Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thấy gì qua những cảnh làm tình phản luân lý?

Tác phẩm sáng tác ở thế kỷ 14 "Decameron" trong bối cảnh cái chết đen kể những câu chuyện chừng như vô luân lý về bản chất con người.

Ngày 22/7, Netflix sẽ phát hành bản phim The Decameron, chuyển thể từ truyện cùng tên của Giovanni Boccaccio, Họ gọi bộ phim của mình là "Love Island (Đảo tình yêu, chương trình truyền hình thực tế) trong bối cảnh ngày xưa". Chương trình này cũng đã khai thác ý tưởng tương tự: đưa mọi người ra khỏi cuộc sống bình thường, tạm dừng các sinh hoạt hàng ngày, tập hợp một nhóm người kè kè bên nhau và xem chuyện gì xảy ra.

Decameron của Giovanni Boccaccio, câu chuyện 700 năm tuổi lấy bối cảnh ở Italy trong Cái chết đen, đã trở nên nổi tiếng trong đại dịch Covid-19. Cuốn sách tập hợp 100 câu chuyện do 10 người khác nhau kể trong 10 ngày, lấy cảm hứng từ các tuyển tập khác từ Ấn Độ và Trung Đông. Boccaccio, cùng Dante và Petrarch, là một trong bộ ba nhà văn vĩ đại của Italy ở thế kỷ 14.

Decameron anh 1

Bìa sách Decameron.

Khi con người bị tách khỏi bối cảnh đại dịch

Decameron mở đầu khi Cái chết đen, một bệnh dịch hạch, đang tàn phá Florence. Căn bệnh có các triệu chứng đáng sợ, gây ra những cái chết khủng khiếp. Y học không còn tác dụng, thậm chí người nhà cũng bỏ rơi nhau. Cổng thành đóng, nhiều cư dân cố gắng sống cô lập trong khi những người khác tiệc tùng như thể không có biện pháp áp chế nào.

Một nhóm bảy cô gái, tuổi từ 18 đến 27, gặp ba người đàn ông ở Santa Maria Novella, nhà thờ mang tính biểu tượng của Florence. Họ đồng ý rời thành phố, đi (cùng những người hầu) đến một điền trang ở nông thôn và chờ bệnh dịch lan tới. Thời gian đó họ sáng tác âm nhạc, khiêu vũ, chơi cờ và kể chuyện cho nhau nghe. Những truyện nổi tiếng nhất mang tính phản giáo hội, phi luân lý, chống độc tài và khiêu dâm.

Một truyện kể về một ẩn sĩ sống đời thánh thiện, trong sạch dụ dỗ một thiếu nữ. Ông nói với cô rằng để trở thành một Cơ đốc nhân ngoan đạo, cô phải tống khứ ma quỷ xuống địa ngục.

Một truyện khác kể về một tu sĩ có quan hệ tình dục với một phụ nữ đã có gia đình bằng cách giả làm Thiên thần Gabriel. Cuối cùng ông ta bị trát đầy mật ong và lông vũ, bêu rếu qua thị trấn và bị lũ ruồi hành hạ.

Truyện thứ ba kể chi tiết việc hai người bạn quan hệ tình dục với vợ của nhau. Khi mọi chuyện công khai, họ dàn xếp cuộc sống "đổi bạn tình" hạnh phúc về sau.

Trong truyện thứ hai của ngày thứ bảy, Peronella, vợ một thợ nề người Neapolitan, ngoại tình với một chàng trai trẻ tên Giannello. Ngày nọ, chồng cô bất ngờ trở về nên Giannello giấu mình trong một chiếc thùng - nhưng thật không may, người chồng tuyên bố đã bán chiếc thùng với giá 5 ducat.

Peronella lập tức đáp lại rằng cô đã bán nó với giá 7 ducat, người mua đang kiểm tra bên trong. Giannello nhảy ra ngoài và thông báo rằng cần làm sạch cái thùng trước khi anh ta mua.

Sau đó người chồng chui vào trong cọ rửa cái thùng, người vợ thò đầu vào miệng thùng để hướng dẫn. Còn người tình của cô quan hệ tình dục với cô từ phía sau "như con ngựa giống hoang dã và máu nóng cưỡi một con ngựa cái Parthian". Sau đó hắn ra lệnh cho người chồng mang thùng về nhà mình.

Thay đổi xã hội sau đại dịch

Thế kỷ 13 và 14, ở châu Âu tầng lớp trung lưu trỗi dậy và các cơ cấu chính trị phát triển, như quốc hội ở Anh và dân chúng ở các thành bang ở Italy. Boccaccio, con ngoài giá thú của một người đàn ông làm việc ở ngân hàng Bardi, là đại diện cho thay đổi này. Ngôn ngữ Tuscan sử dụng trong Decameron là chỉ dấu cho tính bình dân, hướng đến tiếp cận đối tượng đa dạng hơn so với các tác phẩm tiếng Latinh.

Sau cái chết đen, ý tưởng về sự bình đẳng khi đối mặt với cái chết đã xuất hiện rộng rãi trong nghệ thuật. Bệnh dịch hạch gây ra những ảnh hưởng tức thời khủng khiếp, nhưng cũng để lại những hậu quả xã hội khác nhau.

Các chính phủ thông qua luật bổ sung và quy chế lao động để ngăn cản những người mới giàu lên mặc một số loại vải và quần áo nhất định, nhưng không mấy hiệu quả. Một số vùng ở châu Âu sử dụng lao động nô lệ để lấp đầy khoảng trống do bệnh dịch hạch gây ra.

Decameron anh 2

Một cảnh trong phim chuyển thể The Decameron của Netflix.

Ở thời đại của chúng ta, dù đại dịch quy mô nhỏ hơn nhiều nhưng đã có sức tàn phá xã hội sâu sắc, làm gia tăng tình trạng bất bình đẳng và làm giảm chất lượng cuộc sống nói chung.

Đại dịch là đề tài vừa đáng sợ vừa hấp dẫn. Decameron của Boccaccio khắc họa lối hành xử của con người trong một cuộc khủng hoảng và viễn cảnh sẽ xảy ra khi các nhân vật bị cô lập khỏi cuộc khủng hoảng đó.

Lấy bối cảnh một khu vực tách biệt khỏi cuộc sống hàng ngày, hoạt động kinh doanh thông thường bị đình chỉ và trật tự thế giới đảo lộn, Decameron thuần túy khai thác văn học như thú vui, hành trình khám phá trí tưởng tượng.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Tri Thức - Znews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Tri Thức - Znews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

Phong Khang

theo The Telegraph)

Bạn có thể quan tâm