Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Thất bại trước Man Utd là điều tốt cho Man City

Thất bại trước một đội bóng đang chơi ở Europa League là cơ hội để Pep Guardiola nhận ra họ có thể đi vào vết xe đổ Champions League các mùa trước.

28 trận bất bại của Man City kết thúc theo cách cay đắng. HLV Guardiola thua toàn diện trước Ole Gunnar Solskjaer. Man United chứng minh không phải ngẫu nhiên mà Man City của Pep thất bại liên tục ở Champions League những mùa vừa qua.

Man City anh 1

Những vấn đề cố hữu

Ở trận derby Manchester thứ 185, các vấn đề của Man City lộ ra.

Đó là khả năng dứt điểm của đội bóng này, điều vốn đã bị bỏ qua trong chuỗi trận thăng hoa vừa qua. Khi Ilkay Gundogan hay các trung vệ không thể làm thay việc của các tiền đạo, Man City gặp vấn đề trong khâu ghi bàn.

Đó còn là khả năng chống phản công trước một đối thủ đã lộ rõ kế hoạch phòng ngự lùi sâu - phản công nhanh. Ai cũng biết Man Utd của Ole sẽ tập trung thủ và chờ cơ hội ở các đường phản công. Pep không thể không biết điều đó.

Man City anh 2

Man Utd đã nhập cuộc đúng với những gì người ta dự đoán từ đầu mùa. Ảnh: Getty.

Người ta trông chờ một trận đấu mà Man City gặp khó khăn trước Man Utd. Nhưng đội dẫn đầu Ngoại hạng Anh còn chơi một trận tệ hơn những gì người ta tưởng tượng.

Man City kiểm soát tới 66% thời lượng bóng, tung ra 23 cú sút (gần gấp 3 lần Man Utd). Nhưng họ chỉ có 6 cú sút đi trúng đích, ngang bằng đối thủ. Chỉ số bàn thắng kỳ vọng (Expected Goals - xG) của Man City chỉ là 1,34 so với 2,16 của Man Utd. Nói cách khác, Man City tấn công kém hơn Man Utd trận này.

Nửa đỏ thành Manchester cầm bóng không nhiều, sút ít hơn nhưng chất lượng trong các pha tấn công của họ hơn hẳn.

So với trận hòa 0-0 trước Chelsea, Man Utd chỉ thay đổi 1 vị trí trong đội hình xuất phát. Anthony Martial thay Mason Greenwood ở vị trí trung phong. Và chính tiền đạo người Pháp mang về quả phạt đền có thể coi là bước ngoặt của trận đấu.

Tuy nhiên, quả phạt đền Man Utd được hưởng đầu trận đến phần nhiều từ sai lầm sơ đẳng của Gabriel Jesus. Đây là lần hiếm hoi Man City phải nhận bàn thua sớm như vậy trong một trận đại chiến.

HLV Guardiola và các học trò thất bại trong việc giải bài toán khi đối thủ có bàn sớm, và xây dựng một thế trận chặt chẽ. Trong khi đó, Manchester United chơi một trong những trận đấu hay nhất của họ từ đầu mùa.

Đội bóng của HLV Solskjaer thi đấu kỷ luật, có những bước chạy đầy khát khao và quyết tâm. Marcus Rashford sẵn sàng chạy từ vòng 16,5 m của Man City về tận nhà để phòng ngự. Luke Shaw ghi bàn sau một pha dốc bóng từ sân nhà.

Với Man City, họ đối mặt với bài toán quen thuộc. Khi các đối thủ sẵn sàng chơi ở thế cửa dưới, với tinh thần thi đấu cao độ, "The Citizens" dường như không đủ độ lạnh để giải quyết đối thủ.

Điều đó đã xảy ra với Man City khi họ gặp AS Monaco, Liverpool, Tottenham hay mới nhất là Lyon ở Champions League mùa 2019/20. Đây đều là các đội bóng có sức trẻ và tốc độ.

Ở mùa giải năm nay, Pep giải phần nào bài toán chống phản công cho Man City. Họ phòng ngự chặt chẽ hơn, tạo ra các lớp pressing tốt hơn. Tuy nhiên, trước Man Utd, "The Citizens" thể hiện sự mong manh trở lại.

Điều này không phải thảm họa với đội bóng của HLV Guardiola. Chiến lược gia người Tây Ban Nha nhiều lần nhấn mạnh rằng không một đội nào có thể thắng mãi.

Trận thua trước một đối thủ như Man Utd chỉ giúp Man City nhận ra thêm nhiều vấn đề.

Trong bối cảnh Man City vẫn làm chủ cuộc đua vô địch Ngoại hạng Anh, mọi sự tập trung của họ nên được đổ dồn vào Champions League. Borussia Monchengladbach khó có thể ngáng đường Man City ở vòng 16 đội. Nhưng muốn vô địch, Man City sẽ phải quyết các đối thủ mạnh hơn nhiều lần.

Điều này đặt ra cho Pep Guardiola nhiều bài toán khó.

Man City anh 3

Không còn là chính mình sau khi bình phục chấn thương. Ảnh: Getty.

Sự sa sút của De Bruyne

Kevin De Bruyne từng là cầu thủ không thể thiếu của Man City. Tuy nhiên, tiền vệ người Bỉ chơi một trận kém xa tiêu chuẩn thông thường của mình.

