Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tháp cao nhất Trung Quốc bị nghi xây dựng thiếu an toàn

Công trình Sky City khởi công vào ngày 20/7 và dự kiến hoàn thành trong 10 tháng, khoảng thời gian được cho là thiếu an toàn cho một tòa nhà cao 838m.

Tháp cao nhất Trung Quốc bị nghi xây dựng thiếu an toàn

Công trình Sky City khởi công vào ngày 20/7 và dự kiến hoàn thành trong 10 tháng, khoảng thời gian được cho là thiếu an toàn cho một tòa nhà cao 838m.

Tòa nhà Sky City do tập đoàn Broad Group, có trụ sở tại Changsha phụ trách xây dựng, khẳng định có thể hoàn thành công trình này trong vào 10 tháng. Trong khi đó, tòa nhà cao nhất thế giới - Burj Khalifa (828m) của Dubai dự kiến phải mất tới 5 năm để hoàn thành.

Kế hoạch xây dựng chóng vánh của Sky City đã nhận được những phản ứng trái chiều từ các chuyên gia cũng như người dân Trung Quốc. Trong khi một số người cho rằng việc xây dựng tòa nhà này mở ra kỷ nguyên mới trong ngành xây dựng của Trung Quốc, nhiều người tỏ ra nghi ngờ tính khả thi và an toàn của tòa nhà. "Tiến độ xây dựng này thật là phi lý”, một cư dân mạng chia sẻ trên trong mạng xã hội Weibo của Trung Quốc. Những người khác tỏ ra nghi ngờ về tính khả thi của những căn hộ bên trong Sky City.

Theo CEO Yue Zhang của Broad Group, công trình này là tiêu biểu cho việc tiết kiệm năng lượng và đất. Đại diện tòa nhà cho biết, Sky City sẽ có 202 tầng và với diện tích 1,05 triệu m2, tòa nhà có thể chứa ít nhất 2.000 xe hơi. Bên trong tòa nhà là khu căn hộ sức chứa 30.000 người, bệnh viện, trường học, khu văn phòng, vườn mái, công viên giải trí, trung tâm thể thao, trang trại hữu cơ và “phố đi bộ” dài 10km kéo dài từ tầng 1 lên tầng 170. “Cư dân tòa nhà sẽ không cần phải bước ra khỏi đây bởi họ đã có tất cả những thứ mình cần”, ông Zhang cho biết. Chi phí dự kiến của Sky City là 9 tỷ Nhân Dân Tệ, tương đương 1,46 tỷ USD.

Đại diện Broad Group cho biết Sky City là một cuộc thử nghiệm và nó cần được kiểm chứng thực tế thêm nữa. Công ty này đã nhấn mạnh rằng giới chức trách liên quan đã thông qua việc xây dựng tòa nhà này và chứng nhận sự an toàn của nó. Broad Group cho biết việc xây dựng tòa nhà này khá đơn giản. Khoảng 20.000 nhân công sẽ tiến hành làm hàng nghìn khối bê tông cốt thép đúc sẵn rộng 60m2 trong vòng 4 tháng. Các khối này sẽ được vận chuyển tới khu vực xây dựng và lắp ráp vào vị trí để định hình trong 2 tháng tiếp theo. Trong 4 tháng còn lại, nội thất bên trong tòa nhà sẽ được hoàn tất.

Broad Group cho biết công ty này đã áp dụng phương thức này cho hơn 30 công trình của mình. Năm ngoái, công ty đã xây dựng một khách sạn 15 tầng trong 6 ngày và một tòa tháp 30 tầng chỉ trong 15 ngày vào năm 2011.

Tại Trung Quốc hiện có hàng loạt các cao ốc đang được thi công trong đó có Tháp Thượng Hải (tại Thượng Hải, cao 632m, hoàn thành vào 2014), Goldin Finance 117 (tại Thiên Tân, cao 597m, hoàn thành vào 2015), Ping An Finance Center (tại Thâm Quyến, cao 660m, hoàn thành vào 2016), Greenland Center (tại Vũ Hàn, cao 636m, hoàn thành vào 2017 Wuhan (636 m, hoàn thành năm 2017) hay Golden Rooster Tower (tại Tô Châu, cao 700m).

Hơn 10 thành phố của Trung Quốc sẽ có những cao ốc cao trên 541m theo thống kê của trang Motiancity.com. Website này cũng cho biết hiện Trung Quốc có hơn 470 tòa nhà cao trên 152m, 332 công trình đang trong quá trình xây dựng, 516 dự án chưa xác nhận thi công. Tới năm 2022, Trung Quốc sẽ có tổng cộng 1.318 tòa nhà cao trên 152m, nhiều gấp 2 lần so với con số cùng thời điểm tại Mỹ. Theo dữ liệu từ công ty bất động sản Emporis, một nửa trong số 10 tòa nhà cao nhất thế giới đang được xây dựng là ở Trung Quốc.

Hoài Thu

Theo CNN/Infonet

Hoài Thu

Theo CNN/Infonet

Bạn có thể quan tâm