Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thâu đêm hợp long tầng trung chuyển ga ngầm metro Nhổn

Gần 50 công nhân được huy động làm đêm để hoàn tất lớp sàn bê tông tại tầng trung chuyển ga ngầm metro Nhổn - ga Hà Nội.

Thi công ga ngầm metro Nhổn suốt đêm Qua giai đoạn ảnh hưởng Covid-19, công nhân tại dự án metro Nhổn - ga Hà Nội tranh thủ thi công ngày đêm để kịp tiến độ xây thô ga ngầm S9 vào cuối năm nay.
thi cong ga ngam Nhon - Ga Ha Noi anh 1

Tối 24/6, đơn vị thi công huy động lượng lớn công nhân xuống ga ngầm S9 để hoàn tất đốt bê tông cuối cùng của tầng trung chuyển.

thi cong ga ngam Nhon - Ga Ha Noi anh 2

Đốt bê tông cuối cùng có thể tích 520 m3, nằm trong tổng số 3.619 m3 bê tông của toàn bộ tầng này.

thi cong ga ngam Nhon - Ga Ha Noi anh 3

Việc đổ bê tông được thực hiện vào ban đêm do số lượng phương tiện phải huy động rất lớn. Riêng trong đêm 24/6, 52 lượt xe bồn bê tông được điều đến công trường.

thi cong ga ngam Nhon - Ga Ha Noi anh 4

Các công nhân làm việc dưới độ sâu 8,45 m để thi công. Tầng đáy dự kiến còn sâu hơn, cách mặt đất 15,2 m. Công tác đổ bê tông tầng trung chuyển được bắt đầu từ ngày 16/5 và hoàn tất trong đêm 24/6.

thi cong ga ngam Nhon - Ga Ha Noi anh 5

Tầng trung chuyển của ga ngầm dự kiến là khu vực đón tiễn hành khách, đồng thời là nơi bán vé tàu trước khi xuống tầng đón tàu. Đây còn là nơi đặt máy móc kỹ thuật để điều khiển toàn ga.

thi cong ga ngam Nhon - Ga Ha Noi anh 6

Đơn vị thi công sẽ phải đợi thêm khoảng 14 ngày để bê tông đạt đủ độ cứng, sau đó tiếp tục đào móc xuống tầng cuối cùng của ga ngầm.

thi cong ga ngam Nhon - Ga Ha Noi anh 7

Ông Nguyễn Bá Sơn, Trưởng phòng điều hành dự án 1, Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), cho biết do thời tiết nắng nóng nên các công nhân dưới ga ngầm được chia thành 3 ca làm việc, ca đầu từ 5h đến 10h30, sau đó nghỉ đến 14h rồi làm tiếp đến 18h. Ca tối làm từ 19h đến 3h ngày hôm sau.

thi cong ga ngam Nhon - Ga Ha Noi anh 8

Trong giai đoạn nắng nóng kéo dài, đại diện MRB cho biết đã yêu cầu nhà thầu phải kiểm tra sức khỏe công nhân hàng ngày, cung cấp đầy đủ nước uống và trang bị y tế, luân phiên thay đổi người khi có công nhân mệt.

thi cong ga ngam Nhon - Ga Ha Noi anh 9

Thời gian qua, việc chậm trễ trong giải phóng mặt bằng đã ảnh hưởng nhiều đến tiến độ dự án metro Nhổn - ga Hà Nội. Dịch Covid-19 bùng phát cũng gây khó khăn cho việc nhập khẩu trang thiết bị và đưa chuyên gia nước ngoài sang Việt Nam. Ông Sơn cho biết căn cứ theo tiến độ được gia hạn từ cuối năm 2019 thì tiến độ vẫn đảm bảo, nhưng so với ban đầu của gói thầu thì đã bị chậm.

thi cong ga ngam Nhon - Ga Ha Noi anh 10

S9 là ga ngầm đầu tiên của tuyến Nhổn - Ga Hà Nội. Đây cũng là vị trí hạ robot khoan ngầm xuống để đào thẳng đến điểm cuối. MRB đặt mục tiêu hoàn thành bản đáy ga S9 trong tháng 12 năm nay.

thi cong ga ngam Nhon - Ga Ha Noi anh 11

Lộ trình tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội. Ảnh: MRB.

Metro Nhổn thiếu đất xây thang nối nhà ga

Nguy cơ vỡ tiến độ dự án metro Nhổn - Ga Hà Nội hiện hữu khi còn hàng chục nhà dân chưa giải phóng mặt bằng. Nhà thầu vì thế chưa thể xây nốt hệ thống thang nối lên nhà ga.

Việt Linh - Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm