mảng trang sức, xe đạp thể hiện ở việc MWG hầu như không tốn chi phí mặt bằng hay nhân viên để mở chuỗi, trong khi tỷ suất lợi nhuận ngành này lại rất cao.

Trước khi tạo cơn sốt với việc khai trương 5 chuỗi bán lẻ cùng lúc, Thế Giới Di Động cũng kết hợp Apple mở loạt cửa hàng TopZone. Theo chia sẻ của ông Hiểu Em, dù hiệu ứng khai trương đã qua, một số cửa hàng vẫn mang về doanh thu 27-28 tỷ đồng/tháng. Sau khi ổn định, Thế Giới Di Động kỳ vọng doanh thu ở mỗi cửa hàng đạt mức 8-10 tỷ đồng/tháng. Hiện tại, nhà bán lẻ này đã sở hữu gần 20 cửa hàng TopZone, đứng đầu về số lượng địa chỉ chuyên bán sản phẩm Apple.

Cùng thời điểm thai nghén TopZone, Thế Giới Di Động cử người sang phụ trách thị trường Campuchia nhằm phát triển chuỗi Bluetronics, tạo nền tảng để bước ra thị trường Đông Nam Á. Bluetronics thuộc nhóm dẫn đầu thị trường Campuchia về doanh thu và số lượng cửa hàng, bắt đầu đóng góp cho MWG.

Trước đó, HĐQT MWG thống nhất tái cơ cấu các công ty con, để ngỏ khả năng tham gia mảng logistics, nông sản, mở ra những cánh cửa kinh doanh rộng mở cho tập đoàn.

Có thể thấy, hàng loạt chuỗi kinh doanh mới tiềm năng, kết hợp chuỗi cốt lõi hiện tại, đang góp sức để MWG viết tiếp giấc mơ 10 tỷ USD. Trên chặng đường này, công ty trung thành với triết lý thử nghiệm để tìm ra mô hình kinh doanh phù hợp, sau đó mở rộng chuỗi một cách thần tốc.

Trà An

Bạn có thể quan tâm