Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Thay đổi táo bạo giúp MU đánh bại PSG

Việc thiếu vắng hàng loạt trụ cột lại là điều kiện để huấn luyện viên Ole Solskjaer giúp MU lột xác với đội hình 3 trung vệ.

Bình luận

MU thang PSg anh 1

Sơ đồ 3 trung vệ không phải điều gì mới mẻ. Song với MU, việc gò mình chơi theo sơ đồ này thường đến theo cách bất khả dĩ khi "Quỷ đỏ" có hàng loạt tiền đạo cánh sáng giá trong khi cách bố trí này không cho phép mẫu cầu thủ như thế xuất hiện.

Trận đấu với PSG rạng sáng 21/10 là câu chuyện như thế. Sự vắng mặt của Harry Maguire (chấn thương) cùng Mason Greenwood khiến HLV Solskjaer buộc phải "liệu cơm gắp mắm" trước đội bóng sở hữu hàng công về lý thuyết là cực mạnh của PSG.

Cuối cùng sơ đồ 3 trung vệ được lựa chọn và trở thành vũ khí đầy lợi hại của "Quỷ đỏ".

MU thang PSg anh 2

MU lại thắng PSG trên đất Pháp. Ảnh: Reuters.

Thay đổi không ai dám nghĩ

Maguire mắc nhiều sai lầm, nhưng vẫn là trung vệ tốt nhất của MU lúc này. Đáp lại sự thiếu vắng cầu thủ tốt nhất hàng phòng ngự, Solskjaer tung cầu thủ trẻ Tuanzebe vào sân đá trong vai trò trung vệ lệch phải hàng phòng ngự. Ở vai trò trung vệ lệch trái, Solskjaer chọn Luke Shaw, người vốn là hậu vệ chạy cánh và liên tục mắc sai lầm trong thời gian gần đây.

Victor Lindelof bất ổn sắm vai thủ lĩnh hàng phòng ngự ở vị trí chính giữa. Cách sắp xếp này hóa ra lại hay không tưởng với MU khi đối đầu PSG. Tuanzebe non kém về kinh nghiệm, song sức trẻ và độ lỳ lợm giúp anh liên tục so kè và nhiều thời điểm khuất phục thành công Kylian Mbappe.

MU thang PSg anh 3

Hàng phòng ngự MU chơi tốt trước PSG. Ảnh: Reuters.

Lindelof chỉ huy tốt hàng phòng ngự đứng vững trước hàng tấn công thiếu tiền đạo mục tiêu như của PSG. Trong khi Shaw khi không chơi cạnh Maguire, đã lột xác thành cầu thủ khác hẳn trong vai trò trung vệ lệch trái với 38/42 đường chuyền chính xác, đạt tỷ lệ 90%.

Việc tân binh Alex Telles trận này liên tục có bóng để thực hiện những cú tạt nguy hiểm một phần tới từ những pha bơm bóng liên tục của Shaw từ phần sân nhà.

Quan trọng nhất là hệ thống 3 trung vệ thay đổi hoàn toàn cách tiếp cận trận đấu của MU. Lối chơi phản công sở trường của Solskjaer được thi triển mượt mà với sơ đồ được xuất phát từ người Italy. Fred, Scott McTominay hiển nhiên không phải những tiền vệ sáng giá, song cả hai chơi sòng phẳng, thậm chí trên chân những hảo thủ bên phía PSG với khả năng tranh chấp tốt.

Nhân tố tỏa sáng nhất trong cách bố trí này của Solskjaer dĩ nhiên là Bruno Fernandes. Trong vai trò của một số 10 chơi ngay dưới 2 tiền đạo, tiền vệ người Bồ Đào Nha liên tục thấy các khoảng trống để khai thác chúng và liên kết với các đồng đội. Whoscored chấm Fernandes 7.8 điểm.

Anh chuyền chính xác 37 lần dù thường xuyên xuất hiện bên sát vùng cấm PSG, 2 trong số đó là những pha chuyền dọn cỗ (key pass). Fernandes cũng tung ra 4 cú đá về phía khung thành Keylor Navas.

