Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thấy gì từ những lời xin lỗi liên tiếp của sao Việt?

Xin lỗi kịp thời là hành động đáng ghi nhận của nhiều sao Việt thời gian qua. Tuy nhiên, không ít trường hợp càng bị chỉ trích vì khán giả không cảm thấy sự chân thành.

“Phương Trinh Jolie xin lỗi”, “Decao xin lỗi”, “Phương Linh xin lỗi”, “Khánh Thi xin lỗi”, đó là những gì diễn ra trong khoảng 10 ngày qua ở showbiz Việt. Lời xin lỗi ngày càng phổ biến ở showbiz. Và quy trình thường thấy là người nổi tiếng mắc lỗi, sau đó, công chúng bày tỏ sự phẫn nộ thông qua mạng xã hội, phản ứng tiêu cực ngày càng tăng. Cuối cùng là sự xuất hiện của một lời xin lỗi.

Đằng sau lời xin lỗi của sao Việt

Gần nhất, Ngọc Phước xin lỗi khán giả tới xem vở diễn của cô và các đồng nghiệp ở Nhà hát Thanh Niên. Nữ diễn viên tiếc nuối vì không hoàn thành tốt vở diễn do mổ ruột thừa cách đây không lâu và sức khỏe chưa hoàn toàn hồi phục.

Tương tự, sau show diễn mang tên Gửi ngàn lời yêu vào tối 14/4 ở Hà Nội, Tuấn Hưng viết lời xin lỗi trên trang cá nhân. Nhận thấy bản thân trình diễn chưa như mong đợi, nam ca sĩ mong muốn được hoàn vé cho những khán giả không hài lòng về đêm nhạc.

Những lời xin lỗi được đưa ra liên tục thời gian qua ở showbiz Việt một mặt cho thấy nghệ sĩ, người nổi tiếng đã ý thức hơn về trách nhiệm xã hội, trách nhiệm với khán giả, người hâm mộ của họ, chẳng hạn trường hợp Tuấn Hưng. Hành động này là tích cực và đáng khen ngợi sau thời gian dài, sao Việt thường giữ im lặng mỗi khi vướng tranh cãi để chờ sóng gió qua đi.

sao Viet anh 1

Bài đăng của Khánh Thi khiến nhiều đồng nghiệp bị nghi nợ tiền. Ảnh: FBNV.

Nhưng nhiều tình huống của các nghệ sĩ khác khiến khán giả đặt câu hỏi tại sao người nổi tiếng cứ “mắc lỗi” để rồi xin lỗi thay vì lưu ý hành động của bản thân ngay từ đầu.

Như tờ Hankook Ilbo nhận định: “Khi xin lỗi, điều quan trọng là phải truyền đạt sự chân thành của bạn thay vì viện cớ. Nhưng tất nhiên, sẽ là lý tưởng nhất nếu bạn không tạo ra bất cứ điều gì để phải xin lỗi”.

Trước khi có lời xin lỗi và phân trần vào tối 21/5, Khánh Thi khiến Thu Minh và Thủy Tiên vô tình bị cuốn vào tranh cãi vì bài đăng đòi nợ. Úp mở một ca sĩ ở Bước nhảy hoàn vũ nợ cô 80 triệu đồng nhiều năm không trả, Khánh Thi làm dấy lên bàn tán, nghi vấn và cả tranh luận trên mạng xã hội. Thu Minh và Thủy Tiên khi đó lọt vào tầm ngắm.

Thủy Tiên thậm chí khi đó khá bức xúc: "Chị Thi chỉ đính chính là Thu Minh không phải người mượn nợ. Vậy chẳng khác nào nói với mọi người, người mượn nợ là em".

Lời xin lỗi của Khánh Thi sau đó tuy “dập lửa” kịp thời nhưng vẫn không thể xử lý hết “tàn tro”. Trên trang cá nhân sau ngày 21/5, Thủy Tiên hay Thu Minh vẫn nhận được nhiều câu hỏi, bình luận về vấn đề vay nợ.

Trong khi đó, khi xin lỗi vì hát ca khúc Mưa tháng sáu của Văn Mai Hương trong một đêm nhạc mà chưa xin phép, Phương Linh thừa nhận hành động của bản thân là sai trái nhưng nữ ca sĩ “cố chấp biết mà vẫn làm, vì chị thích bài hát quá”. Phương Linh đã xin lỗi những người có liên quan nhưng nhiều khán giả không hài lòng khi nữ ca sĩ biết sai mà vẫn làm.

Về phía Khánh Thi, kiện tướng dancesport đã hoạt động ở showbiz đủ lâu nên có lẽ hiểu được một bài úp mở trên mạng kèm theo nhiều dữ liệu cụ thể như bài đòi nợ của cô có tốc độ lan truyền và gây nên tác hại kinh khủng như thế nào.

Bởi thế, kể cả khi đã xin lỗi, nhiều khán giả vẫn không đồng tình với hành động của Khánh Thi. Họ cho rằng Khánh Thi nói riêng và người nổi tiếng nói chung cần cẩn trọng hơn trong tất cả lời nói, hành động, đặc biệt những sự việc có thể ảnh hưởng tới người khác.

Lời xin lỗi đi kèm với trách nhiệm

Đối với những người của công chúng, lời xin lỗi có thể ảnh hưởng đến hình ảnh, nghề nghiệp và tất nhiên cả thu nhập của họ, Variety nhận định. Và đăng lời xin lỗi không có nghĩa, tất cả người nổi tiếng đều được tha thứ. Nhiều trường hợp, việc nói xin lỗi có thể gây ra kết quả tiêu cực và thường thì vấn đề nằm ở cách nghệ sĩ trình bày lời xin lỗi.

Trường hợp điển hình là lời xin lỗi của Decao cách đây không lâu. Lời xin lỗi của anh được đăng vào 26/5 về ồn ào bạo lực gia đình với bà xã Lâm Minh dường như “đổ thêm dầu vào lửa”. Lý do là khán giả cho rằng những chia sẻ của Decao thiếu chân thành, thậm chí lấp liếm sự thật. Decao dùng từ “tương tác” để nói về hành vi bạo lực.

Thêm vào đó, việc Decao mở màn bài đăng bằng cách đưa ra tình trạng sức khỏe của Lâm Minh khiến khán giả cho rằng stylist đang lấy vấn đề tâm lý của vợ ra làm lý do giải thích cho vụ ồn ào và hành vi bạo lực của bản thân.

sao Viet anh 2

Phương Trinh Jolie đưa ra những bình luận nhạy cảm về các người mẫu. Ảnh: FBNV.

Tranh cãi cũng xảy ra với lời xin lỗi của Phương Trinh Jolie. Trong một show diễn thời trang tối 26/5, nữ diễn viên đưa ra lời bình luận khiếm nhã về vóc dáng của Hương Ly, quán quân The Face Vietnam 2023 Tú Anh cùng một số người mẫu khác. Hành động đó khiến Phương Trinh Jolie bị chỉ trích dữ dội. Tuy nhiên, trong lời xin lỗi được đưa ra tối 27/5, Phương Trinh Jolie chỉ xin lỗi Hương Ly mà không nhắc tới những người mẫu khác. Đến đây, khán giả băn khoăn nữ diễn viên có thật sự chân thành khi đưa ra lời xin lỗi hay đây chỉ là động thái để xoa dịu dư luận bởi Hương Ly có lượng fan đông hơn.

Theo tờ Elpais, những lời xin lỗi của người nổi tiếng cũng có thể là nơi chúng ta tìm thấy “sự giả tạo”. Nó được định nghĩa là một lời tuyên bố đội lốt lời xin lỗi. Ví dụ, Will Smith, trong bài phát biểu nhận giải Oscar cho Nam diễn viên chính xuất sắc, đã xin lỗi Viện hàn lâm và các đồng nghiệp vì tát diễn viên hài Chris Rock. Will Smith tự bào chữa bằng những lời vô vị như “tình yêu khiến bạn làm những điều điên rồ”.

Bác sĩ tâm thần người Mỹ Aaron Lazare giải thích trong cuốn sách Về lời xin lỗi rằng để một lời xin lỗi có hiệu quả thì nó phải thành thật. Nó phải có 4 yếu tố thiết yếu: thừa nhận hành vi sai lầm, lời giải thích về những gì đã xảy ra (ở đây, bác sĩ nhấn mạnh quan trọng nhất là giải thích mà không bào chữa), bày tỏ sự hối tiếc và cuối cùng là lời đề nghị bồi thường, chẳng hạn hứa không mắc sai lầm tương tự trong tương lai.

Những cuốn sách hay về ngành Công nghiệp Giải trí

Tủ sách Nghệ thuật - Giải trí giới thiệu những cuốn sách hay và mới nhất về nền công nghiệp giải trí và các bộ môn nghệ thuật đại chúng tiêu biểu. Ngoài ra, tủ sách cũng đề xuất loạt tác phẩm đáng đọc về các nghệ sĩ nổi tiếng ở Việt Nam và thế giới, giúp độc giả hiểu hơn và biết thêm về những câu chuyện hậu trường, chưa từng được tiết lộ.

Minh Hạo

Bạn có thể quan tâm