Đại dịch kéo dài gần hai năm khiến kinh tế toàn cầu chịu tác động không nhỏ. Trong đó, mặt hàng thời trang thuộc nhóm sản xuất hàng loạt bị ảnh hưởng do thiếu hụt nhân công, nguồn nguyên liệu. Lệnh giãn cách ở nhiều nơi trên thế giới khiến các công xưởng gặp không ít khó khăn, ảnh hưởng đến nguồn hàng phân bổ sang các nước khác.
Không nhiều doanh nghiệp ngành thời trang mạnh dạn mở rộng quy mô thời dịch. |
Tại Việt Nam, các doanh nghiệp thời trang ngoại nhập thường phụ thuộc nhiều vào nguồn hàng nhập khẩu, có thể gặp tình trạng khan hiếm hàng hóa, đặc biệt khi chuỗi cung ứng đứt gãy. Ngoài ra, đại dịch ảnh hưởng đến khả năng tài chính, kế hoạch mở rộng quy mô của doanh nghiệp.
Trong bối cảnh Việt Nam vừa trở lại giai đoạn bình thường mới, các doanh nghiệp sẽ tính toán cẩn trọng việc mở rộng chuỗi. Theo nhận định của Thế Giới Di Động, những thương hiệu thời trang nổi tiếng thế giới đã có mặt tại Việt Nam thời gian dài, từng bày tỏ tham vọng lớn nhưng tốc độ mở mới thời điểm này khá dè dặt.
Ở chiều ngược lại, Thế Giới Di Động lại nhìn thấy cơ hội. Từ “ông lớn” bán lẻ mảng công nghệ, doanh nghiệp này đang khởi động mục tiêu trở thành nhà bán lẻ đa ngành qua việc mở loạt chuỗi khác nhau. Trong đó, mảng thời trang là một trong những mảnh ghép mà doanh nghiệp này mong muốn sở hữu trong bức tranh đa ngành của mình.
Thế Giới Di Động lấn sân mảng thời trang, xây hệ sinh thái đa ngành. |
Lý giải quyết định lấn sân mảng kinh doanh mới, ông Đoàn Văn Hiểu Em - CEO Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh - cho hay sau đại dịch, nhiều doanh nghiệp gặp khó phải thu hẹp quy mô hoặc rời bỏ thị trường. Thế Giới Di Động nhìn thấy cơ hội và muốn nhanh chóng lấp đầy khoảng trống, thúc đẩy mở rộng thị phần.
Dù trong giai đoạn thử nghiệm, nhà bán lẻ này kịp mở 4 cửa hàng ở các tuyến đường sầm uất về kinh doanh thời trang. Các sản phẩm bày bán gồm quần áo nam nữ dành cho người lớn và trẻ em, phục vụ đa dạng nhu cầu đi chơi, đi làm, mặc tại nhà... Trong giai đoạn tiếp theo, các cửa hàng mở rộng thêm nhóm phụ kiện thời trang.
Ông Hiểu Em cho hay sản phẩm của AVAFashion được sản xuất tại những xưởng may lớn, chuyên gia công cho các nhãn hàng nổi tiếng cả trong lẫn ngoài nước. Các sản phẩm đảm bảo tiêu chí chất lượng, giá vừa phải. Không phụ thuộc nguồn nhập khẩu, Thế Giới Di Động hiện có đủ nguồn hàng cung cấp cho thị trường.
Mặt hàng thời trang đa dạng tại AVAFashion. |
Theo số liệu của Statista, quy mô thị trường quần áo Việt Nam năm 2019 ước đạt 5,6 tỷ USD, với mức tăng trưởng kỳ vọng 8,8% mỗi năm giai đoạn 2019-2023. Trong đó, 97% doanh thu thị trường đến từ những mặt hàng quần áo đại trà, không phải hàng cao cấp.
Như vậy, thị trường quần áo thời trang trong nước đủ lớn cho nhiều doanh nghiệp tham gia. Đặc biệt, Thế Giới Di Động có truyền thống phục vụ khách hàng ở phân khúc đại trà. Do đó, nhà bán lẻ này nhận định chỉ cần khai thác tốt nhóm 97% nói trên đã thành công.
Thế Giới Di Động cùng AVAFashion được kỳ vọng thổi làn gió mới cho lĩnh vực này tại Việt Nam. Song song đó, bước thử nghiệm này giúp tập đoàn bán lẻ góp phần tạo động lực tăng trưởng trong dài hạn.
Bình luận