PSG gần như bó tay trong việc kiềm tỏa nhạc trưởng của đối thủ. Hệ quả là MU chơi sòng phẳng với đội chủ nhà trận này dù độ vênh về lực lượng là lớn.

Hình ảnh MU cứ lên bóng là có khoảng trống và cơ hội để thực hiện các pha 3 đánh 3, 3 đánh 2 với hàng phòng ngự PSG là minh chứng cho sự thắng thế của Solskjaer trước Tuchel trên sa bàn chiến thuật.

Trong ngày những cá nhân chơi bùng nổ như David De Gea, Fernandes hay ở pha bóng quyết định là Marcus Rashford, MU là những người chiến thắng.

DNA Champions League ở đâu

Nếu MU thể hiện sức mạnh của tập thể ra sao, PSG lại cho thấy họ dựa dẫm vào cá nhân lớn thế nào. Trong suốt 90 phút, các cầu thủ PSG chỉ biết chuyền cho Neymar và kỳ vọng cầu thủ người Brazil tạo ra điều kỳ diệu.

Ngôi sao số 10 dĩ nhiên tạo không ít khác biệt với các pha đi bóng tốc độ cao của mình. Song khi MU bố trí đội hình với 5 cầu thủ vốn là hậu vệ, Neymar dĩ nhiên không thể thảnh thơi để chơi theo cách anh muốn.

Sự liên kết giữa Neymar và Mbappe cũng gần như bị đánh đổ trong trận này. Ngôi sao người Pháp thể hiện rõ sự đuối sức khi trận trôi qua nửa sau. Dường như chuỗi ngày cày ải liên tục cả trong màu áo PSG lẫn ĐT Pháp đã khiến Mbappe không còn là chính mình.

MU thang PSg anh 4

Neymar không cứu nổi PSG. Ảnh: Reuters.

Thất bại này của PSG trước MU khiến những CĐV phải nhìn lại về bộ mặt thực sự của nhà á quân Champions League. Liệu việc vào trận chung kết mùa trước đã đủ để tiêm DNA Champions League vào PSG hay đó chỉ là kết quả may mắn nhất thời sau trận bán kết đầy may mắn trước Atalanta?

Còn với MU, chiến thắng trước PSG là liều thuốc tốt cho "Quỷ đỏ". Về chuyên môn, sơ đồ 3 trung vệ sẽ mở thêm cánh cửa vận hành chiến thuật mới cho "Quỷ đỏ" trong thời gian tới thay vì 4-3-3 dần bị đối thủ bắt bài.

Về tinh thần, đây là kết quả giúp gây dựng lại danh dự và uy nghiêm vốn bị chà đạp sau trận thua 1-6 trước Tottenham.

Cuối cùng, chiến thắng này trực tiếp khẳng định DNA Champions League vẫn đang hiện diện tại MU, trong đôi chân của Bruno Fernandes, Marcus Rashford và mưu lược của Ole Solskjaer, nhân chứng trực tiếp của một trong những bất ngờ vĩ đại và choáng ngợp nhất sân chơi này.

Mùa giải giờ mới bắt đầu với "Quỷ đỏ".

Solskjaer ấn tượng với pha đua tốc độ của Tuanzebe và Mbappe Tuanzebe, De Gea và Bruno nhận lời khen từ huấn luyện viên Ole Solskjaer sau chiến thắng 2-1 của Man United trước PSG ở lượt trận đầu vòng bảng Champions League 2020/21.

MU thắng PSG trong trận ra quân ở Champions League

"Quỷ đỏ" giành thắng lợi 2-1 trước PSG ở lượt trận mở màn vòng bảng UEFA Champions League rạng sáng 21/10 (giờ Hà Nội).

PSG 1-2 MU: Rashford tỏa sáng

2 bàn thắng của Bruno Fernandes, Marcus Rashford giúp MU đánh bại PSG ở lượt trận mở màn vòng bảng Champions League rạng sáng 21/10 (giờ Hà Nội).

Nhật Anh

Bạn có thể quan tâm