Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thi công ga ngầm metro Nhổn với biện pháp phòng dịch chặt chẽ

Ga tàu điện ngầm đầu tiên của tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội đã thành hình sau hơn 1 tháng thi công với các biện pháp phòng dịch chặt chẽ.

ga ngam metro Nhon - Ga Ha Noi anh 1

Dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội có 8,5 km cầu cạn trên cao và 4 km đi ngầm bắt đầu từ nút giao Kim Mã - Nguyễn Chí Thanh đến cửa Ga Hà Nội. Đây là công trình tàu điện ngầm đầu tiên được thi công tại thủ đô và là công trình thứ 2 trên cả nước (sau metro Bến Thành - Suối Tiên).

ga ngam metro Nhon - Ga Ha Noi anh 2

Dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội vẫn duy trì 100% công nhân trên công trường, thi công suốt ngày đêm để đảm bảo tiến độ. Kết quả, tại ga ngầm S9 (đường Kim Mã), phần hộp ga ngầm đã thành hình sau hơn 1 tháng đào đất.

ga ngam metro Nhon - Ga Ha Noi anh 3

Các công nhân lên xuống ga ngầm thông qua một hệ thống vận thăng có cần cẩu điều khiển. Mọi người trước khi vào công trường đều phải đo thân nhiệt và phải có khẩu trang, đồ dùng bảo hộ.

ga ngam metro Nhon - Ga Ha Noi anh 4

Kết cấu mỗi nhà ga sẽ có 3 tầng, gồm tầng đỉnh (lộ thiên), tầng ngầm đầu tiên (nơi trung chuyển hành khách) và tầng đáy (ke ga và đường ray). Trong ảnh là tầng ngầm đầu tiên của ga S9 với diện tích 4.000 m2, sâu 6 m.

ga ngam metro Nhon - Ga Ha Noi anh 5

Hơn 1 tháng qua, hàng chục công nhân và máy móc đã làm việc liên tục ngày đêm, đào và vận chuyển gần 30.000 m3 đất đá để tạo hình tầng ngầm đầu tiên.

ga ngam metro Nhon - Ga Ha Noi anh 6

Metro Nhổn - Ga Hà Nội được áp dụng công nghệ top-down (đào từ trên xuống dưới) trong thi công các ga ngầm. Theo công nghệ này, hệ thống trần và tường vây của công trình ngầm sẽ được xây bê tông cốt thép trước, sau đó đào móc lớp đất ở giữa để tạo ra không gian ngầm.

ga ngam metro Nhon - Ga Ha Noi anh 7

Hiện có 3 nhà thầu đang làm việc trên công trường gồm thầu làm cốt thép, thầu đào đất và thầu sửa chữa tường vây.

ga ngam metro Nhon - Ga Ha Noi anh 8

Hệ thống thông gió được lắp dọc trần ga để hút khí thải CO2 từ máy móc và đảm bảo dưỡng khí cho công nhân làm việc.

ga ngam metro Nhon - Ga Ha Noi anh 9

Sau khi hoàn thiện kết cấu các ga ngầm, robot khoan hầm với đường kính 6 m sẽ được chuyển đến công trường để khoan đường ngầm nối thông các nhà ga.

ga ngam metro Nhon - Ga Ha Noi anh 10

Trong bối cảnh nhiều hoạt động tập trung đông người phải tạm dừng vì cách ly toàn xã hội, Chính phủ đã ra chỉ thị cho phép các dự án giao thông được tiếp tục duy trì công nhân trên công trường để đảm bảo tiến độ xây dựng. Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội đã áp dụng nhiều biện pháp phòng dịch Covid-19 cho đội ngũ công nhân.

ga ngam metro Nhon - Ga Ha Noi anh 11

Mọi người từ công nhân đến giám đốc dự án đều phải đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn trước khi vào công trường.

ga ngam metro Nhon - Ga Ha Noi anh 12

Trước khi rời khỏi công trường, mọi người đều phải đi qua buồng phun khử trùng.

ga ngam metro Nhon - Ga Ha Noi anh 13
Khởi công tháng 9/2010, dự án metro Nhổn - Ga Hà Nội đặt mốc hoàn thành vào tháng 9/2017 nhưng phải lùi tiến độ vì thiếu vốn. Đoạn đường trên cao đã chốt được thời gian vận hành chính thức vào tháng 4/2021, đoạn đi ngầm sẽ vận hành vào cuối năm 2022.

Bộ GTVT muốn sửa đường băng Nội Bài, Tân Sơn Nhất theo cơ chế khẩn cấp

Nếu Thủ tướng đồng ý áp dụng cơ chế khẩn cấp và duyệt hồ sơ dự án trước ngày 20/4, Bộ GTVT có thể xúc tiến nhanh và bắt đầu dự án sửa đường băng trước ngày 15/7.

Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm