Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thấy gì sau trận hòa của U23 Việt Nam trước UAE?

Thầy trò Park Hang-seo có một trận đấu tạm chấp nhận trước U23 UAE, khi đã không hề tỏ ra thua kém về mặt thế trận. Tuy vậy, U23 Việt Nam cần tỏ ra tự tin và chơi bóng cởi mở hơn.

Để nói về trận hòa 0-0 giữa U23 Việt Nam và UAE vào tối 10/1, mọi thứ được chia thành hai vế. Đó là những điều tích cực và cần cải thiện. Nói về điều tích cực trước tiên, đây là trận đấu đại diện Đông Nam Á không thua. Một điểm giành được vẫn là kết quả không tệ với U23 Việt Nam.

Những người hùng trên đất Thường Châu vẫn cho thấy đẳng cấp của mình. Bùi Tiến Dũng trở thành chốt chặn vững chắc nơi khung thành. Như ông Park phát biểu: "Cậu ấy được chọn vì có nhiều kinh nghiệm". Thủ môn của U23 Việt Nam chơi hai hiệp với tâm lý vững vàng và đôi tay bắt bóng chắc chắn.

U23 Viet Nam anh 1

Tiến Dũng chơi chắc chắn trong khung thành ở trận mở màn của bảng D gặp U23 UAE. Ảnh: Hoàng Hà.

Chính Bùi Tiến Dũng giúp U23 Việt Nam thoát khỏi một bàn thua vào đầu hiệp 2. Cú sút phạt của tiền đạo Saleh rất hiểm, nhưng thủ môn của chúng ta cản phá xuất sắc. Trong những pha ra vào, Tiến Dũng cũng mang đến sự an toàn, và trở thành chốt chặn đáng tin cậy nơi khung thành.

Khi bước vào VCK U23 châu Á năm nay, tất cả đều tưởng Văn Toản mới là người được chọn trong khung thành nhờ phong độ ổn định tại SEA Games 30. Thế nhưng, chiến lược gia người Hàn Quốc lại trao niềm tin cho Tiến Dũng, người nổi lên sau những màn trình diễn rất ấn tượng cách đây 2 năm trên đất Trung Quốc.

Nổi lên ở đâu, khẳng định nơi ấy. Thủ môn Tiến Dũng trong trận đấu với UAE mang hình ảnh như vậy. Ông Park làm công tác tâm lý rất khéo. Việc nhà cầm quân 61 tuổi trao cơ hội cho tân binh của CLB TP.HCM cho thấy một niềm tin rất lớn vào cậu học trò. Với Tiến Dũng, trận gặp U23 UAE trở thành điểm tựa giúp anh xây dựng lại niềm tin.

Một điểm tích cực khác của U23 Việt Nam trong trận đấu diễn ra tối 10/1 nằm ở thể lực của các cầu thủ. Họ chiến đấu sòng phẳng suốt 2/3 thời gian với đối thủ được cho rất khỏe. Trong 15 phút cuối, chính đoàn quân dưới trướng HLV Park Hang-seo mới tỏ ra vượt trội về thế trận. Chúng ta có những pha ép sân và tạo ra nhiều cơ hội nguy hiểm.

Tuy vậy, tâm lý các cầu thủ U23 Việt Nam dường như chưa được giải phóng, khi đá với tư tưởng phòng ngự nhiều hơn. Trong tay ông Park Hang-seo đang có những cầu thủ tấn công chất lượng, thế nhưng lại không được phát huy tiềm năng. Theo dõi trận đấu, cựu HLV Aurelio Vidmar của U23 Australia nói với Zing.vn: "Đội bóng của các bạn đang có những cầu thủ tài năng, và lẽ ra họ nên mạnh dạn tấn công".

U23 Viet Nam anh 2

U23 Việt Nam không quá lép vế về thế trận so với U23 UAE. Ảnh: Hoàng Hà.

"Tôi cho rằng U23 Việt Nam dường như hơi sợ hãi đối thủ. Cách họ chơi bóng đặt nặng tính phòng ngự hơn. Sẽ rất khó để giành chiến thắng nếu một đội bóng mang tâm lý như vậy vào trận đấu", ông Vidmar cho biết thêm.

Nhà cầm quân người Australia nhận định U23 Việt Nam cần thi đấu cởi mở hơn ở trận đấu tiếp theo. Đội á quân của VCK U23 châu Á 2018 hoàn toàn có thể đá tấn công trước Jordan, bởi đội hình đang sở hữu những quân bài tấn công chất lượng và giàu kinh nghiệm như Hoàng Đức, Nguyễn Quang Hải hay Nguyễn Tiến Linh.

Bóng đá Việt Nam ở mọi cấp độ thay đổi rất nhiều trong 2 năm gần đây. Chúng ta không còn dưới cơ hoặc thua kém quá xa những đối thủ trong châu lục. Vị thế của Việt Nam khác trước rất nhiều. Trước thềm VCK U23 châu Á năm nay, nhiều chuyên gia quốc tế thẳng thắn nhận định thầy trò Park Hang-seo hoàn toàn có thể vượt qua vòng bảng.

Hai năm trước, U23 Việt Nam chứng minh cho châu Á thấy có thể làm những gì. Vị thế của bóng đá ở dải đất hình chữ S giờ đã khác. Chúng ta lại được dẫn dắt bởi một HLV giỏi. Mang hành trang như vậy đến với VCK U23 châu Á tại Thái Lan, Việt Nam không phải ngán ngại bất kỳ đối thủ nào.

U23 Việt Nam cần đá với một tâm lý thoải mái và phóng khoáng hơn . Đây chính là điều HLV Vidmar cho rằng đội bóng của Park Hang-seo nên cải thiện sắp tới.

CĐV TP.HCM: 'VAR cướp đi quả penalty của U23 Việt Nam' CĐV tại TP.HCM tỏ ra tiếc nuối khi thầy trò HLV Park Hang-seo tạo ra được nhiều cơ hội, nhưng không thể ghi bàn và hòa 0-0 trước UAE ở trận ra quân bảng D VCK U23 châu Á tối 10/1.

Báo châu Á: ‘Bùi Tiến Dũng cứu ngày ra quân của U23 Việt Nam’

Trang FOX Sports Asia đã nhiều lần khen ngợi tài năng của thủ môn Bùi Tiến Dũng ở trận U23 Việt Nam gặp UAE ngày 10/1.

Nguyên Trí

Ảnh: Hoàng Hà.

Bạn có thể quan tâm