Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gắn quy hoạch với thực hiện để tránh đô thị lem nhem

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết có những công trình không đảm bảo tiêu chuẩn mà vẫn cho xây dựng là không được. Bộ Xây dựng cần phải phối hợp kiểm tra, làm rõ.

Sáng 6/1, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã tham dự và chỉ đạo Hội nghị Tổng kết công tác năm 2016 và triển khai nhiệm vụ, kế hoạch năm 2017 ngành xây dựng. 

Chưa quản lý chặt khâu quy hoạch

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao đóng góp của ngành xây dựng vào thành tựu của cả nước năm qua.

Ông Dũng cho rằng ngành xây dựng đã nỗ lực cố gắng trong hoàn cảnh đất nước còn khó khăn. Xây dựng là ngành sản xuất vật chất để tạo tài sản cố định cho đất nước, vừa tạo ra tăng trưởng trực tiếp vừa tạo ra tăng trưởng thứ cấp vì các tài sản tạo ra tham gia vào chuỗi sản xuất, tạo ra các sản phẩm, giá trị khác cho xã hội.

"Có những công trình không đảm bảo tiêu chuẩn, quy chuẩn ta vẫn cho qua, cho đưa vào xây dựng. Thế là không được. Bộ cần phối hợp với các cơ quan có liên quan để kiểm tra, làm rõ".

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng

 

Theo ông, năm nay, đầu tư xây dựng có xu hướng tăng chứng tỏ cầu của nền kinh tế đã tăng (35%). Xu hướng này là tích cực vì đây là giai đoạn đất nước phải đầu tư rất nhiều cho hạ tầng, cho tài sản cố định.

Tổng đầu tư xã hội 2016 khoảng 1,4 triệu tỷ đồng. Trong đó, đầu tư xây dựng chiếm tỷ trọng rất lớn, gần 80%. Tạo ra sự tăng trưởng 10% đó, ngành xây dựng đã đóng góp 6,96% cho GDP. 

Ngoài ra, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng khen ngợi công tác phát triển sản xuất vật liệu xây dựng, các lĩnh vực khác, qua đó nâng cao năng lực ngành xây dựng.

quy hoach ha noi anh 1
Phó thủ tướng phát biểu chỉ đạo Hội nghị sáng 6/1. Ảnh: Thiên Trường.

Tuy vậy, ông cảnh báo về nguy cơ bong bóng bất động sản có thể trở lại và lưu ý công tác điều hành phải cẩn trọng, có kế hoạch, không chủ quan.

Phó thủ tướng cũng yêu cầu ngành xây dựng thẳng thắn nhìn nhận những việc chưa làm được.

Ông điểm lại một số công tác còn hạn chế là chất lượng xây dựng công trình còn kém. Điều này thể hiện ở an toàn công trình không đảm bảo, chất lượng hoàn thiện, đảm bảo an toàn cháy nổ, tình trạng công trình xuống cấp rất nhanh… ảnh hưởng đến an toàn tính mạng người dân.

Theo ông Trịnh Đình Dũng, nguyên nhân của hạn chế này là kiểm soát từ khâu quy hoạch chưa chặt chẽ. Ông nhấn mạnh có những công trình không đảm bảo tiêu chuẩn, quy chuẩn ta vẫn cho qua, cho đưa vào xây dựng là không được. Bộ cần phối hợp với các cơ quan có liên quan để kiểm tra, làm rõ.

Tránh cảnh đô thị lem nhem

Về vấn đề quy hoạch, Phó thủ tướng yêu cầu gắn chặt quy hoạch với việc thực hiện theo kế hoạch để tránh tình trạng đô thị lem nhem. Qua đó, ông phê bình một số địa phương tuân thủ quy hoạch còn chưa tốt. 

“Quy hoạch đô thị đã tốt rồi thì việc quản lý thực hiện thế nào cần quan tâm. Những đô thị nhỏ thì xem chừng việc quản lý thực hiện theo quy hoạch lại tốt hơn những đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM. Xu hướng đầu tư vào đô thị rất mãnh liệt nhưng phải rất thận trọng, nếu không lại dẫn đến phong trào, bong bóng bất động sản”, ông bày tỏ.  

quy hoach ha noi anh 2
Phó thủ tướng yêu cầu gắn chặt quy hoạch với việc thực hiện theo kế hoạch để tránh tình trạng đô thị lem nhem. Ảnh minh họa: Tiến Tuấn. 

Liên hệ vấn đề ùn tắc giao thông ở Hà Nội và TP.HCM, ông Trịnh Đình Dũng cho rằng không chỉ đầu tư hạ tầng, tổ chức giao thông tốt là xong. Càng đầu tư tốt vào đô thị này thì sự thu hút của thành phố với người dân nơi khác càng cao, người kéo về tìm kiếm cơ hội việc làm mưu sinh càng lớn. Hệ quả là không bao giờ giải quyết hết nhu cầu.

"Xu hướng đầu tư vào đô thị rất mãnh liệt nhưng phải rất thận trọng, nếu không lại dẫn đến phong trào, bong bóng bất động sản".

Tại hội nghị, Phó thủ tướng đề nghị ngành xây dựng quan tâm tới đời sống người lao động trong ngành, không để bất cứ người lao động nào, hộ công nhân nào thiếu đói, cần chú ý tới những vùng khó khăn.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Đỗ Đức Duy cũng chỉ ra những mặt còn tồn tại, hạn chế trong năm vừa qua. Đặc biệt, ông thẳng thắn nhìn nhận công tác quản lý, kiểm soát phát triển đô thị còn nhiều hạn chế.

Theo ông Duy, tình trạng điều chỉnh quy hoạch, cấp phép xây dựng các công trình nhà ở cao tầng tại một số đô thị chưa được kiểm soát chặt chẽ, gây áp lực quá tải lên hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, gây lãng phí lớn và giảm chất lượng phát triển đô thị.

Báo cáo hội nghị của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Đỗ Đức Duy cho hay giá trị sản xuất ngành xây dựng ước đạt khoảng 1,09 triệu tỷ đồng, tăng 10,4% so với năm 2015 đạt 104% kế hoạch năm, chiếm tỷ trọng 6,19% GDP cả nước. Số này đóng góp 0,6 điểm phần trăm vào mức tăng trưởng chung 6,21% của nền kinh tế năm nay.

quy hoach ha noi anh 3
Tỷ trọng GDP ngành xây dựng trong nền kinh tế. Đồ họa: Hiếu Công.

Diện tích bình quân nhà ở toàn quốc đạt 22,8 m2 sàn/người, tăng 0,8 m2 sàn/người so với năm 2015, đạt 101% kế hoạch năm. Trong năm, cả nước phát triển thêm khoảng 0,5 triệu m2 nhà ở xã hội khu vực đô thị, đưa tổng diện tích nhà ở xã hội khu vực đô thị đạt khoảng 3,3 triệu m2. Dù vậy, những con số này vẫn được đánh giá là còn rất hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu thực tế.

Tỷ lệ đô thị hóa cả nước đạt khoảng 36,6%, tăng 0,9% so với năm 2015, đạt 99,5% kế hoạch năm. Tỷ lệ phủ kín quy hoạch chung đô thị đạt 100%.

Theo đánh giá của Bộ Xây dựng, chất lượng các công trình trong cả nước về cơ bản đảm bảo. Chất lượng các công trình trọng điểm, có quy mô lớn được kiểm soát chặt chẽ, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, thiết kế, đưa vào sử dụng an toàn, hiệu quả .



Hiếu Công

Bạn có thể quan tâm