Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thanh tra dự án gần 5 tỷ đồng xây mới xong đã hỏng

Chủ đầu tư đã yêu cầu tạm dừng sửa chữa dự án Trung tâm Văn hoá - Thể thao xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) để các cơ quan chức năng tiến hành thanh tra.

Ngày 7/3, trao đổi với Zing.vn, ông Nguyễn Hữu Chiến, Phó giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao TP Đà Nẵng, cho biết thực hiện yêu cầu của UBND TP, đơn vị đã tạm dừng việc khắc phục sự cố lún, nứt ở Trung tâm Văn hóa - Thể thao (VH - TT) xã Hòa Liên. Động thái trên giúp Thanh tra TP Đà Nẵng thanh tra toàn diện việc chấp hành chính sách, pháp luật về quản lý đầu tư xây dựng công trình Trung tâm VH - TT xã Hòa Liên. Thời gian thanh tra là 45 ngày (tính từ 10/2).

Trung tam van hoa o Da Nang chua dung da hong anh 1
Toàn cảnh Trung tâm VH - TT xã Hòa Liên. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Ông Chiến cho biết dự án trên được khởi công xây dựng vào ngày 24/8/2015 và bàn giao cho địa phương khai thác từ ngày 31/3/2016. Công trình có diện tích khoảng 1.400 m2, với tổng vốn đầu tư 4,79 tỷ đồng. Trung tâm VH - TT Hòa Liên bao gồm các hạng mục: Hội trường đa năng, sân khấu, phòng sinh hoạt người cao tuổi, phòng quản lý, khu vệ sinh...

Đây là một trong 5 Trung tâm VH - TT trên địa bàn huyện Hòa Vang được UBND TP Đà Nẵng đầu tư, nhằm đáp ứng các tiêu chí văn hóa thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia Nông thôn mới. Dự án do Sở VH - TT điều hành, hồ sơ thiết kế - dự toán do Sở Xây dựng thẩm định, Công ty TNHH thiết kế xây dựng Gia Viên tư vấn thiết kế; Trung tâm Tư vấn kỹ thuật xây dựng (Sở Xây dựng) tư vấn giám sát, Công ty TNHH xây dựng Mai Phương Minh trúng thầu thi công.

Điều đáng nói, chỉ sau một năm hoàn thành, dự án đã bị hư hỏng nghiêm trọng. Theo Báo cáo số 993 của Sở Xây dựng, ở phần móng công trình xuất hiện 15 điểm sụt lún. Tại khu vực phần nền của hội trường, hành lang, nhà vệ sinh... cũng bị bong tách gạch lát nghiêm trọng. Ở một số cột, dầm và các bức tường cũng xuất hiện nhiều vết nứt, sụt lún... không thể sử dụng được.

Theo kết luận của Sở Xây dựng, nguyên nhân của tình trạng trên là do công tác quản lý chất lượng xây dựng công trình chưa tuân thủ theo quy định hiện hành. Chất lượng thi công một số bộ phận công trình chưa đảm bảo theo yêu cầu thiết kế và kỹ thuật.

Theo lãnh đạo Sở Xây dựng Đà Nẵng, trách nhiệm liên quan đến dự án thuộc về tất cả các đơn vị như: thẩm định, thiết kế, tư vấn, thi công và chủ đầu tư. Còn ông Chiến thì cho hay sau khi công bố quyết định Thanh tra, đơn vị đang tạm dừng việc khắc phục sự cố. Khi có kết luận thanh tra, đơn vị sẽ kiểm điểm các tập thể, cá nhân có liên quan.

Về kinh phí để khắc phục sự cố sụt lún công trình dự kiến khoảng 700 triệu đồng, ông Chiến nói rằng số tiền này những đơn vị có liên quan đến dự án phải góp vào để sửa chữa. "Sự cố cũng đã xảy ra rồi. Bây giờ trước mắt là chờ kết luận thanh tra rồi mới có hướng xử lý tiếp. Quan điểm của chúng tôi là không bao che cho bất kỳ cá nhân nào. Chúng tôi cũng không dùng ngân sách để khắc phục các sự cố sụt, lún ở công trình", ông Chiến nói.

Trung tâm văn hóa tiền tỷ ở Đà Nẵng mới xây xong đã hỏng

Trung tâm Văn hoá - Thể thao xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang, Đà Nẵng) có kinh phí xây dựng gần 5 tỷ đồng, nhưng mới đưa vào sử dụng đã bị lún, nứt tường phải bỏ không.

 



Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm