Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung tâm văn hóa tiền tỷ ở Đà Nẵng mới xây xong đã hỏng

Trung tâm Văn hoá - Thể thao xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang, Đà Nẵng) có kinh phí xây dựng gần 5 tỷ đồng, nhưng mới đưa vào sử dụng đã bị lún, nứt tường phải bỏ không.

Trung tam van hoa o Da Nang chua dung da hong anh 1

 

Dự án được khởi công xây dựng vào ngày 24/8/2015 và bàn giao cho địa phương khai thác từ ngày 31/3/2016. Công trình có diện tích khoảng 1.400 m2, với tổng vốn đầu tư 4,79 tỷ đồng. Trung tâm Văn hóa - Thể thao Hòa Liên bao gồm các hạng mục: Hội trường đa năng, sân khấu, phòng sinh hoạt người cao tuổi, phòng quản lý, khu vệ sinh...
Trung tam van hoa o Da Nang chua dung da hong anh 2
Công trình nằm ngay trung tâm UBND xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang), do Sở Văn hóa và Thể thao TP Đà Nẵng làm chủ đầu tư.

 


Trung tam van hoa o Da Nang chua dung da hong anh 3
Dù mới khánh thành một năm nhưng công trình đã xuất hiện sự cố lún, nứt tường, không thể sử dụng. Theo ghi nhận, hầu như các mảng tường trước, sau và hai bên trung tâm, bậc tam cấp đã bị nứt toác, phần móng của nhà trung tâm bị lún nặng nề.
Trung tam van hoa o Da Nang chua dung da hong anh 4
Ông Huỳnh Tấn Bôn, Phó chủ tịch UBND xã Hòa Liên, cho biết khi biết trung tâm được xây dựng và bàn giao cho xã tổ chức các hoạt động văn hóa thể thao, người dân rất phấn khởi. "Tuy nhiên, sau khi bàn giao chưa đầy một tháng, công trình đã bị sụt lún, nứt tường, không sử dụng được", ông Bôn nói.

 

Trung tam van hoa o Da Nang chua dung da hong anh 5
"Khi công trình mới xây xong, trẻ em và người dân trong xã kéo đến vui chơi, tập thể dục buổi sáng. Từ khi phát hiện nứt tường và nền nhà bị lún, không ai dám đến trung tâm nữa. Công trình xây dựng hoành tráng vậy nhưng chưa kịp sử dụng đã hỏng nặng khiến người dân bức xúc”, Phó chủ tịch UBND xã Hòa Liên chia sẻ. 

 

Trung tam van hoa o Da Nang chua dung da hong anh 6
Theo lãnh đạo UBND xã Hòa Liên, gần một năm qua các đơn vị đã triển khai sửa chữa 2 đợt. Tuy nhiên, hiện tượng nứt tường vẫn xảy ra đến 70% và càng nghiêm trọng khi các trụ bê tông đều sụt lún, gây nứt ngày càng nhiều. Phần mái bằng và hiên nhà phía sau cũng bị hư hỏng. 

 

Trung tam van hoa o Da Nang chua dung da hong anh 7
Ngày đầu tháng 3, Zing.vn có mặt tại công trình này thì thấy những phản ánh của chính quyền địa phương và người dân trong xã là chính xác. 

 

Trung tam van hoa o Da Nang chua dung da hong anh 8
“Ở nông thôn có một nơi để vui chơi, hoạt động thể dục người dân ai cũng mong muốn. Trước đây khi mới đưa vào sử dụng tôi hay vào tập thể dục buổi sáng. Giờ thấy công trình sụt lún, tường nứt hết người dân không ai dám vào …”, một người dân sống ở xã Hòa Liên, nói. 

 

Trung tam van hoa o Da Nang chua dung da hong anh 9
Ông Nguyễn Hữu Chiến, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Đà Nẵng, cho biết để xác định nguyên nhân gây ra lún, nứt công trình, đơn vị đã làm việc với trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng độc lập kiểm tra lại toàn bộ công trình và lên phương án sửa chữa. 

 

Trung tam van hoa o Da Nang chua dung da hong anh 10
Theo ông Chiến, nguyên nhân khiến công trình vừa xây xong đã lún, nứt tường là do địa hình xây dựng ở giữa hai núi và nằm trên một túi bùn. Tuy nhiên đơn vị khảo sát, thiết kế ban đầu khảo sát chưa cẩn thận nên đã khiến công trình nhanh hỏng. 

 

Trung tam van hoa o Da Nang chua dung da hong anh 11
“Dưới công trình có nguyên một túi bùn dài gần 21 m, trong khi thiết kế chỉ định khoan trụ chỉ 19 m, chính vì vậy khiến công trình sụt lún. Cái này do lỗi kỹ thuật chứ không phải chất lượng. Hiện các đơn vị liên quan gồm thiết kế, thẩm định, thi công, giám sát... cùng chịu trách nhiệm khắc phục, sửa chữa công trình", ông Chiến cho hay. 

 

Trung tam van hoa o Da Nang chua dung da hong anh 12
Theo vị lãnh đạo này, phương án sửa chữa sẽ làm cọc gia cố và tháp các trụ bị lún lại với nhau… Kinh phí khắc phục gần 500 triệu đồng do các bên có trách nhiệm liên quan đến sự cố công trình phải chi trả. Dự kiến thi công 60 ngày, bắt đầu từ 13/2 đến ngày 12/4 hoàn thành.  

 

Trung tam van hoa o Da Nang chua dung da hong anh 13
Tại phiên chất vấn, kỳ họp thứ 3, HĐND TP Đà Nẵng khóa IX, ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng nói rằng, thành phố sẽ truy trách nhiệm đến cùng đối với những tập thể, cá nhân có liên quan đến công trình này. "Đơn vị thi công dự án này cũng sẽ không được đấu thầu các dự án công khác ở Đà Nẵng nữa", ông Xuân Anh nói. Trong ảnh: Khu vui chơi bỏ không.

Bí thư Thăng thị sát cống ngăn triều bị hỏng gây ngập

Bí thư Đinh La Thăng đề nghị nên giao các cống ngăn triều cho quận, huyện quản lý sau sự cố cống Cán Dù (quận 12) bị bung nắp gây ngập nặng tại hai phường Thạnh Xuân và Thạnh Lộc.



Đoàn Nguyên - Hồ Giáp

Bạn có thể quan tâm