Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giá vàng bật tăng

Thị trường kim loại quý khởi sắc sau một tuần ảm đạm. Niềm tin của người tiêu dùng vào triển vọng kinh tế và cơ hội việc làm đang suy yếu. Điều này giúp vàng hưởng lợi.

Vàng được coi là tài sản trú ẩn an toàn trong thời kỳ biến động. Ảnh: Bloomberg.

Theo dữ liệu từ Kitco.com, kết thúc phiên giao dịch ngày 30/5 (giờ Mỹ) trên sàn New York, giá của mỗi ounce vàng đã tăng 13,1 USD lên 1.959,3 USD. Kim loại quý được hưởng lợi nhờ lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ giảm từ khoảng 7% vào tuần trước xuống còn 4,51%.

Theo ông Edward Moya - chuyên gia tài chính tại hãng tư vấn Oanda (có trụ sở ở Mỹ), vàng còn được coi là nơi trú ẩn an toàn khi nền kinh tế Trung Quốc không phục hồi mạnh mẽ như kỳ vọng, còn Mỹ đang trượt tới bờ vực suy thoái.

"Niềm tin sụp đổ, đi kèm với tình trạng bấp bênh liên quan đến trần nợ của Mỹ, sẽ khiến nhà đầu tư tháo chạy khỏi các tài sản rủi ro", vị chuyên gia nhận định.

gia vang bat tang anh 1

Biến động của giá vàng trong phiên 30/5 trên sàn New York. Ảnh: Kitco.com.

Niềm tin của người tiêu dùng suy yếu

Ông cũng chỉ ra niềm tin của người tiêu dùng Mỹ đã rơi xuống mức thấp nhất 6 tháng do thị trường lao động hạ nhiệt.

Cụ thể, theo Conference Board, chỉ số đo lường niềm tin của người tiêu dùng đã giảm xuống 102,3 điểm trong tháng này, giảm từ 103,7 điểm của tháng 4 và đánh dấu mức thấp nhất kể từ tháng 11 năm ngoái.

Tâm lý của người tiêu dùng xấu đi chủ yếu do những lo ngại về cơ hội việc làm. Chỉ số đo lường sự lạc quan của người Mỹ đối với việc làm đã giảm xuống 31 điểm, đánh dấu mức thấp nhất kể từ tháng 4/2021.

Tăng trưởng việc làm đang chậm lại. Báo cáo việc làm sắp được công bố có thể phơi bày những vết nứt mới trong thị trường lao động

Ông Jeffrey Roach - nhà kinh tế trưởng tại LPL Financial

"Tăng trưởng việc làm đang chậm lại. Báo cáo việc làm sắp được công bố có thể phơi bày những vết nứt mới trong thị trường lao động", Reuters dẫn lời ông Jeffrey Roach - nhà kinh tế trưởng tại LPL Financial ở Bắc Carolina - nhận định.

Nghịch lý nằm ở chỗ đây có thể là tin vui đối với Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Cơ quan này muốn kìm hãm thị trường việc làm và tăng trưởng kinh tế để hạ nhiệt lạm phát. Trong khi đó, việc Fed bớt "diều hâu" sẽ hỗ trợ thị trường vàng.

Theo dữ liệu từ công cụ FedWatch của CME Group, các thị trường đang lạc quan hơn về kịch bản Fed sẽ dừng tăng lãi suất trong cuộc họp chính sách tháng 6. Kết thúc cuộc họp tháng 5, cơ quan này đã tăng lãi suất điều hành lần thứ 10 liên tiếp.

Tính đến ngày 30/5 (giờ Mỹ), các thị trường đang định giá khả năng Fed tiếp tục tăng lãi suất 0,25 điểm phần trăm là 61,9%, giảm từ tỷ lệ 64,2% của ngày 26/5. Trong khi đó, khả năng Fed dừng tăng lãi suất được định giá là 38,1%, tăng từ 35,8% vào cuối tuần trước.

Rủi ro kinh tế gia tăng

Thêm vào đó, giới quan sát cho rằng thỏa thuận về trần nợ sẽ vẫn làm gia tăng nguy cơ suy thoái của nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Theo thỏa thuận sơ bộ, Nhà Trắng và Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy đồng ý tạm thời đình chỉ mức trần nợ công 31.400 tỷ USD đến ngày 1/1/2025, để chính phủ có thể vay tiền thanh toán chi phí.

Đổi lại, chi tiêu chính phủ (ngoại trừ quốc phòng) trong năm tài chính 2024 sẽ được giữ nguyên ở mức hiện tại và tăng tối đa 1% trong năm 2025.

Trong những quý vừa qua, chi tiêu liên bang đã thúc đẩy tăng trưởng của kinh tế Mỹ. Nhưng động lực này có thể sớm bị triệt tiêu sau thỏa thuận mới, từ đó giáng đòn lên tăng trưởng kinh tế vốn đang bị bóp nghẹt bởi các chính sách tiền tệ thắt chặt.

Với vai trò trú ẩn an toàn, vàng hưởng lợi trực tiếp khi hệ thống tài chính và nền kinh tế suy yếu.

Trong khi đó, nền kinh tế thứ 2 thế giới vẫn đang gượng dậy chậm chạp sau nhiều năm đối phó với dịch bệnh. Theo dữ liệu mới được công bố, tỷ lệ thất nghiệp ở người trẻ tại Trung Quốc đã vọt lên mức cao kỷ lục.

Theo đó, 6 triệu trong số 96 triệu người ở độ tuổi từ 16 đến 24 tại khu vực thành phố hiện không có việc làm. Điều này phơi bày những thách thức đang bủa vây nền kinh tế 1,4 tỷ dân trong quá trình phục hồi từ đại dịch.

Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

Cơ hội từ khủng hoảng trần nợ của Mỹ

Khủng hoảng trần nợ sẽ giáng đòn lên nền kinh tế dù Mỹ đã tránh được nguy cơ vỡ nợ. Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng các nhà đầu tư có thể tìm ra cơ hội từ đây.

Giá vàng vẫn chật vật

Nguy cơ vỡ nợ của Mỹ đang tăng lên. Điều này đáng lẽ sẽ giúp vàng - một tài sản trú ẩn an toàn - được hưởng lợi trực tiếp. Nhưng giá vàng vẫn lao dốc mạnh.

Thảo My

Bạn có thể quan tâm