Anh nhiều lần chuyền hỏng, không tạo ra ảnh hưởng lên trận đấu. Và quan trọng nhất, De Bruyne tỏ ra lạc lõng trong hệ thống của Man City.

Một tuần trước derby Manchester, The Athletic đặt ra câu hỏi phải chăng Man City đá tốt hơn khi không có De Bruyne? Hai tháng qua, tiền vệ 29 tuổi không ra sân vì chấn thương. Anh mới chỉ trở lại đội hình xuất phát vào cuối tháng 2.

"Tôi thấy lối chơi của Man City mượt mà hơn khi không có De Bruyne", cựu danh thủ Alan Shearer bình luận trên BBC. "HLV Guardiola đã giải được bài toán khi không có De Bruyne. Nhưng khi tiền vệ người Bỉ trở lại, lối chơi của Man City không còn trơn tru như trước".

HLV Guardiola có thể không đồng ý với quan điểm này. Khi được hỏi về tầm ảnh hưởng của các tiền vệ lên lối chơi, cựu thuyền trưởng Bayern tin rằng vai trò của Bernardo Silva và De Bruyne giống nhau, nhưng "Kevin là một món hàng độc".

Xét về đẳng cấp và kỹ năng, De Bruyne có vẻ hơn Bernardo Silva. "Các pha luân chuyển của chúng tôi khi có Kevin trong đội tốt hơn rất nhiều. Cậu ấy là một món hàng 'độc'", HLV Guardiola phân tích.

Tuy nhiên, Silva mang lại sự cân bằng hơn cho Man City. Mùa này, số lần để mất bóng của De Bruyne gần gấp đôi so với Bernardo (327 lần so với 168 lần, cả hai có thời gian thi đấu xấp xỉ nhau).

De Bruyne có thể mang đến những pha bóng bùng nổ hơn cho Man City, nhưng trong bối cảnh tiền vệ người Bỉ không có phong độ tốt, Pep có lẽ nên cân nhắc việc để anh ngồi dự bị.

De Bruyne tốn bóng hơn so với các cầu thủ khác của Man City. Các đường tấn công của Man City phải qua chân tiền vệ người Bỉ nhiều hơn, thay vì san sẻ đều cho các cầu thủ khác.

Khi De Bruyne chấn thương, Foden, Gundogan và Sterling được hưởng lợi nhiều từ những sự thay đổi chiến thuật của HLV Guardiola.

Solskjaer đã dự đoán được điều này, và tạo ra nhiều lớp pressing phong tỏa cầu thủ người Bỉ. Man City dù cầm bóng nhiều hơn, nhưng tấn công thiếu hiệu quả. Các tình huống chuyển trạng thái của họ cũng không thể gây ra sát thương cao cho Man Utd.

Dẫu vậy, De Bruyne không phải vấn đề lớn nhất của Man City. Khả năng ghi bàn của các tiền đạo tiếp tục là nhược điểm lớn nhất trong lối chơi của Man City.

Không một đội bóng nào có thể dựa mãi vào khả năng ghi bàn của các tiền vệ hay hậu vệ. Tiền đạo sinh ra là để ghi bàn, nhất là trong các trận cầu lớn. Những pha bỏ lỡ cơ hội của Foden, Jesus hay Sterling đã nhiều lần khiến Man City trả giá.

Điều đó đã lập lại ở trận thua trước Man Utd. Sergio Aguero mới trở lại sau chấn thương, và tiền đạo người Argentina không được Pep tung vào sân. HLV Guardiola dường như không tin tưởng Aguero có thể tạo ra sự khác biệt.

Vấn đề với Man City là họ không thể đi sâu ở Champions League nếu vắng một trung phong đẳng cấp trong đội hình.

Trong vòng 2 thập niên trở lại đây, Champions League hầu như chưa từng chứng kiến một nhà vô địch nào không sở hữu một trung phong thượng thặng trong đội hình.

Lời nguyền Champions League với Man City và Pep vẫn còn đó. Cỗ máy chiến thắng của Man City đã để lộ những vết xước. Pep sẽ giải bài toán ghi bàn của Man City thế nào?

Với một HLV luôn sẵn sàng thay đổi và phát kiến ra nhiều thứ như Pep, đó sẽ là câu hỏi thú vị trong phần còn lại của mùa giải.

'Đó là Martial của những ngày xưa cũ' Huấn luyện viên Ole Solskjaer đánh giá cao Anthony Martial, người đem về quả phạt 11 m dẫn đến bàn mở tỷ số cho MU ở trận thắng Man City 2-0 hôm 7/3.

Aguero và đoạn kết buồn của một huyền thoại

Man City đã chuẩn bị cho cuộc sống không có Sergio Aguero. Ngôi sao đến từ Argentina đang trở thành người thừa ở sân Etihad.

Chiến thắng cảm xúc của Man Utd

Liên tiếp những "cú đấm" của Bruno Fernandes và Luke Shaw khiến Man City choáng váng, để rồi nhận thất bại 0-2 ngay tại Etihad.

Man Utd choi mot tran qua hay hinh anh

Man Utd chơi một trận quá hay

0

Thất bại 0-2 ngay tại Etihad của Man City quả là quá bất ngờ với những ai hâm mộ Premier League, nhưng đó là một thất bại hợp lý, đúng lúc và cần thiết cho thầy trò Pep Guardiola.

Hồng An

Bạn có thể quan tâm