Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thế Giới Di Động được và mất gì khi tăng nhanh số lượng cửa hàng?

Tăng mạnh số cửa hàng điện máy và bách hóa giúp doanh thu và lợi nhuận của Thế Giới Di Động cải thiện nhưng nó cũng có tác động ngược lại tới các chỉ số tài chính.

MWG đang trở thành một trong những cổ phiếu có đà tăng giá mạnh nhất 3 tháng gần đây. Tính đến ngày 14/8, giá giao dịch của cổ phiếu này đã ở mức 119.200 đồng, tăng trên 40% trong 3 tháng gần nhất và từ đầu năm. Nếu so với đà tăng của chỉ số VN-Index, đà tăng của MWG đã cao gấp 4 lần thị trường chung.

Mới đây, hàng loạt công ty chứng khoán cũng đã nâng giá mục tiêu với cổ phiếu công ty này.

Hưởng lợi từ việc tăng số lượng cửa hàng

Theo đó, báo cáo cập nhật về Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động -TGDĐ của Công ty Chứng khoán VnDirect vừa qua đã nâng giá mục tiêu cổ phiếu này lên 140.700 đồng/cổ phiếu, cao hơn 18% so với giá hiện tại.

Các chuyên gia tại đây cho rằng công ty này đang tăng trưởng mạnh nhờ việc mở rộng nhanh chóng hệ thống cửa hàng điện máy và bách hóa của mình.

Sau 6 tháng từ đầu năm, TGDĐ ghi nhận 51.621 tỷ đồng doanh thu thuần hợp nhất và 2.121 tỷ đồng lãi ròng, tăng lần lượt 16% và 38% so với cùng kỳ. Trong đó, mảng bán lẻ điện tử vẫn đóng góp lớn nhất với 88% tổng doanh thu.

the gioi di dong mo them hang loat cua hang anh 1

Theo VnDirect, kết quả kinh doanh tích cực trong nửa đầu năm qua của TGDĐ nhờ cải thiện hiệu quả kinh doanh của chuỗi Điện Máy Xanh và sự phát triển nhanh chóng của chuỗi Bách Hóa Xanh.

Cụ thể, sau 6 tháng, chuỗi Điện Máy Xanh đã ghi nhận 30.364 tỷ đồng doanh thu, tăng 21,7% so với cùng kỳ và chiếm 58,8% tổng doanh thu của toàn hệ thống. Trong đó, doanh thu tăng thêm chủ yếu đến từ 67 cửa hàng mở mới từ nửa cuối năm 2018 và nâng cấp cửa hàng Điện Máy Xanh mini.

Ngược lại, chuỗi Thegioididong.com tiếp tục thu hẹp quy mô do chuyển đổi sang cửa hàng điện máy giảm từ 1.058 cửa hàng vào cuối năm 2018 xuống 1.011 đến cuối tháng 6 vừa qua, và ghi nhận giảm 4,2% doanh thu.

Ngoài ra, doanh thu tăng trong kỳ vừa qua cũng đến từ việc TGDĐ triển khai mô hình shop-in-shop với sản phẩm đồng hồ tại 34 cửa hàng ở cả hai chuỗi điện thoại và điện máy.

Bán đồng hồ giúp doanh thu tại các cửa hàng này tăng trung bình 10%, nhờ biên lãi gộp nhóm hàng này cao (xấp xỉ 40%) và không phát sinh thêm chi phí hoạt động ngoại trừ chi phí đầu tư ban đầu.

Việc Bách Hóa Xanh mở rộng cửa hàng bên ngoài khu vực TP.HCM với độ mở mới 216 cửa hàng cũng giúp doanh thu chuỗi này tăng 160%.

the gioi di dong mo them hang loat cua hang anh 2

Theo ước tính của VnDirect, các cửa hàng bách hóa quy mô lớn với doanh thu trung bình 2,3 tỷ đồng/tháng chiếm 34% tổng doanh thu của Bách hóa Xanh trong nửa đầu năm. Qua đó, nâng doanh thu trung bình mỗi cửa hàng lên 1,5 tỷ đồng/tháng, tăng 70%.

