Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Tháp người' 10 tầng ở Tây Ban Nha

Cuộc thi dựng "tháp người" lớn nhất ở Tây Ban Nha đã diễn ra vào ngày 2/10, với khoảng 11.000 khán giả đến theo dõi trực tiếp sự kiện tại thành phố Tarragona, Đông Bắc nước này.

Cuoc thi xep thap nguoi anh 1

Cuộc thi tháp người, hay “castells”, được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại vào năm 2010. Truyền thống này được UNESCO đánh giá như một "phần không thể thiếu của bản sắc văn hóa vùng Catalan (Tây Ban Nha)", theo Reuters.

Cuoc thi xep thap nguoi anh 2

Truyền thống này có từ thế kỷ XVIII, khi người dân lần đầu tiên bắt đầu dựng tháp người ở thị trấn Valls của xứ Catalan.

Cuoc thi xep thap nguoi anh 3

Cuộc thi được diễn ra hai năm một lần. Tại sự kiện, những người dựng tháp (castellers) thi đấu với nhau để tìm ra đội dựng tháp người cao nhất và phức tạp nhất bằng cách đứng trên vai nhau.

Cuoc thi xep thap nguoi anh 4

Theo Washington Post, thành phố Tarragona - nơi diễn ra sự kiện cách Barcelona khoảng 96 km về phía tây nam. Cuộc thi năm nay có sự tham gia của 41 đội. Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, đây là lần đầu tiên sự kiện được tổ chức kể từ năm 2018.

Cuoc thi xep thap nguoi anh 5

Đội đến từ Vilafranca đã đánh bại 40 đội khác để giành vị trí dẫn đầu và giành được giải thưởng 16.000 euro (khoảng hơn 15.500 USD).

Cuoc thi xep thap nguoi anh 6

Tòa tháp của đội chiến thắng năm nay cao tới 10 tầng, khoảng 13 m. Kết quả này được đánh giá là sự kết hợp giữa chiều cao và kỹ năng điêu luyện, bao gồm cả việc di chuyển sau khi hoàn thành một cách an toàn.

Cuoc thi xep thap nguoi anh 7

Khi xây tháp, người tham gia tập hợp xung quanh một điểm để tạo thành đội hình hỗ trợ được gọi là "pinya". Phía trên đội hình này, những người khác đứng trên vai nhau để tạo thành từ một tháp người cao từ 6 đến 10 tầng.

Cuoc thi xep thap nguoi anh 8

Các đội thi thường chọn các thành viên nhỏ tuổi nhất và nhanh nhẹn nhất, cho họ đội mũ bảo hộ và nhanh chóng trèo lên lưng, vai của đồng đội để lên đỉnh tháp.

Cuoc thi xep thap nguoi anh 9

Trả lời Reuters, nhà tâm lý học thể thao Anna Jordand, trưởng nhóm trẻ em của đội Ceballuts, cho biết: “Nếu không có trẻ em thì sẽ không có castells”.

Cuoc thi xep thap nguoi anh 10

"Những người này là các bé trai hoặc bé gái. Họ phải trèo lên đỉnh tháp và phải phối hợp ăn ý. Họ là một phần không thể thiếu", cô nói.

Cuoc thi xep thap nguoi anh 11

Cuộc thi năm nay đã chứng kiến ​​một số tháp người bị lung lay trước khi bị đổ. Các thành viên của tòa tháp rơi xuống bên dưới. Ban tổ chức cho biết 71 người đã được chăm sóc y tế, trong khi 13 người phải đưa đến bệnh viện sau cuộc thi.

Cuoc thi xep thap nguoi anh 12

Cuộc thi xếp tháp người đầu tiên diễn ra vào năm 1932. Đến năm 1970, cuộc thi này được tổ chức định kỳ hai năm một lần.

Tây Ban Nha dậy sóng vì nhiều người chết ở lễ hội chạy đua với bò

Lễ hội chạy đua với bò tót vốn gây tranh cãi của Tây Ban Nha một lần nữa trở thành tiêu điểm bàn luận, gây ra những chia rẽ về chính trị.

Máy bay lao xuống biển ở Latvia sau sự cố bất thường

Một máy bay tư nhân chở 4 người khởi hành từ Tây Ban Nha và dự kiến hạ cánh ở Đức đã gặp nạn ngoài khơi bờ biển Latvia sau khi bay khắp châu Âu.

Hồng Sơn

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm