Theo CNBC, từ những cái bắt tay với các quan chức Trung Quốc, đến những chuyến đi tới Bộ Ngoại giao, Bộ Thương mại, Bộ Công nghiệp nước này, Elon Musk đã cho thấy tầm quan trọng của đất nước 1,4 tỷ dân trên thị trường xe điện toàn cầu.
"Chuyến đi tới Trung Quốc rất quan trọng đối với CEO Tesla", CNBC dẫn lời ông Anthony Sassine - chiến lược gia tại công ty quản lý đầu tư Kraneshares - nhận định.
Trung Quốc chiếm 50% doanh số bán xe và 20% năng lực sản xuất của Tesla. Trong cuộc họp cổ đông vào tháng 4, vị tỷ phú Mỹ đã xác định thương chiến giữa Washington và Bắc Kinh là rủi ro đối với triển vọng của công ty trong năm 2023.
Vị thế quan trọng
Ông Sassine khẳng định chuyến đi tới Trung Quốc của Musk là một "tuyên bố chính trị". "Các lãnh đạo doanh nghiệp như Musk và Giám đốc JPMorgan Jamie Dimon đang nói với giới chức ở cả hai bờ Thái Bình Dương rằng, doanh nghiệp cần sự ổn định chính trị", vị chuyên gia bình luận.
Thêm vào đó, các điều kiện vĩ mô đang không đứng về phía ngành công nghiệp xe điện. Trung Quốc đã chấm dứt việc trợ cấp cho những sản phẩm xe điện mới. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cũng tăng lãi suất dồn dập để kìm hãm lạm phát.
Trước những thay đổi về kinh tế vĩ mô, các công ty đồng loạt hạ giá bán để thúc đẩy doanh số bán hàng. Và điều này giáng đòn lên lợi nhuận.
Đó là tín hiệu cho thấy tầm quan trọng trong việc bảo vệ thị trường Trung Quốc, và tầm quan trọng của thị trường Trung Quốc đối với hệ thống toàn cầu của Tesla
Ông Bill Russo - nhà sáng lập kiêm CEO của Automobility
Tesla đã giảm giá xe điện tại Trung Quốc vào tháng 10 năm ngoái và tháng 1 năm nay, nhưng rồi tăng giá trở lại hồi tháng 5. Dù vậy, giá bán của xe Tesla vẫn thấp hơn so với đầu năm nay.
Theo ông Bill Russo - nhà sáng lập kiêm CEO công ty tư vấn chiến lược và đầu tư toàn cầu Automobility, việc Tesla buộc phải giảm giá bán cho thấy tầm quan trọng của thị trường xe điện Trung Quốc đối với hãng xe Mỹ.
"Đó là tín hiệu cho thấy tầm quan trọng của việc bảo vệ thị trường Trung Quốc, và tầm quan trọng của thị trường Trung Quốc đối với hệ thống toàn cầu của Tesla", ông nói với CNBC.
Theo ông, Tesla cần lợi thế kinh tế nhờ quy mô của Trung Quốc, từ đó tạo ra lợi thế về chi phí trên toàn cầu. "Nhưng để duy trì được điều đó, hãng phải duy trì một mức gắn bó nhất định với nước này", ông Russo giải thích.
Cuộc chiến gay gắt
Dĩ nhiên, đó không phải là điều dễ dàng với Tesla. Ông Russo nhấn mạnh rằng Trung Quốc là một thị trường xe điện rất cạnh tranh. Hãng xe điện của Musk buộc phải cạnh tranh với nhiều công ty trong nước để giành giật lợi thế.
"Không giống những thị trường khác trên thế giới, Tesla không phải là công ty lớn duy nhất tại thị trường này", ông Russo nhận định.
Tesla phải giành giật thị phần bằng những vũ khí cũ. Model 3 ra mắt cách đây 3 năm, còn Model Y cách đây 2 năm. Do đó, hãng dùng mức giá rẻ để cạnh tranh với các hãng xe điện của Trung Quốc, vốn đang rao bán những mẫu xe mới hơn.
Hơn nữa, đối thủ trong nước BYD đã ra mắt loại xe hybrid có động cơ điện và động cơ đốt trong, có thể chạy liên tục mà không cần phải dừng lại để sạc điện. Đây là vũ khí mà Tesla không có.
Hơn nữa, doanh thu của BYD trong lĩnh vực kinh doanh pin điện thuần túy cũng cao gấp đôi Tesla. Vì thế, hãng xe điện Mỹ buộc phải dựa vào giá cả để duy trì khả năng cạnh tranh.
"Ở các thị trường khác, Tesla được coi là một hãng xe điện cao cấp. Nhưng để tồn tại trong cuộc đua tại thị trường Trung Quốc, hãng buộc phải bước vào cuộc chiến giá", ông Russo bình luận.
Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.