Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thầy giáo xúc động trước màn come out của học sinh

Thầy giáo Kusuhara Akira (69 tuổi) viết thư gửi học trò Keisuke sau khi biết cậu đã chính thức come out.

lgbt come out anh 1

Ảnh minh họa. Nguồn: Heartstopper.

Sáu năm trước, trong bài báo cáo kỳ đầu của lớp học: "Khác biệt và đặc tính" (là lớp học tổng hợp mà thầy cùng với đồng nghiệp trẻ Shibata Yasuyuki đã cùng nhau thực hiện từ hơn mười năm trước), thầy đến giờ vẫn nhớ rất rõ ràng em lúc đó là sinh viên năm nhất đã mở đầu bài báo cáo "come out" rất dài của mình bằng câu: "Em là người đồng tính".

Chắc hẳn em đã xúc động lắm. Bây giờ thầy vẫn giữ cẩn thận bài báo cáo đó. Thầy thử lấy nó ra một lần nữa thì nó bắt đầu là: "Em là người đồng tính, xã hội vẫn gọi là bê đê". Đâu đó trong đó sẽ có những cách hành văn mà có lẽ em của bây giờ chắc chắn sẽ không dùng nữa.

Nhân tiện, thầy trích dẫn phần cuối của báo cáo đó có nội dung như này: "Tiếp tục chiến đấu, đó có lẽ là cách tôi sẽ sống".

"Tôi vẫn còn sống đây! Bây giờ, ở đây, tôi sẽ sống tiếp!". Thầy không biết có niềm vui nào lớn hơn là thấy những thanh niên trẻ thể hiện ý chí sống của mình mạnh mẽ như vậy.

Có lẽ nếu nói thế này thì là phê phán Alber Schweitzer, nhưng thầy cảm thấy run rẩy giống như lúc ông ấy đang ở trên một chiếc thuyền trên sông Ogooue ở Gabon, châu Phi và nói rằng: "Tôi là một sinh mệnh đang gắng gượng sống, vây quanh bởi những sinh mệnh khác cũng đang gắng gượng sống". Nếu nói vậy có hơi quá không nhỉ?

Khi em đến thăm phòng nghiên cứu của thầy, em đã sử dụng những từ khiến thầy đỏ mặt như là "ân sư của em" trước mặt các sinh viên, mà "lời nói chẳng mất tiền mua", nên thầy cũng đã nói "Chính em mới là ân sư của thầy". Những người chấp nhận "người khác" ở bên trong và bên ngoài bản thân, vẫn cố gắng sống một cách rụt rè, mặc dù họ cảm thấy chán nản.

Đó có thể là người trẻ, người già, người khuyết tật, người đồng tính, người nông dân, người đầu bếp, giáo viên, nhạc sĩ, giảng viên, người đưa thư, nhân viên văn phòng, sinh viên... đối với thầy, tất cả đều là "ân sư".

Những suy nghĩ và cảm xúc của thầy về em không khác gì so với 6 năm trước.

Ryoji, Hideki Sunagawa/ Bookland & NXB Dân Trí

SÁCH HAY