Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thay đổi suy nghĩ và cách lãnh đạo với mô hình '6 chiếc mũ tư duy'

Việc áp dụng mô hình “6 chiếc mũ tư duy” vào quản trị giúp nhà lãnh đạo hiểu đầy đủ khía cạnh của một vấn đề, nhìn thấy các cơ hội mới, đẩy nhanh quá trình quyết định.

“6 chiếc mũ tư duy” là mô hình nổi tiếng của Edward de Bono, thể hiện 6 cách nghĩ cho cùng một vấn đề. Con người thường tự đóng khung mình với những thói quen tư duy lối mòn, bị ảnh hưởng bởi những định kiến và cảm xúc. Giả thuyết của mô hình cho rằng khi bị buộc phải nhìn nhận vấn đề từ nhiều phương diện, chúng ta có thể đưa ra các quyết định chính xác hơn.

Khi áp dụng vào quản trị, mô hình này giúp nhà lãnh đạo hiểu được đầy đủ khía cạnh của một vấn đề, nhìn thấy các cơ hội mới, đẩy nhanh quá trình quyết định. Mô hình “6 chiếc mũ tư duy” có thể dùng trong cuộc họp, brainstorm hoặc khi đưa ra quyết định cá nhân.

TAC Ha Noi anh 1
Mô hình “6 chiếc mũ tu duy” giúp nhà lãnh đạo hiểu được đầy đủ khía cạnh của một vấn đề.

Edward de Bono phân biệt các chiếc mũ tư duy với 6 màu sắc. Trong đó, người đội mũ trắng thuộc tuýp người thực tế, tập trung vào việc phân tích thông tin và xem xét những điều có thể rút ra từ những dữ liệu hiện có.

Người đội mũ đỏ xem xét vấn đề bằng trực giác và cảm xúc. Họ thường tưởng tượng những người khác sẽ phản ứng cảm tính như thế nào và cố gắng hiểu những phản ứng đó.

Người đội mũ đen thường tìm các nhược điểm của quyết định được phân tích một cách thận trọng và cảnh giác. Ngược lại, người đội mũ vàng thể hiện hướng suy nghĩ lạc quan, cố gắng tìm những lợi ích của quyết định.

Người đội mũ xanh lục thường suy nghĩ một cách sáng tạo, tự do tìm kiếm những giải pháp mới cho vấn đề. Trong khi đó, người đội mũ xanh lam thuộc tuýp người chủ trì cuộc họp. Họ được phép can thiệp vào quá trình và đổi những chiếc mũ khi cần.

Yếu tố quan trọng nhất để ứng dụng thành công mô hình “6 chiếc mũ tư duy” là lựa chọn chiếc mũ sao cho phù hợp với từng giai đoạn của cuộc thảo luận. Thông qua việc nhìn nhận vấn đề trên cùng một phương diện, những người tham gia dễ dàng hợp tác trong việc đưa ra giải pháp chung.

“Tư duy chiến lược và kỹ năng lãnh đạo” là một trong 15 chuyên đề thuộc chương trình đào tạo trực tuyến của Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa phía Bắc (thuộc Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư), hướng dẫn bởi giảng viên Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch Học viện Doanh nhân MVV. Chương trình được ngân sách nhà nước hỗ trợ 100% kinh phí. Tìm hiểu thêm về các chuyên đề và đăng ký tham dự tại đây.

Mộc Trà

Bạn có thể quan tâm