Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lắp đặt ray tàu đường sắt trên cao đoạn Nhổn - Ga Hà Nội

Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội vừa được chấp thuận cho quây rào di động ban đêm để cẩu vật liệu lắp đặt ray tàu, phục vụ thi công lắp đặt đường ray tuyến Nhổn - Ga Hà Nội.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã chấp thuận đề nghị của Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) về việc quây rào di động vào ban đêm để cẩu vật liệu ray tàu. Đây là công việc phục vụ thi công lắp đặt đường ray, thuộc dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn – ga Hà Nội.

Theo đó, vị trí quây rào di động để đưa vật tư lên cao bắt đầu từ đoạn gần ga S1 đường Cầu Diễn (gần trường Đại học Công nghiệp) đến đoạn ngã tư Hồ Tùng Mậu - Nguyễn Đổng Chi.

Thời gian quây rào từ 22h đêm hôm trước đến 5h sáng hôm sau, triển khai liên tục từ ngày 20/2 – 30/7/2019.

Trao đổi với Zing.vn, ông Nguyễn Cao Minh, Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, cho biết đến nay, dự án đường sắt trên cao đoạn Nhổn – Ga Hà Nội đã hoàn thiện 45% tiến độ.

“Chúng tôi vẫn đang làm việc liên tục để hoàn thiện từng giai đoạn của dự án”, ông Minh nói.

duong sat tren cao anh 1
Dự án đường sắt trên cao đoạn Nhổn - Ga Hà Nội đến giai đoạn thi công lắp đặt đường ray đoạn ga S1 đường Cầu Diễn đến ga S5 đường Hồ Tùng Mậu. Ảnh phối cảnh: MRB. 

Trong quá trình rào chắn ban đêm, vị trí xe cẩu sẽ đỗ mép dải phân cách giữa tại vị trí cẩu và được quây xung quanh bằng hàng rào di động với chiều dài khoảng 90 m. Lòng đường còn lại rộng tối thiểu 7 m cho mỗi chiều đi. Các trang thiết bị phải được tập kết đúng vị trí để không ảnh hưởng đến giao thông và mỹ quan đô thị.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cũng yêu cầu MRB phải bố trí đầy đủ hệ thống biển báo giao thông, biển báo công trường, đèn đèn báo hiệu theo quy định. Đồng thời, Ban quản lý phải bố trí người để hướng dẫn, đảm bảo an toàn giao thông khu vực trong quá trình thi công. 

Đặc biệt, xe vận chuyển và xe cẩu vào công trường phải được kiểm định kỹ thuật an toàn theo các quy định hiện hành. Công suất của xe phải được tính toán và chọn lựa đảm bảo tuyệt đối an toàn cho quá trình cẩu từng loại vật tư.

Tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội đi qua các quận Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm, dài 12,5km, có 12 ga, trong đó có 8 ga trên cao và 4 ga ngầm.

Dự án được khởi công từ tháng 9/2010 và dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2017, tổng mức đầu tư dự án sau hai lần tăng giá, đến nay đã lên đến gần 36.000 tỷ đồng. Sau đó, thành phố Hà Nội yêu cầu các nhà thầu hoàn thiện dự án vào năm 2022.

duong sat tren cao anh 2
Một phần trục đường Cầu Diễn - Hồ Tùng Mậu được quây rào di động vào ban đêm để vận chuyển vật liệu làm đường ray trên cao (phần đường xanh). Ảnh: Google Maps.

Tàu đường sắt trên cao lăn bánh qua các tuyến phố Hà Nội

Đoàn tàu chính thức tuyến Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) được vận hành thử nghiệm trên đường ray trước thời điểm đưa vào khai thác thương mại.

Mỹ Hà

Bạn có thể quan tâm