Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Béo không ảnh hưởng nhiều đến tình trạng sức khỏe

Cuốn sách "Ăn là nguồn yêu sống" giúp người đọc vứt bỏ nỗi xấu hổ, bối rối, lo lắng về thực phẩm, về việc ăn uống và sống đúng với cơ thể đang có của mỗi người.

Đối với phần đông trong chúng ta, việc ăn uống gắn liền với những lo lắng và sợ hãi.

Chúng ta thường ăn những cái mình nghĩ là nên ăn, không phải cái chúng ta muốn ăn. Chúng ta nghĩ rằng thế giới ngày nay có quá nhiều thứ độc hại, chúng ta bị ám ảnh với những chỉ số cơ thể và một cơ thể hoàn hảo.

Nhưng không mấy ai nhận ra rằng, ăn uống chính là một trong những niềm hạnh phúc tuyệt vời nhất mà chúng ta đang có hàng ngày.

Cuốn sách Ăn là nguồn yêu sống của tác giả Jenna Hollenstein - một chuyên gia dinh dưỡng - sẽ chỉ cho người đọc góc nhìn tích cực hơn về ăn uống, để việc ăn thực sự là niềm vui trong cuộc sống.

Cuon sach An la nguon yeu song anh 1

Cuốn sách Ăn là nguồn yêu sống. Ảnh: Huy Hoàng Bookstore.

Ăn để yêu và ăn để sống

Trong Ăn là nguồn yêu sống, người đọc sẽ tìm ra lý do tại sao phần lớn những gì mình biết về chế độ ăn kiêng, chất béo và sức khỏe hóa ra đều bị sai lầm.

Bạn sẽ thấy có bao nhiêu suy nghĩ cũng như hành vi về ăn uống và luyện tập được coi là bình thường trong văn hóa của chúng ta song thực chất lại vô cùng có hại, không có tổ chức và được biểu hiện bằng nỗi lo âu sợ hãi.

Và bạn cũng sẽ hiểu được tại sao phương pháp "ăn là nguồn yêu sống" đang được nhiều người tin tưởng và áp dụng bởi những công dụng và ý nghĩa tích cực mà nó đem lại.

Ăn là nguồn yêu sống không đưa ra một công thức ăn kiêng cho độc giả, nên ăn thứ gì và không nên ăn thứ gì. Thay vào đó, tác giả Jenna Hollenstein tập trung giới thiệu phương pháp hành thiền nhận thức hơi thở có tên là thiền chỉ.

Cuốn sách sẽ phân tích và chỉ rõ ra 4 giai đoạn chính mà người đọc nên áp dụng khi tham gia phương pháp này.

Giai đoạn đầu tiên là nhận ra những lời hứa hẹn về nền văn hóa ăn kiêng đã lừa phỉnh bạn như thế nào để lấy lại quyền kiểm soát cơ thể và cách ăn uống của bản thân.

Giai đoạn tiếp theo của phương pháp này là nhận biết và thích ứng với cảm giác no hoặc đủ, giúp bạn được sống trọn trong cơ thể và kết nối với bản thân cũng như người khác.

Chỉ khi nào chúng ta nhận ra cơ thể mình có thể hoàn toàn có thể chấp nhận được, yêu thương được và tốt đẹp như bản chất vốn có của nó thì chúng ta mới có thể vui vẻ vận động theo những cách mang lại cho chúng ta niềm hạnh phúc lớn lao nhất.

Giai đoạn áp chót là chấp nhận cơ thể bạn như chính nó hiện tại, điều này khác hoàn toàn với việc cam chịu. Thay vì phát động chiến tranh với cơ thể bằng cách tập luyện điên cuồng và ăn kiêng không đúng cách, chúng ta nhắm đến việc lắng nghe cơ thể và tìm hiểu những gì nó đang muốn truyền đạt với mình.

Bạn sẽ biết mình đang ở giai đoạn cuối của phương pháp khi nào bạn ăn uống mà không còn phải tự đấu tranh, thay vào đó chỉ cần trải nghiệm cảm giác thỏa mãn với những lựa chọn ăn uống của chính mình mà thôi.

Béo không phải vấn đề, kỳ thị người béo mới là vấn đề

Một trong những vấn đề lớn của ăn kiêng đó là ngộ nhận sai lầm về cơ thể. Tại sao hầu hết chúng ta đều coi đó là lẽ thường khi nghĩ béo là không khỏe mạnh và sai trái, còn gầy là khỏe mạnh và đúng đắn?

Ăn kiêng để giảm cân, cân bằng vóc dáng và cải thiện sức khỏe từ lâu đã vô hình trung trở thành một lẽ tự nhiên trong ý nghĩ của cộng đồng.

Cuon sach An la nguon yeu song anh 2

Việc kì thị người béo đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc ăn uống của con người. Ảnh: Microstock.

Jenna Hollenstein đưa ra nhiều dẫn chứng để cho người đọc thấy việc béo không ảnh hưởng nhiều đến tình trạng sức khỏe của con người. Cách nhìn nhận béo là một bệnh lý đã tác động không nhỏ đến việc ăn uống cũng như đời sống tinh thần của chúng ta.

Đây là một minh chứng cho ách áp bức có hệ thống và thường là với phụ nữ. Nếu một ai đó bảo một cô gái không đáng giá gì nếu như không có thân hình thon gọn, thì một cách để sinh tồn phổ biến chính là điên cuồng lao vào ăn kiêng. Còn nếu cô gái đó đã thon thả, vậy thì cô ấy không được phép béo lên.

Chính điều đó đã khiến nỗi sợ béo trong mỗi chúng ta trở nên trầm trọng, dẫn tới thúc đẩy kỳ thị những người béo và còn hơn thế nữa. Và những nhận định sai lầm này cần thiết phải phá bỏ, thông qua những thông tin đáng tin cậy, giống như Jenna Hollenstein chia sẻ trong cuốn sách Ăn là nguồn yêu sống.

Ăn uống vốn là một hoạt động thiêng liêng, chúng ta hấp thu thức ăn từ bên ngoài vào cơ thể và biến nó thành một phần của chúng ta. Nó vừa là chuyện chung, lại vừa là chuyện riêng.

Cuốn sách Ăn là nguồn yêu sống sẽ giúp người đọc vứt bỏ nỗi xấu hổ, bối rối, lo lắng cũng như nghi hoặc về thực phẩm, về việc ăn uống và sống đúng với cơ thể đang có của mỗi người.

Uống quá nhiều canxi không tốt cho cơ thể

Việc bổ sung nhiều canxi chưa chắc đã hợp lý. Một khi canxi bắt đầu lắng đọng trong các cấu trúc không phải xương, cơ thể sẽ sinh ra nhiều phản ứng không tốt.

Thiên Ái

Bạn có thể quan tâm