Những thông tin tích cực này đã làm dịu đi các lo ngại của nhà đầu tư vào đầu năm về cổ phiếu MWG, tác động lớn tới đà tăng giá gần đây của cổ phiếu này. Theo đó, MWG đang có diễn biến tăng tương tự khi Điện máy Xanh tăng tốc trong năm 2016.

Mặt trái của việc mở rộng

Bằng việc mở mới 100 cửa hàng điện máy đến cuối năm nay, VnDirect dự báo doanh thu của chuỗi này có thể tăng 29,5%, với doanh thu trung bình mỗi cửa hàng tăng 13%.

Đặc biệt, TGDĐ đang kỳ vọng phục hồi lại mảng điện thoại di động với mô hình mới Dienthoaisieure.com, cửa hàng cung cấp những mẫu điện thoại với mức giá thấp dưới 8 triệu đồng.

Công ty cũng sẽ cắt giảm chi phí hoạt động bằng cách lựa chọn vị trí giá rẻ, diện tích nhỏ và bỏ qua một số dịch vụ như bãi đậu xe và Internet. Tuy nhiên, do mới chỉ là thí nghiệm quy mô nhỏ, hiệu quả của chuỗi này chưa được tính đến trong việc định giá cổ phiếu năm nay.

Trong khi đó, chuỗi Bách Hóa Xanh cũng có thể đạt điểm hòa vốn toàn chuỗi vào quý IV với biên lãi gộp đạt khoảng 20%. Chuỗi này dự kiến mở mới 700 cửa hàng tới cuối năm nay với doanh thu mỗi cửa hàng cũng sẽ tăng lên 1,6 tỷ đồng/tháng.

the gioi di dong mo them hang loat cua hang anh 3
Mở mới nhiều cửa hàng cùng lúc khiến Thế Giới Di Động phải gia tăng nợ vay để vận hành. Ảnh: Getty.

Trong một báo cáo mới đây, Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC) cũng nâng dự báo lãi ròng các năm 2019, 2020, 2021 của TGDĐ thêm lần lượt 5%, 12%, 15%. Nguyên nhân chính là việc tăng giả định số lượng cửa hàng điện máy và bách hóa tăng từ nay đến năm 2023.

Tuy nhiên, việc tăng nhanh số lượng cửa hàng cũng khiến TGDĐ phải đẩy mạnh việc vay nợ, đặc biệt là vay ngắn hạn để bổ sung nguồn vốn kinh doanh.

Báo cáo tài chính quý II cho thấy tổng nợ phải trả đến cuối tháng 6 của công ty này đã tăng gần 3.200 tỷ đồng, trong đó, chủ yếu ở vay ngắn hạn.

Báo cáo lưu chuyển tiền tệ cũng thể hiện việc Thế Giới Di Động đã phải huy động tới 22.842 tỷ đồng tiền vay trong kỳ 6 tháng qua, nhiều hơn 5.600 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước.

Phần lớn số thu từ đi vay này là vay ngắn hạn để xoay vòng vốn, với khoản tiền trả nợ gốc trong kỳ cũng tăng gần 3.700 tỷ đồng, đạt 19.678 tỷ đồng.

Việc mở thêm nhiều cửa hàng khiến TGDĐ phải đầu tư nhiều hơn vào giá trị tài sản cố định và hàng tồn kho tại mỗi cửa hàng, cùng với việc gia tăng vốn vay để mở rộng hoạt động kinh doanh.

Trong trường hợp kinh doanh đúng kế hoạch, việc mở rộng chuỗi cửa hàng sẽ giúp kết quả kinh doanh của TGDĐ tăng nhanh. Ngược lại, nếu kinh doanh không đạt kỳ vọng, hệ quả từ chi phí đầu tư mở mới, nợ vay sẽ là gánh nặng với công ty.

Ông Trần Kinh Doanh: Thế Giới Di Động sẽ đổi tên công ty khi phù hợp

"Nếu một ngày doanh thu từ thịt, cá và rau củ chiếm 60-70%, tên công ty sẽ không phù hợp nữa", CEO Thế Giới Di Động Trần Kinh Doanh chia sẻ với nhà đầu tư.





Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm