Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Thầy thuốc' tốt nhất của bạn

Mỗi người chúng ta chính là thầy thuốc tốt nhất của mình và tự chăm sóc sức khỏe cho bản thân mình là điều quan trọng nhất.

Với 20 năm kinh nghiệm khám chữa bệnh, giảng dạy và nghiên cứu khoa học, bác sĩ đa khoa, bác sĩ nội trú và thạc sĩ chuyên ngành phục hồi chức năng Nguyễn Anh Tú đã có một cái nhìn toàn diện hơn về bệnh tật, phòng bệnh, phục hồi chức năng về sức khỏe và nâng cao sức khỏe.

Trong cuốn Ai là thầy thuốc tốt nhất của bạn?, vị bác sĩ của bệnh viện Lão khoa Trung ương và giảng viên của Đại học Y tế Công cộng đã đưa ra kết luận rằng: Mỗi chúng ta chính là bác sĩ/ thầy thuốc tốt nhất của mình và việc mình tự chăm sóc sức khỏe cho bản thân mình là điều quan trọng nhất.

Từ trải nghiệm của bản thân về sức khỏe, quan sát khi hành nghề và kiến thức đã được tích lũy, học hỏi, ông còn đưa ra những bài học quý báu của mình đối với việc chăm sóc sức khỏe bản thân. Đồng thời, tác giả chỉ ra lối sống thực tế, đơn giản nhưng mang lại cuộc sống khỏe mạnh, bình an, hạnh phúc và có tuổi thọ cao hơn.

Thay thuoc tot nhat cua ban anh 1

Sách Ai là thầy thuốc tốt nhất của bạn?, Nhà xuất bản Lao động và Thái Hà Books liên kết phát hành đầu tháng 3. Ảnh: M.C.

“Sức khỏe là trạng thái hoàn toàn khỏe mạnh về thể chất, tinh thần và xã hội chứ không chỉ là không có bệnh hoặc ốm yếu” (định nghĩa của Tổ chức Y tế Thế giới). Vậy làm thế nào để có sức khỏe tốt, ít khi phải đến bác sĩ, hoặc làm thế nào để chăm sóc sức khỏe của bản thân?

Trong cuốn sách, bác sĩ Nguyễn Anh Tú chỉ ra rằng có ba điều nhất thiết phải có để duy trì sức khỏe và chăm sóc sức khỏe của bản thân là ý thức của bản thân, kiến thức “đúng” và cam kết thực hiện mỗi ngày.

Bên cạnh đó ông cũng cho rằng “Mỗi suy nghĩ, lời nói và hành động đúng dù nhỏ đến đâu nhưng nếu được thực hành thường xuyên, liên tục sẽ mang lại kết quả vô cùng to lớn".

Trong cuốn sách bác sĩ Nguyễn Anh Tú đã đưa ra tám “thầy thuốc”, nói cách khác là tám lối sống mang lại sức khỏe mà mỗi chúng ta có thể thực hiện mỗi ngày.

Tám “thầy thuốc” hoặc tám lối sống đó tương ứng với 8 phần trong cuốn sách gồm: Dinh dưỡng hợp lý; vận động; nước; ánh nắng mặt trời; điều độ trong sinh hoạt và tiêu thụ; không khí; giấc ngủ và nghỉ ngơi; sự bình an và hạnh phúc.

Trong 8 phần sách này, tác giả không chỉ cung cấp những thông tin bổ ích, cần thiết và rất cụ thể về tám “thầy thuốc”, hoặc tám lối sống mà còn chỉ ra như những điều thực tế, đơn giản để bạn đọc có thể thực hành ngay sau khi đọc sách.

Bên cạnh đó, ở mỗi phần ông còn chỉ ra tầm quan trọng và những lợi ích của việc thực hiện đúng 8 “thầy thuốc” hoặc 8 lối sống. Cùng với đó là những khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới và những bài thực hành mỗi ngày giúp chúng ta duy trì sức khỏe.

Chẳng hạn như với giấc ngủ, ông cho rằng ngủ sâu sẽ tốt hơn ngủ nhiều, chúng ta chỉ cần ngủ sâu 4 tiếng từ 23 giờ đêm đến 3 giờ sáng là đủ… Hay như ánh nắng giúp tạo Vitamin D cho cơ thể, nhưng việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời vào lúc nào lại rất quan trọng.…

Nước có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe của con người, tuy nhiên, uống nước bao nhiêu là đủ và uống thế nào là đúng cách…

TS. Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch HĐQT Công ty CP sách Thái Hà - cho biết cuốn sách đã cho ông thấy rõ mỗi chúng ta chính là bác sĩ tốt nhất của mình và việc tự chăm sóc cho bản thân mình là quan trọng nhất.

Sau khi đọc bản thảo cuốn sách, ông đã thông tin cho những người thân cũng như học trò của mình để cùng nhắc nhở nhau chủ động chăm sóc sức khỏe của bản thân, không ỷ lại bác sĩ và không đợi đến khi "thấy quan tài mới nhỏ lệ".

5 đầu sách Y học nên đọc để nâng cao sức khỏe

Covid-19 như hồi chuông cảnh báo về việc phòng tránh bệnh và nâng cao sức khỏe trong sinh hoạt hàng ngày. Hãy trang bị cho mình bí quyết sống khỏe trong thế giới đầy rẫy mầm bệnh.

Minh Châu

Bạn có thể quan tâm