Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gần 2 thập kỷ góp phần thay đổi diện mạo ngành bán lẻ Việt của TGDĐ

Ngày 10/1 đánh dấu cột mốc mới của Thế Giới Di Động khi chính thức bước khỏi ngành bán lẻ điện thoại, điện máy và sẵn sàng cho những cột mốc tiếp theo.

Thế Giới Di Động khởi đầu bằng lĩnh vực bán điện thoại vào năm 2004. Gần hai thập kỷ sau, doanh nghiệp lần lượt vượt lên để ghi tên vào top nhà bán lẻ lớn nhất Việt Nam. Doanh nghiệp chạm ngưỡng 5 tỷ USD doanh thu với hơn 5.000 cửa hàng trên toàn quốc, mở rộng từ bán lẻ điện thoại sang điện máy, thực phẩm tiêu dùng.

Song hành trình vẫn chưa dừng lại. Mới đây, lãnh đạo tập đoàn tiếp tục cho thấy tham vọng chinh phục chặng đường mới khi trình làng 5 chuỗi, đặt mục tiêu trở thành nhà bán lẻ đa ngành hàng đầu khu vực.

Những bước chân chập chững

Thế Giới Di Động bắt đầu trong bối cảnh thị trường điện thoại Việt chưa phát triển mạnh. Sau những bước chập chững đầu tiên, doanh nghiệp tăng trưởng ấn tượng với hơn 1.000 cửa hàng bán điện thoại trên toàn quốc, thị phần tăng hơn 50% vào năm 2020.

The Gioi Di Dong anh 1

Sự thành công của Thế Giới Di Động góp phần vào sự phát triển của thị trường bán lẻ điện thoại tại Việt Nam.

Khác mảng kinh doanh đầu tiên, điện máy là lĩnh vực có sự cạnh tranh, đào thải khắc nghiệt. Thế Giới Di Động bước vào lĩnh vực này từ năm 2010 với chuỗi cửa hàng Điện máy Xanh quy mô khiêm tốn. Từ 30 cửa hàng giai đoạn 2010-2015, hệ thống này chuyển mình nhanh chóng vào những năm 2015-2019 với số cửa hàng tăng 33 lần.

Tính đến cuối 2021, Điện máy Xanh có hơn 2.000 điểm bán tại hầu hết tỉnh thành và trục đường lớn. Chuỗi đều đặn mang về doanh thu trung bình 10 tỷ đồng/tháng cho cửa hàng lớn và 4 tỷ đồng/tháng với diện tích nhỏ hơn.

The Gioi Di Dong anh 2

Chuỗi điện máy của Thế Giới Di Động mở rộng nhanh chóng.

Hiện nay, chuỗi điện máy này chiếm 60% thị phần. Ông Đoàn Văn Hiểu Em, CEO Điện máy Xanh, khẳng định chuỗi đã hoàn thành sứ mệnh phụng sự người tiêu dùng, mang đến những sản phẩm tốt với nguồn gốc rõ ràng, góp phần nâng cao chất lượng sống của nhiều gia đình Việt Nam.

Bước ngoặt bất ngờ

Nếu nỗ lực tham gia thị trường điện máy được đánh giá có phần mạo hiểm, việc sang ngang bán lẻ tạp hoá, thực phẩm của Thế Giới Di Động khiến không ít nhà đầu tư bất ngờ.

Ở lĩnh vực mới, doanh nghiệp này vận hành 200% công suất trong hơn 5 năm qua, đưa Bách hoá Xanh từ con số 0 thành một trong ba đơn vị bán lẻ tạp hoá lớn nhất Việt Nam. Qua đó, chuỗi mang về doanh thu hàng năm xấp xỉ 30.000 tỷ đồng. Giấc mơ mang ngành bán lẻ về tay người Việt đang đi đúng lộ trình.

The Gioi Di Dong anh 3

Bách hóa Xanh thể hiện tham vọng mang ngành bán lẻ về tay người Việt của Thế Giới Di Động.

Viết tiếp ước mơ

“20 năm tới, Thế Giới Di Động sẽ là đế chế bán lẻ. Chúng tôi không chỉ ngồi đây, mà còn đi ra thế giới”, ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch MWG - từng chia sẻ tham vọng.

Sau khi doanh thu tăng trưởng hơn 1 tỷ USD bất chấp tác động từ đại dịch, Thế Giới Di Động vừa cùng lúc ra mắt 5 chuỗi mới gồm: AVASport (đồ thể thao), AVAFashion (thời trang), AVAKids (mẹ và bé), AVAJi (trang sức) và AVACycle (xe đạp). Từ đơn vị bán lẻ đồ công nghệ chuyển sang đa ngành, doanh nghiệp hướng đến đáp ứng gần như mọi nhu cầu của người dùng.

The Gioi Di Dong anh 4

Doanh nghiệp hướng đến phát triển đa ngành.

Trong đó, nhiều ngành hàng hứa hẹn mang về doanh thu khả quan như thị trường mẹ và bé có quy mô 7 tỷ USD, thời trang 5-6 tỷ USD, đồ thể thao ước tính mỗi năm có thể đạt 80.000 tỷ đồng doanh thu hay thị trường xe đạp được định giá 5.000 tỷ đồng. Các lĩnh vực này dù cạnh tranh song vẫn phân mảnh, hiếm có doanh nghiệp dẫn dắt đầu ngành.

Thế Giới Di Động kỳ vọng tạo ra chu kỳ tăng trưởng mạnh tiếp theo cho công ty trong vài năm tới. Sự nhập cuộc của nhà bán lẻ với tiềm lực tài chính, kinh nghiệm mở chuỗi 18 năm qua cùng đội ngũ trẻ sẵn sàng thử thách hứa hẹn mang lại thay đổi cục diện bán lẻ.

The Gioi Di Dong anh 5

Công ty kỳ vọng thay đổi cục diện ngành bán lẻ.

Ông Đoàn Văn Hiểu Em, CEO Công ty Cổ phần Thế Giới Di Động, không ngần ngại bày tỏ tham vọng những chuỗi này là những cái tên hiện thực hóa giấc mơ thứ 4 của nhà bán lẻ.

Vị CEO khẳng định chuỗi mới đang ở trong giai đoạn thử nghiệm và cần thêm thời gian để đo tín hiệu thị trường. Để thành công, doanh nghiệp không thể từ bỏ những giấc mơ lớn, đồng thời bắt tay hiện thực hóa giấc mơ bằng mọi cách.

Giang Di Linh

Bình luận

Bạn có thể quan tâm